Thứ 4, 24/07/2024, 14:27[GMT+7]

Đào, quất được mùa, giá tăng

Thứ 6, 10/12/2010 | 07:16:43
2,248 lượt xem
Dù nguồn cung ổn định nhưng do chi phí nhân công, giống, phân bón đều tăng nên giá đào, quất Tết sẽ tăng khoảng 10-15%.

Cây quất được chủ vườn “hét” với giá không dưới 10 triệu.

Đào tăng giá

Theo nhận định chung của các nhà vườn ở làng đào Nhật Tân, Phú Thượng (Tây Hồ, Hà Nội), tuy đến khoảng giữa tháng 12 âm lịch mới khẳng định được có trúng mùa hay không nhưng nếu thời tiết cứ diễn biến tốt như hiện nay, hứa hẹn đào sẽ đẹp và nở đúng hẹn.

Anh Nguyễn Tiến Kiên, một chủ vườn tại Phú Thượng cho biết: Đến thời điểm này, lượng người đặt mua rất ít do còn nghe ngóng thông tin. Giá năm nay sẽ tăng chút ít do nhân công và các chi phí khác tăng.

Khác với các nhà vườn nhỏ, tại nhà vườn lớn có tiếng, lượng khách hàng (chủ yếu là khách quen) đến đặt đã tương đối lớn. Anh Nguyễn Quang Vụ (chủ vườn gần 1000 cây đào thế) ở Nhật Tân cho biết:, hiện đã có hơn 200 gốc được đặt.

Về giá cả, anh Vụ dự đoán năm nay sẽ tăng khoảng 10-15%. "Một gốc đào thế đẹp năm ngoái chúng tôi bán với giá 8 triệu thì năm nay sẽ tăng lên khoảng gần 9 triệu", anh Vụ nói.

Được biết, UBND quận Tây Hồ đã quy hoạch được 150 ha đất dành cho việc trồng đào tại các phường Phú Thượng, Nhật Tân và Xuân La. Bên cạnh nguồn cung từ các vùng đào truyền thống, nguồn đào rừng từ Sơn La, Lào Cai, đặc biệt là Ba Vì sẽ làm phong phú thêm thị trường đào, quất Tết năm nay.

Quất thế đắt hàng

Dạo một vòng quanh các vườn quất ở Tứ Liên, Quảng An, hầu hết quất đã vào vụ. Tuy nhiên, do thời tiết không mưa, một số cây không đơm hoa kết quả. Theo đánh giá của các chủ vườn, tuy thời tiết không “ủng hộ” nhưng nguồn cung cho thị trường vẫn dồi dào do diện tích năm nay tăng so với các năm trước.

Bên cạnh nguồn quất trên, thị trường còn có nguồn cung dồi dào từ một số vùng lân cận như Văn Giang (Hưng Yên).
Về giá, theo nhiều lái buôn khu vực Tứ Liên, Quảng An, năm nay sẽ tăng không đáng kể. Cụ  thể, những cây quất đẹp đường kính hơn một mét sẽ có giá từ 2-3 triệu đồng, còn lại, giá trung bình mỗi cây từ vài trăm đến một triệu đồng.

Anh Nguyễn Văn Hà (chủ vườn quất ở Tứ Liên) cho biết: Tuy giá nhân công, phân bón và giống tăng nhưng do nguồn cung dồi dào nên giá quất sẽ tăng không đáng kể.

Cũng theo các chủ vườn, năm nay người dân sẽ chuộng chơi quất thế. 
 
Theo Bee.net.vn
  • Từ khóa