Thứ 5, 25/04/2024, 16:54[GMT+7]

Doanh nghiệp Việt Nam tham dự Hội nghị Gạo thế giới tại Campuchia

Thứ 4, 19/11/2014 | 16:48:08
564 lượt xem
Ngày 19-11, tại Thủ đô Phnom Penh (Campuchia), diễn ra Hội nghị Gạo thế giới với sự tham dự của hàng trăm quan chức, thương gia và chuyên gia ngành lúa gạo, trong đó có đại diện các nước xuất khẩu gạo hàng đầu như Thái-lan, Việt Nam, Ấn Độ, Myanmar, Campuchia và những nước nhập khẩu gạo lớn như Indonesia, Philippines, Malaysia, Singapore, A-rập Xê-út và Senegal.

Bộ trưởng Thương mại Campuchia Sun Chanthol phát biểu khai mạc Hội nghị.

Phía Việt Nam có hơn 80 thương gia, chuyên gia từ hàng chục doanh nghiệp kinh doanh lúa gạo tham dự hội nghị thường niên lần thứ sáu này do The Rice Trader (Mỹ) – một trong những nhà phân tích và dự báo thông tin về lúa gạo hàng đầu thế giới, tổ chức.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Bộ trưởng Thương mại Campuchia Sun Chanthol nhấn mạnh, trong hai ngày diễn ra Hội nghị, các bên có dịp trao đổi kinh nghiệm về sản xuất và kinh doanh lúa gạo, tìm kiếm đối tác liên doanh liên kết và ký kết hợp đồng. Hội nghị cũng cung cấp thông tin đa chiều từ các nước xuất khẩu và nhập khẩu gạo chính, góp phần giúp các doanh nghiệp xác định thị trường và hoạch định chiến lược kinh doanh.

Hội nghị lần này cũng sẽ tiến hành tuyển chọn và trao giải cho loại gạo ngon nhất năm 2014.

Những năm gần đây, lượng gạo xuất khẩu của Campuchia tăng. Năm 2013, nước này xuất khẩu gần 379.000 tấn gạo chính ngạch, tăng 84% so năm 2012. Chín tháng đầu năm nay, Campuchia xuất khẩu khoảng 269.000 tấn gạo chính ngạch, tăng 1,2% so cùng kỳ năm ngoái.

Bên lề Hội nghị, Tổng thư ký Hiệp hội Lương thực Việt Nam Huỳnh Minh Huệ cho biết, tham dự Hội nghị lần này, các doanh nghiệp lúa gạo Việt Nam có cơ hội giới thiệu sản phẩm, gặp gỡ trao đổi với các đối tác, hiểu biết hơn về xu hướng thị trường, những thuận lợi và thách thức trong hoạt động kinh doanh, xuất nhập khẩu gạo. Hiện nay, ngành gạo Việt Nam đang tập trung nâng giá trị hạt gạo và thu nhập cho người sản xuất qua việc tăng chất lượng gạo. Hiệp hội lương thực Việt Nam đang định hướng các doanh nghiệp đầu tư chiều sâu cho các cơ sở xay xát, chế biến gạo, đầu tư sản xuất các giống gạo chất lượng cao, tiến tới thiết lập thương hiệu gạo của Việt Nam trên thị trường thế giới.

Một quầy giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp Việt Nam dự Hội nghị.

Theo ông Huỳnh Minh Huệ, lượng gạo thơm xuất khẩu của Việt Nam đang tăng dần. Trong số gần 6,6 triệu tấn gạo xuất khẩu năm 2013 có gần một triệu tấn gạo thơm. Chín tháng đầu năm nay, lượng gạo thơm xuất khẩu của Việt Nam đã đạt hơn một triệu tấn, cả năm có thể đạt khoảng 1,2 triệu tấn.

Theo nhandan.com.vn

  • Từ khóa