Thứ 7, 20/04/2024, 08:48[GMT+7]

Xuất khẩu tăng mạnh ở những thị trường mới

Thứ 5, 09/10/2014 | 15:14:59
543 lượt xem
Theo Bộ Công Thương, 9 tháng đầu năm 2014, xuất khẩu (XK) sang các thị trường mới như châu Phi, châu Mỹ La tinh, Caribe đều có mức tăng trưởng khá cao.

Ảnh minh họa.

 

Cụ thể, 9 tháng đầu năm, kim ngạch XK sang các nước thuộc khu vực châu Phi đã tăng hơn 50% so với cùng kỳ, trong đó khu vực Bắc Phi đạt 466 triệu USD, tăng gần 60% so với cùng kỳ. Các nước trong nhóm này như Ai Cập và Algieri đều đạt mức tăng trưởng trên 50%.

 

Những mặt hàng xuất khẩu chính sang châu Phi có kim ngạch tăng chủ yếu là hàng công nghiệp như máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện, điện thoại, phương tiện vận tải và phụ tùng, máy móc thiết bị, giày dép, sản phẩm dệt may, vật liệu xây dựng. Ngoài ra còn có nhóm hàng thủy sản, cà phê, hạt tiêu. Vì vậy, các doanh nghiệp (DN) cần nghiên cứu để mở rộng và đẩy mạnh xuất khẩu sang thị trường tiềm năng này.

 

Bên cạnh thị trường châu Phi, các nước Mỹ Latinh và vùng Caribe cũng có mức tăng trưởng xuất khẩu đáng kể. Trong 9 tháng đầu năm, kim ngạch XK sang các thị trường này đạt 25,22 tỷ USD, tăng trưởng 25% so với cùng kỳ.

 

Đặc biệt, riêng kim ngạch XK sang thị trường Chileon> đã đạt 354 triệu USD, tăng đến 132,9% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này đạt được do những tác động tích cực của Hiệp định Thương mại tự do được ký kết giữa hai nước có hiệu lực từ tháng 1/2014.

 

Ở các thị trường mới, dù kim ngạch XK chưa cao, tuy nhiên, con số tăng trưởng khả quan cho thấy, mục tiêu đa dạng hóa các thị trường xuất khẩu của nước ta đang đi đúng hướng.

Theo chinhphu.vn

  • Từ khóa