Thứ 5, 25/04/2024, 17:06[GMT+7]

Đưa hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng vào cuộc sống

Thứ 3, 21/10/2014 | 08:23:28
613 lượt xem
Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh Thái Bình được thành lập cuối năm 2009. Mặc dù hoạt động gặp nhiều khó khăn, song với sự nỗ lực phấn đấu không ngừng, Hội đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần quan trọng bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD), đưa hoạt động BVQLNTD đi vào cuộc sống.

Gian hàng bình ổn giá trong các kỳ hội chợ luôn thu hút đông đảo người tiêu dùng.

 

Luôn coi công tác tuyên truyền là nhiệm vụ trọng tâm, Hội đã tổ chức có hiệu quả công tác tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng và trực tiếp đến người tiêu dùng như: tổ chức hội thảo, sinh hoạt nhóm, trưng bày giới thiệu hiện vật, hình ảnh, tư liệu, áp phích, băng rôn, khẩu hiệu. Ðặc biệt, trong dịp ngày 15 tháng 3 hàng năm Hội đã tổ chức hàng loạt các chương trình kỷ niệm ngày “Quyền của người tiêu dùng thế giới”, thu hút hàng chục doanh nghiệp tham gia với các hoạt động đa dạng được người tiêu dùng đón nhận, hưởng ứng và đánh giá cao.

 

Trong các dịp tết Nguyên đán hàng năm, Hội cùng Sở Công Thương vận động hàng chục doanh nghiệp tham gia chương trình bình ổn giá, góp phần bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm với giá cả hợp lý. Trong những thời điểm nhạy cảm như đầu mùa vụ, tết Trung thu, tết Nguyên đán, nhu cầu thiết yếu của người tiêu dùng tăng cao, Hội đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan thông tin tuyên truyền, hướng dẫn giúp người tiêu dùng nhận biết, lựa chọn sản phẩm hàng hóa để tránh mua phải hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng.

 

Tại hội chợ Nông nghiệp đồng bằng Bắc Bộ tổ chức thường niên vào tháng 11 ở Thành phố, Hội đã chủ động phối hợp với Chi cục Quản lý thị trường (QLTT) tổ chức trưng bày hàng thật và hàng giả với hàng trăm sản phẩm hàng hóa khác nhau để tuyên truyền, phổ biến giúp người tiêu dùng biết cách phân biệt hàng thật và hàng giả. Các thành viên trong Hội đều gắn hoạt động của cơ quan, đơn vị với hoạt động BVQLNTD thông qua công tác tuyên truyền về các văn bản chính sách, pháp luật của Nhà nước trong hoạt động BVQLNTD, vận động thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”. Ðặc biệt là tham gia vào các hoạt động tập huấn, tuyên truyền nâng cao nhận thức và kỹ năng mua sắm, kỹ năng nhận biết hàng thật, hàng giả, kỹ năng thực hiện an toàn vệ sinh thực phẩm, phòng, chống dịch bệnh… để trở thành người tiêu dùng thông thái.

 

Những phương thức tổ chức tuyên truyền thiết thực của Hội trong 5 năm qua đã giúp cho các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng trên địa bàn tỉnh nắm vững được Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng từ đó nhận thức đầy đủ quyền lợi, trách nhiệm, nghĩa vụ của mình trong công tác BVQLNTD. Ðặc biệt là việc kiến nghị, đề xuất, phối hợp kiểm tra, kiểm soát xử lý những hành vi xâm phạm quyền lợi của các nhà sản xuất, quyền lợi của người tiêu dùng theo phản ánh, tố cáo, khiếu nại của người tiêu dùng. Trên các lĩnh vực có liên quan đến quyền lợi của người tiêu dùng đã kiểm tra, xử lý hàng nghìn vụ, thu tiền nộp phạt vào ngân sách nhà nước hàng chục tỷ đồng về các hành vi buôn lậu, hàng cấm, hàng giả, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng vi phạm về đo lường, chất lượng, hàng hết hạn sử dụng, hàng sử dụng phụ gia có chứa chất độc hại ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Ngoài ra, các lực lượng chức năng còn tịch thu, tiêu hủy một khối lượng lớn hàng hóa trị giá lên đến hàng tỷ đồng. Ðiều đáng quan tâm là đa số các vụ kiểm tra, xử lý đều được bắt nguồn từ ý kiến, thông tin do quần chúng nhân dân phản ánh, cung cấp.

 

Ðiển hình như ngày 1/6/2012, theo phản ánh của người tiêu dùng, lực lượng QLTT đã kiểm tra xe ô tô biển kiểm soát 17C-015.33 vận chuyển 40 bao thóc giống bày bán ở xã Bình Nguyên (Kiến Xương). Số hàng trên chưa qua kiểm nghiệm, được đóng trong bao tải, trên bao bì không ghi cấp giống. Ðây là hành vi kinh doanh thóc giống giả giống lúa RVT của Công ty Cổ phần Giống cây trồng trung ương. Chi cục QLTT đã xử phạt hành chính chủ hàng trên 5 triệu đồng. Ngày 4/4/2014, theo tố cáo của người tiêu dùng về cửa hàng xăng dầu của ông Nguyễn Công Chu, xã Thái Dương (Thái Thụy) có hành vi bán xăng dầu cho khách hàng thiếu lượng, vi phạm về đo lường, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng đã kiến nghị với Chi cục QLTT kết hợp với Chi cục Tiêu chuẩn Ðo lường Chất lượng (Sở Khoa học  và Công nghệ) tiến hành kiểm tra, đã phát hiện cửa hàng tự ý tháo dỡ niêm phong kẹp chì phương tiện đo do đó đã quyết định xử phạt vi phạm hành chính chủ cửa hàng 40 triệu đồng và buộc cửa hàng không sử dụng phương tiện đo đã vi phạm.

 

Trong thời gian tới, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tiếp tục duy trì, đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng bằng các hình thức, đồng thời triển khai tổ chức các chương trình hoạt động thiết thực, rộng khắp về công tác BVQLNTD thông qua hội thảo, hội nghị, tập huấn, mít tinh, băng rôn, khẩu hiệu... Phối hợp với Chi cục QLTT tham gia trưng bày hàng thật, hàng giả tại hội chợ giúp người tiêu dùng biết cách phân biệt và lựa chọn hàng hóa. Kết hợp với các cơ quan chức năng, các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh tổ chức các chương trình hội thảo, tập huấn nhằm nâng cao kiến thức pháp luật cho các tổ chức, cá nhân và người tiêu dùng.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa