Thứ 7, 04/05/2024, 05:13[GMT+7]

Nhộn nhịp thị trường hoa lan tết

Thứ 2, 19/01/2015 | 14:47:11
1,594 lượt xem
Mặc dù còn hơn 1 tháng nữa mới đến Tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 nhưng lại nhiều cửa hàng, sạp hoa trên các tuyến phố đã bắt đầu nhộn nhịp. Khác với những năm trước, trong dịp tết người ta chú trọng chơi đào, mai hay quất... Vài năm trở lại đây, hoa lan lên ngôi vì lâu tàn và sang trọng.

Tấp nập người mua hoa lan tại phố Lê Lợi (thành phố Thái Bình).

 

Hoa lan - loài hoa mang vẻ đẹp thanh cao, kiêu kỳ đang ngày càng thu hút nhiều người chơi mỗi độ xuân sang. Thế nhưng vẻ đẹp của hoa cũng tương xứng với giá tiền khá đắt đỏ, khiến nhiều người phải dè dặt. Hiểu được tâm lý này, nhiều nhà kinh doanh đã chủ động tìm nguồn cung ứng chất lượng mà giá thành lại hợp lý. Cũng bởi vậy mà thị trường hoa lan năm nay khá sôi động.

 

Chị Ngọc Anh, nhà ở phố Quang Trung (thành phố Thái Bình) - một người sành chơi hoa lan cho biết: Với người chơi lan, chỉ cần có một khoảng sân rộng chừng 5m2 là đủ. Trong sân phải có dăm bảy loại lan, từ hồ điệp, ngọc điệp, hạc đính... Sự quyết rũ của một vườn lan đích thực ở chính sự hài hòa của màu sắc. Tất cả được thu lại không gian nhỏ mà ấm cúng. Tết nào nhà tôi cũng chơi lan, vì nó bền và sang trọng.

 

Người ta mê hoa lan không chỉ vì dáng vẻ ngọc ngà, thanh nhã mà còn vì tính thực tế của nó. So với các loại hoa chóng tàn như đào, cúc..., hoa lan chơi được lâu hơn, thời gian có thể kéo dài đến vài tháng.

 

Như lan hồ điệp, nếu là chậu hoa to với nhiều cành rực rỡ, giá có thể lên tới 3 - 4 triệu đồng/chậu, chậu nhỏ thì giá dao động từ 500.000 - 1 triệu đồng/chậu. Tùy theo kích thước chậu to nhỏ và số lượng cành lan nhiều hay ít mà có giá khác nhau. Thông thường, người chơi tìm mua nhiều nhất vẫn là loại địa lan vì sự đa dạng về màu sắc và giá bình dân từ 200.000 - 500.000 đồng/chậu. “Tôi chơi và bán hoa lan đã chục năm nay, nhưng khoảng 2 năm trở lại đây chơi lan mới thực sự trở thành phong trào vào dịp tết. Những ngày cuối năm luôn là thời điểm đẹp nhất của hoa lan” - ông Phạm Đình Đạt chủ một  vườn hoa lan trên phố Lê Lợi (thành phố Thái Bình) tâm sự.

 

Tuy cùng sở thích chơi lan nhưng mỗi người một mục đích, một cảm nhận khác nhau. Có  người chơi lan vì đây là loài hoa cao quý, màu sắc rực rỡ, hương thơm thanh khiết, dịu dàng và lâu tàn. Cũng có người mê nó vì quan niệm phong thủy, “hên”, “xui” khi chưng hoa vào dịp tết. Một người chơi hoa lan cho biết: Hoa lan có màu đỏ hoặc vàng tượng trưng cho sự may mắn, ăn nên làm ra. Gia chủ nào mà chẳng muốn quanh năm được như vậy. Với gia đình tôi, vào dịp tết, hoa đào có thể có hoặc hông nhưng nhất định phải có hoa lan. Trong thời gian này, tôi càng quan tâm chăm sóc những chậu lan của mình để chúng nở hoa đúng vào dịp tết”.

 

Tết đang đến gần, chơi lan đang trở thành thú chơi của nhiều người, từ già đến trẻ. Dù là thú vui đòi hỏi người chơi phải có kiến thức, biết tìm tòi cái mới và đầy công phu nhưng chắc chắn nó sẽ ngày càng thịnh hành trong đời sống tinh thần của con người.

 

Lê Trung

(Đài Truyền thanh Vũ Thư)

  • Từ khóa