Thứ 4, 24/07/2024, 14:24[GMT+7]

Bình Nguyên - Kiến Xương Vụ đông - vụ sản xuất chính trong năm

Thứ 4, 03/11/2010 | 08:35:14
2,064 lượt xem
Với những kinh nghiệm và kết quả đã đạt được, với ý chí và tinh thần quyết tâm từ Đảng bộ được với ý chí và tinh thần quyết tâm từ Đảng bộ, chính quyền đến toàn dân, vụ đông năm 2010, Bình Nguyên phấn đấu thu nhập 5 tỷ 416 triệu đồng.

Phấn đấu đạt được mục tiêu về diện tích đã đặt ra, Bình Nguyên lập kế hoạch gieo trồng 180 ha cây màu vụ đông ưa ấm, 70 ha tập đoàn rau màu ưa lạnh và khoai tây các loại.

Năm 2009, xã Bình Nguyên (Kiến Xương) trồng được 272 ha cây màu vụ đông các loại, cao thứ 2 trong toàn huyện. Vụ đông năm nay, Bình Nguyên phấn đấu gieo trồng 250 ha.

 

Ở vụ đông này, từ đề án kế  hoạch phát triển sản xuất của huyện, cấp ủy UBND xã, HTX nông nghiệp đã chủ động đề án chi tiết về cơ cấu diện tích cây màu theo từng vùng, từng chân đất và từng thôn nằm khai thác, phát huy tiềm năng lợi thế về đất trồng và kinh nghiệm sản xuất của hộ gia đình, cá nhân.

 

Bình Nguyên bố trí gieo trồng 70 ha ngô đông, ngô ngọt, 50 ha cây đậy tương, 30 ha cây cà rốt xuất khẩu, 15 ha dưa, bầu bí các loại, 30 ha khoai tây. Còn lại là tập đoàn rau cải sớm để đáp ứng nhu cầu tiêu thụ trên thị trường. Đồng thời, còn tạo điều kiện cho bà con nông dân xen canh gối vụ sang tập đoàn rau màu ưa lạnh.

 

Phấn đấu đạt được mục tiêu về diện tích đã đặt ra, Bình Nguyên lập kế hoạch gieo trồng 180 ha cây màu vụ đông ưa ấm, 70 ha tập đoàn rau màu ưa lạnh và khoai tây các loại. Ngoài việc chủ động bố trí 25%  diện tích cấy các trà lúa sớm ngắn ngày cấy trước lịch như N87, hương thơm để sớm giải phóng quỹ đất trước ngày 30/9 Bình Nguyên còn giao chỉ tiêu diện tích cây vụ đông và bố trí cơ cấu cây màu cho phù hợp với các thôn. Như thôn Quân Hành 80 ha, An chỉ 60 ha, Đông Dầu 65 ha...

 

Công tác tập huấn chuyển giao các tiến bộ KHKT về cơ cấu cây trồng, kỹ thuật gieo trồng thâm canh, chăm sóc và phòng trừ sâu bệnh đã được HTX quan tâm chỉ đạo.

 

Ngoài tập huấn, Bình Nguyên còn tổ chức cho bà con nông dân  đi thăm quan, học tập kinh nghiệm trồng ngô ngọt xuất khẩu ở HTX Quang Trung. Đồng thời, để tạo đà cho sản xuất phát triển, nhất là khâu cung ứng giống các loại cây trồng xuất khẩu và bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân, tránh sự ép giá của tư thương, HTX Bình Nguyên còn tích cực tìm kiếm đối tác, liên kết kinh doanh với các công ty giống cây trồng của Trung ương, của tỉnh, các công ty XNK như: Viện giống ngô T.Ư, công ty XNK rau quả Hải Dương, Công ty giống cây trồng của tỉnh...

 

Chính sách trợ giá, khuyến khích sản xuất phát triển cũng được HTX quan tâm, đầu tư đúng mức như cơ chế bổ trợ thêm 25% chi phí tiền cây, con giống, 5000 đ/1 sào khoai tây. Đặc biệt ở Bình Nguyên, do hiệu quả từ việc gieo trồng cây đậu tương vụ hè thu, nên không chỉ xuất bán ra thị trường, Bình Nguyên còn hoàn toàn chủ động về nguồn giống đậu tương cho vụ đông.

 

Sản xuất cây màu vụ  đông ở Bình Nguyên đã tạo lập được phong trào thi đua sản xuất ở từng thôn, từng gia đình. Đồng thời, cả hệ thống chính trị của xã cũng vào cuộc. Tiêu chí về chỉ tiêu DT cây vụ đông là “tiêu chí cứng” để Đảng ủy xét Chi bộ TSVM hàng năm. Đồng thời còn là điểm chuẩn thi đua của phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư”.

 

Các tổ chức như Hội nông dân, Hội phụ nữ, Hội cựu chiến binh đều giao chỉ tiêu thi đua sản xuất cây vụ đông cho các chi hội.

 

Với những kinh nghiệm và kết quả đã đạt được, với ý chí và tinh thần quyết tâm từ Đảng bộ được với ý chí và tinh thần quyết tâm từ Đảng bộ, chính quyền đến toàn dân, vụ đông năm 2010, Bình Nguyên phấn đấu thu nhập 5 tỷ 416 triệu đồng.

Quang Nghiêm

                            (Kiến Xương)

  • Từ khóa