Thứ 4, 24/07/2024, 14:15[GMT+7]

Hiệu quả của một cuộc vận động

Thứ 2, 29/11/2010 | 08:16:03
2,082 lượt xem
Đồng chí Trần Minh Tuyết, Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Vũ Đông cho biết: Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã và đang được Đảng bộ, chính quyền, nhân dân xã Vũ Đông tích cực thực hiện và đã đang mang lại những sự đổi thay lớn trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội ở địa phương.

Nghề mây đan xuất khẩu xã Vũ Đông. Ảnh: Ngọc linh

Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã Vũ Đông đã chỉ đạo Ban công tác mặt trận ở 8 khu dân cư triển khai cụ thể 6 nội dung của cuộc vận động đến toàn dân. Ngày 18 tháng 11 hàng năm là ngày  hội đại đoàn kết toàn dân, Uỷ ban mặt trận Tổ quốc Việt Nam xã chỉ đạo các ban công tác mặt trận khu dân cư tổ chức họp toàn dân tổng kết một năm thực hiện cuộc vận động, đánh giá những mặt đã làm được và chỉ ra những hạn chế cần khắc phục.

 

Tổ chức bình bầu các “Gia đình văn hoá” và đăng ký phấn đấu xây dựng “Gia đình văn hoá”, “Khu dân cư tiên tiến”, “Khu dân cư văn hoá”. Uỷ ban Mặt trận Tổ quốc Việt Namon> xã lấy việc thực hiện các nội dung cuộc vận động làm cơ sở để đánh giá bình xét danh hiệu “Khu dân cư tiên tiến”, “Khu dân cư văn hoá”, “Đơn vị văn hoá” hàng năm.

 

Đảng bộ xã đã có nghị quyết lãnh đạo các thôn, các đoàn thể, các chi bộ tổ chức thực hiện cuộc vận động. 100% gia đình đảng viên luôn gương mẫu đi đầu đăng ký xây dựng gia đình văn hoá và nghiêm túc thực hiện.

 

Qua bình xét số hộ đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” mỗi năm một tăng: Năm 2006 chỉ có 60%, năm 2007 là 70% nhưng đến năm 2008 lên tới 75% tổng số hộ gia đình. Năm 2009 và 2010 có trên 95% tổng số hộ gia đình đăng ký phấn đấu và 85% số hộ đạt tiêu chuẩn “Gia đình văn hoá”. Có 245 hộ liên tục 15 năm đạt danh hiệu “Gia đình văn hoá” trường tiểu học và thôn Hưng Đạo vinh dự đạt danh hiệu “Đơn vị văn hoá” cấp tỉnh. Các khu dân cư thôn Nguyễn Huệ, thôn Trần Phú liên tục 5 năm liền đạt danh hiệu khu dân cư tiên tiến xuất sắc.

 

Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” đã thực sự mang lại sự đổi thay tích cực. Đảng bộ xã 5 năm liền đạt tiêu chuẩn “Đảng bộ trong sạch vững mạnh”, 11 đội tự quản ở các khu dân cư hoạt động tích cực, thu hút được các tầng lớp nhân dân tự nguyện tham gia. Các khu dân cư đã thực sự đoàn kết, tình làng nghĩa xóm được giữ gìn, tương trợ nhau lúc khó khăn, hoạn nạn.

 

Nhà nhà sẵn sàng chia sẻ với nhau kinh nghiệm sản xuất, hỗ trợ cho nhau vay giống vốn để phát triển sản xuất. Đời sống nhân dân không ngừng được nâng cao, thu nhập bình quân đầu người của năm 2008 cao gấp đôi so với năm 2005 và năm 2010 tăng 30% so với năm 2008.

 

Tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 14% vào năm 2005 xuống còn 10% vào năm 2009 và khoảng 8%  năm 2010. Phần lớp các hộ đều có nhà xây kiên cố, sắm sửa được những tiện nghi sinh hoạt hiện đại như xe máy, ti vi, tủ lạnh. Toàn xã có trên 500 máy điện thoại cố định và hàng nghìn máy điện thoại di động... Việc chuyển dịch cơ cấu kinh tế, cơ cấu cây trồng, vật nuôi diễn ra mạnh mẽ.

 

Nông nghiệp phát triển theo hướng sản xuất hàng hoá, xây dựng những vùng chuyên canh, 100% diện tích lúa được gieo cấy bằng các giống ngắn ngày năng suất cao, chất lượng gạo ngon. Năm năm qua cùng với sự hỗ trợ của các cấp, các ngành và sự đóng góp của nhân dân, xã đã xây dựng mới và sửa chữa 43 ngôi nhà cho những gia đình nghèo.

 

100% số hộ nghèo có nguyện vọng được vay vốn phát triển sản xuất. Nhân dân tích cực đóng góp xây dựng các loại quỹ “Đền ơn đáp nghĩa”, “Quỹ vì nạn nhân chất độc da cam”, “Quỹ khuyến học”, “Quỹ ngày vì người nghèo”... Hơn 3 ngàn mét đường giao thông liên thôn, liên xã đã được cứng hoá bằng bê tông hoặc rải nhựa sạch đẹp, 2 trường học và trạm y tế đạt chuẩn quốc gia mức một.

 

Mỗi khi gia đình nào có việc hiếu, chính quyền thôn sử dụng quỹ tang lễ để cùng gia chủ lo chu tất hậu sự cho người đã khuất theo đúng nghi thức nếp sống văn hoá theo Quyết định số 02 của UBND tỉnh. Đội kèn trống phục vụ miễn phí, việc cưới cũng được thực hiện theo nếp sống văn hoá. Xã có hai ngôi chùa đều đạt “Chùa cảnh bốn gương mẫu”.

 

Các dòng họ Đặng, Đào, Trần, Nguyễn ở Vũ Đông đã trở thành những dòng họ tiêu biểu gương mẫu trong phong trào khuyến học, khuyến tài của địa phương. Các thôn trong xã đều xây dựng quy ước, hương ước.

 

Hiện nay Đảng bộ và nhân dân xã Vũ Đông đang tiếp tục đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hoá ở khu dân cư” và cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”.

                        Nguyễn Văn Tìm

(Đài Phát thanh Thành phố Thái Bình)

  • Từ khóa