Thứ 3, 13/05/2025, 16:04[GMT+7]

Phát triển hệ thống siêu thị, cửa hàng tự chọn Bước tiến mới của văn minh thương mại

Thứ 5, 12/03/2015 | 08:30:00
2,026 lượt xem
Cùng với các mạng lưới kinh doanh khác, hệ thống siêu thị, cửa hàng tự chọn trong tỉnh đang có xu hướng phát triển cả về số lượng và chất lượng, góp phần quan trọng thúc đẩy mở rộng phân phối, lưu chuyển hàng hóa trên thị trường, tạo bước tiến mới của văn minh thương mại.

Việc phát triển hệ thống siêu thị, cửa hàng tự chọn góp phần tạo bước tiến mới của văn minh thương mại. Ảnh: Trịnh Cường

 

Ðến nay, toàn tỉnh có 10 siêu thị, 2 trung tâm thương mại, 128 cửa hàng tự chọn. Nhìn chung, hệ thống siêu thị, trung tâm thương mại trên địa bàn tỉnh tập trung chủ yếu ở khu vực thành phố Thái Bình. Hàng hóa bày bán trong các siêu thị phong phú, đa dạng, phương tiện bán hàng hiện đại, chất lượng hàng hóa được bảo đảm, tạo sự tin cậy và hấp dẫn khách hàng, góp phần tăng quỹ hàng hóa phục vụ nhu cầu mua sắm của các tầng lớp dân cư. Ðối với hệ thống cửa hàng tự chọn, mặc dù các cửa hàng này có diện tích nhỏ, bình quân khoảng 60m2/cửa hàng, nhưng hàng hóa được bố trí gọn gàng, khoa học, phong cách phục vụ hiện đại. Nơi đây cũng có các chương trình khuyến mãi, chăm sóc khách hàng, bán hàng bình ổn như các siêu thị lớn nên cũng thu hút được rất nhiều khách hàng. Chị Nguyễn Thị Trang ở phường Ðề Thám (thành phố Thái Bình) cho biết: Tôi đi làm từ sáng đến tối mới về nên không có thời gian đi chợ, vì vậy tôi thường tranh thủ buổi tối đến cửa hàng tự chọn hoặc siêu thị để mua sắm. Tại đây có đủ các loại hàng hóa thiết yếu dùng trong gia đình, nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, giá cả không chênh lệch nhiều so với chợ truyền thống mà lại yên tâm về chất lượng. Ðặc biệt, các cửa hàng tự chọn hiện nay được người tiêu dùng đánh giá có nhiều ưu thế mà một số siêu thị lớn không có được như gửi xe tiện lợi, không phải xếp hàng chờ tính tiền, chưa kể mặt hàng bày bán ở đây phong phú và có giá cạnh tranh không kém gì các siêu thị lớn. Chị Trần Thị Kim Anh, chủ cửa hàng tự chọn Kim Anh trên đường Trần Hưng Ðạo (thành phố Thái Bình) cho biết:  Với diện tích hơn 500m2, cửa hàng có hàng nghìn mặt hàng các loại được bày bán, trong đó sữa chiếm khoảng 40%, bánh kẹo 20%, bia rượu 20%, 20% là các mặt hàng tiêu dùng khác. Bình quân mỗi ngày cửa hàng thu hút gần 1.000 lượt người tới mua sắm.

Ðiểm bán hàng tự chọn của Công ty TNHH Thắng Liên (xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương).

 

Ðối với địa bàn các huyện, hiện nay hệ thống siêu thị, cửa hàng tự chọn càng đem lại lợi ích lớn cho người tiêu dùng. Chị Nguyễn Thị Liên, Phó Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Kinh doanh thương mại tổng hợp Thắng Liên (xã Vũ Quý, huyện Kiến Xương) cho biết: Ban đầu chỉ là cơ sở kinh doanh nhỏ song thấy khu vực này có xu hướng phát triển nên hơn 10 năm nay chúng tôi đã thành lập công ty chuyên bán buôn, bán lẻ tổng hợp đa dạng các mặt hàng tiêu dùng, nội thất văn phòng, thiết bị giáo dục và đồ chơi mầm non. Ngoài ra, chúng tôi còn phát triển thêm các dịch vụ khác như nhận đặt hàng phục vụ hội nghị, lễ cưới hỏi, sinh nhật, Trung thu, đồng thời đề ra quy tắc ứng xử “4 xin - 4 luôn’’ trong sản xuất, kinh doanh. Do đó, đến nay Công ty luôn là sự lựa chọn của đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn. Chị Nguyễn Thị Lan, khách hàng đến mua sắm tại cửa hàng cho biết: Trước đây, mỗi khi nhà có việc muốn làm một mâm cơm phải đi mấy quầy hàng hoặc vòng khắp chợ mới mua được đủ món. Giờ thì tiện lắm rồi, cứ vào cửa hàng tự chọn này là có đủ các thứ mình cần. Do vậy mà lâu nay tôi đã trở thành khách hàng quen của cửa hàng Thắng Liên.

 

Ðể phát triển văn minh thương mại, tỉnh đã quy hoạch phát triển mạng lưới bán buôn, bán lẻ đến năm 2020, định hướng đến năm 2025. Song song với việc phát triển, hình thành các siêu thị, trung tâm thương mại, trung tâm mua sắm tại thành phố và các huyện, hệ thống cửa hàng tự chọn, mạng lưới chợ cũng được củng cố, phát triển để tạo thành không gian mua sắm phong phú, đa dạng nhằm đáp ứng nhu cầu tiêu dùng của nhân dân một cách nhanh chóng, văn minh, hiện đại.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa