Thứ 4, 24/07/2024, 16:24[GMT+7]

Hội Nông dân Đông Hưng lớn mạnh từ các phong trào thi đua

Thứ 3, 10/08/2010 | 09:40:11
2,250 lượt xem
Hội Nông dân huyện Đông Hưng là đơn vị luôn được Hội cấp trên đánh giá là thực hiện tốt các phong trào thi đua.

Nghề đan làn mây xuất khẩu xã Đông Kinh (Đông Hưng). Ảnh: Ngọc Linh

Phát huy truyền thống đó, 6 tháng đầu năm 2010 các cấp Hội Nông dân(HND) trong huyện tiếp tục triển khai sâu rộng và thực hiện  có hiệu  quả phong trào nông dân thi đua SXKD giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng; phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới.

Xác định phong trào nông dân thi đua sản xuất kinh doanh giỏi, đoàn kết giúp nhau xóa đói giảm nghèo và làm giàu chính đáng là phong trào thiết thực đối với hội viên nông dân nên ngay từ đầu năm, BTV Huyện hội đã chỉ đạo các cơ sở hội tổ chức cho các hội viên đăng ký với 39.712 hộ, chiếm 84%. Trước khi bước vào sản xuất vụ xuân, Huyện hội đã chủ động phối hợp với Phòng Nông nghiệp, các HTX tổ chức 87 lớp quán triệt đề án sản xuất, tập huấn KHKT gieo cấy, cách phòng 3 bệnh vàng lùn, lùn xoắn lá, lùn sọc đen, thu hút trên 7000 lượt hội viên về học. Đồng thời tiếp tục ký hợp đồng với Công ty phân lân Văn Điển, Công ty Lam Sơn cung ứng trên 800 tấn phân NPK cho các hội viên theo phương thức trả chậm để kịp thời hỗ trợ nông dân phát triển sản xuất; góp phần giữ vững năng suất lúa của huyện ở vị trí dẫn đầu tỉnh, đạt 71,5tạ/ha.

Bên cạnh đó, Hội còn thường xuyên tổ chức cho cán bộ hội viên tham quan mô hình trang trại sản xuất kinh doanh giỏi, các mô hình sản xuất lúa chất lượng cao, qua đó giúp các hội viên có điều kiện học tập, trao đổi kinh nghiệm với nhau. Ngoài ra, các cấp hội còn tuyên truyền vận động hội viên nông dân tích cực đầu tư cải tạo ao, vườn, chuồng; chủ động phòng chống dịch bệnh gia súc, gia cầm, chấp hành tốt pháp lệnh thú y. Trước tình hình dịch bệnh tai xanh trên đàn lợn, Huyện hội đã ra công văn chỉ đạo các cơ sở hội tích cực tuyên truyền vận động hội viên nông dân chủ động vệ sinh khu chăn nuôi và dùng các hóa chất tiêu độc, khử trùng tại các trang trại, gia trại. Vận động hội viên tự mua 12 tấn vôi bột để rắc tại các khu vực vận chuyển động vật và các khu chăn nuôi. Phối hợp với ban chăn nuôi thú y của xã tổ chức 14 lớp phòng chống dịch tai xanh trên đàn lợn và phát trên 3000 tờ rơi cho các hộ viên nông dân.

Trong phát triển nghề, Huyện hội đã phối hợp với các công ty, các chủ cơ sở sản xuất kinh doanh mở 5 lớp học nghề may công nghiệp cho 227 học viên. Để giúp cho hội viên có điều kiện sản xuất, các cơ sở hội đã tổ chức tốt các hoạt động ủy thác vay vốn NHCSXH và quỹ hỗ trợ nông dân. Kết quả, đến nay toàn huyện có trên 9000 hộ hội viên nông dân được vay vốn với số dư nợ trên 80 tỷ đồng. Ngoài ra một số cơ sở hội còn phối hợp với Ngân hàng NN - PTNT tín chấp cho hội viên vay với số dư nợ là 13,2 tỷ đồng cho 850 hội viên vay vốn.

Để phong trào nông dân thi đua xây dựng nông thôn mới đạt hiệu quả, ngay từ đầu năm BTV huyện hội đã chỉ đạo các cơ sở tổ chức đăng ký danh hiệu gia đình nông dân văn hóa. kết quả đã có 43.121 hộ hội viên đăng ký thi đua, chiếm 91,65%. Công tác chính sách xã hội, giúp đỡ hội viên có hoàn cảnh khó khăn cũng được các cấp hội quan tâm thực hiện; như việc tổ chức thăm hỏi và tặng quà cho 256 hộ gia đình hội viên có hoàn cảnh khó khăn, hội viên công giáo trị giá 33.180.000 đồng. Làm tốt trong công tác này là HND các xã Hồng Châu, Phú Lương, Hồng Việt, Hoa Lư.

Trong công tác vệ sinh môi trường, huyện hội chỉ đạo các xã hàng tháng duy trì nền nếp dọn vệ sinh đường làng ngõ xóm và vệ sinh khuôn viên gia đình; quản lý tốt đoạn đường nông dân tự quản từ Đông Hoàng đi đò Mom xã Đông Kinh. Tổ chức tuyên truyền, vận động hội viên tham gia học tập nâng cao kiến thức về vệ sinh an toàn thực phẩm, Luật bảo vệ môi trường và thực hiện tốt tuần lễ nước sạch - vệ sinh môi trường. Chỉ đạo các cơ sở hội mở các hội nghị tuyên truyền về mục đích, ý nghĩa và 19 tiêu chí để xây dựng mô hình nông thôn mới.

Ngoài ra, huyện hội còn đẩy mạnh các hoạt động truyền thông về công tác DS- KHHGĐ, công tác khám tuyển nghĩa vụ quân sự và tiễn đưa tân binh lên đường nhập ngũ; tổ chức thăm hỏi tặng quà các gia đình chính sách, hội viên có hoàn cảnh khó khăn nhân dịp đón xuân mới và các hoạt động tham gia bảo đảm an toàn giao thông, công tác hòa giải, phòng chống các tai, tệ nạn xã hội...

Những kết quả trên không chỉ khẳng định vai trò  đầu tàu gương mẫu của mỗi hội viên nông dân trong các phong trào thi đua, mà còn thể hiện sự tích cực đổi mới nội dung, phương thức hoạt động  mang lại nhiều hiệu quả thiết thực trong cuộc sống của Hội Nông dân huyện Đông Hưng.

Thu Thủy

  • Từ khóa