Thứ 7, 09/08/2025, 16:49[GMT+7]

Hoạt động xúc tiến thương mại Tạo đà cho tăng trưởng xuất khẩu

Thứ 2, 06/04/2015 | 09:17:37
782 lượt xem
Năm 2014, kim ngạch xuất khẩu của tỉnh đạt 1.168 triệu USD, tăng 16,9% so với năm 2013, vượt kế hoạch đề ra. Kết quả đó có sự đóng góp tích cực của hoạt động xúc tiến thương mại. Nhờ đó thị trường xuất khẩu được mở rộng cả trong và ngoài nước, tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, giảm mức tồn kho cho các doanh nghiệp.

Trung tâm Xúc tiến thương mại giúp đối tác Liên bang Nga đi thăm, khảo sát nguồn hàng của một số doanh nghiệp trong tỉnh.

 

Trung tâm Xúc tiến thương mại (XTTM) - đơn vị đầu mối thực hiện chương trình XTTM của tỉnh và các hoạt động XTTM đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao với những kết quả ấn tượng, đóng góp vào thành quả chung của ngành Công Thương.  Trung tâm XTTM đã tổ chức tốt các chương trình hội chợ, triển lãm thương mại, công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến xuất khẩu, thông tin thương mại, phát triển thị trường... Năm 2014, Trung tâm đã chủ trì phối hợp tổ chức 5 hội chợ, 3 triển lãm trong tỉnh. Trong đó nổi bật là Hội chợ Nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ 2014 đã có trên 200 doanh nghiệp tham gia với trên 400 gian hàng trưng bày giới thiệu sản phẩm, thu hút trên 20.000 lượt người/ngày đến tham quan, mua sắm. Hội chợ không chỉ đem lại doanh số bán hàng cho các doanh nghiệp đạt trên 30 tỷ đồng mà còn có 58 hợp đồng, thỏa thuận hợp tác sản xuất, kinh doanh được ký kết. Cùng với đó, Trung tâm TXTTM đã tổ chức cho các doanh nghiệp trong tỉnh tham gia 16 hội chợ triển lãm tại các tỉnh, thành trong nước. Các khu gian hàng của Thái Bình tại các hội chợ đều được ban tổ chức hội chợ, khách hàng đánh giá cao. Ngoài mục đích quảng cáo, giới thiệu, trưng bày sản phẩm, các doanh nghiệp đã ký được 25 hợp đồng hợp tác sản xuất kinh doanh, đại lý phân phối sản phẩm như gạo, thủy hải sản, thịt gia súc, gia cầm, điện gia dụng, thảm len, tranh thêu, tranh đồng... Bên cạnh đó, Trung tâm XTTM còn thực hiện tốt chức năng hỗ trợ tiêu thụ nông sản thực phẩm, thủy hải sản cho các doanh nghiệp. Theo đó đã tổ chức cho các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh khảo sát thị trường, ký thỏa thuận và đưa nông sản thực phẩm, thủy hải sản của tỉnh vào các trung tâm thương mại, siêu thị. Kết quả, nhiều mặt hàng như gạo, ngao, tôm, cua, thịt lợn, thịt gà, trứng gà, thanh long ruột tím đã đưa vào tiêu thụ trong các trung tâm thương mại, siêu thị, hệ thống nhà hàng Fivimart, nhà hàng Phố Biển của Công ty Nhất Nam, Công ty Cổ phần Công nghệ Vinh Anh, chợ Lim (Bắc Linh)...

 

Trong công tác xúc tiến xuất khẩu, năm 2014 Trung tâm đã tổ chức cho 10 doanh nghiệp và cơ sở sản xuất của tỉnh tham gia Hội chợ Thương mại Myanmar. Ngay sau khi tham gia hội chợ, nhiều sản phẩm đã được xúc tiến xuất khẩu vào thị trường này như điện dân dụng, giày dép, chiếu nilon, gạch ốp lát của Công ty TNHH Ðiện cơ AiDi, Công ty TNHH Da giày Thành Phát, cơ sở sản xuất chiếu nilon Dũng Tiến, Công ty Cổ phần Gạch ốp lát Thái Bình. Ngoài ra, Trung tâm còn giúp Công ty TNHH Ðiện cơ AiDi khảo sát, nghiên cứu thị trường Philippineson> và nhiều doanh nghiệp khác tham gia xúc tiến xuất khẩu tại Liên bang Nga và Cộng hòa Séc. Mặt khác, Trung tâm cũng giúp các đối tác nước ngoài tới khảo sát nguồn hàng của các doanh nghiệp trong tỉnh có khả năng xuất khẩu sang thị trường Nga và Séc. Hiện nay các bên đang xúc tiến các hoạt động để đưa hàng hóa vào hai thị trường này.

 

Ðể công tác xúc tiến thương mại tiếp tục là trợ thủ đắc lực cho các doanh nghiệp, năm 2015 Trung tâm Xúc tiến thương mại tiếp tục đổi mới phương thức hoạt động, không ngừng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác xúc tiến. Cùng với đó sẽ tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại ở trong và ngoài tỉnh, mở rộng hoạt động liên kết thương mại tiêu thụ sản phẩm, tìm kiếm đối tác hợp tác sản xuất kinh doanh, đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa vào một số thị trường như Hàn Quốc, Các tiểu vương quốc Ả rập thống nhất, Liên bang Nga và Belarus. Tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh quảng bá, giới thiệu thương hiệu sản phẩm, phát triển thị trường, nâng cao sức cạnh tranh cho cộng đồng doanh nghiệp.

Thu Thủy

 

  • Từ khóa