Thứ 4, 24/07/2024, 14:28[GMT+7]

Bình chuẩn đối xứng giải pháp bảo đảm đo lường trong kinh doanh xăng dầu

Thứ 2, 13/12/2010 | 08:17:38
4,799 lượt xem
Xăng dầu là một loại hàng hóa đặc biệt quan trọng, có ảnh hưởng rất lớn đến phát triển kinh tế xã hội và đời sống của nhân dân.

Trong thời gian qua,cùng với sự biến động của giá dầu thế giới, tình hình kinh doanh xăng dầu trong nước diễn biến phức tạp do giá cả luôn luôn có sự biến động. Kéo theo sự biến động về giá cả, có sự gian lận về đo lường và chất lượng xăng dầu của một số cơ sở kinh doanh xăng, dầu trên địa bàn tỉnh Thái Bình.

Trước thực trạng trên, năm 2009, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã tăng cường công tác quản lý Cột bơm xăng dầu bằng biện pháp: kiểm định cột bơm.

Trong đó, niêm phong kẹp chì tất cả các bộ phận có thể tác động điều chỉnh làm sai lệch kết quả phép đo trên cột bơm như: bộ phận điều chỉnh sai số của buồng đong; bộ phận tạo xung và cơ cấu truyền động nối với bàu lường; đường truyền tín hiệu từ Encoder đến bộ phận chỉ thị; niêm phong các IC chương trình; các bộ phận bo mạch.... Lập biên bản bàn giao tình trạng, hiện trạng cột bơm  để gắn trách nhiệm quản lý cho chủ sở hữu  phương tiện đo.

Tuy nhiên, bên cạnh việc cố tình làm sai lệch kết quả đo để gian lận  trong kinh doanh xăng dầu, từ thực tế quản lý cho thấy, nếu tình trạng kỹ thuật của cột bơm không bảo đảm cũng gây ảnh hưởng không nhỏ đến kết quả của phép đo, dẫn đến tình trạng sai thiếu cho khách hàng.

Do đó, việc tìm ra một giải pháp quản lý hữu hiệu  để quản lý đo lường xăng dầu, đảm bảo đúng đủ trong mua bán, giao nhận, nhằm bảo vệ quyền lời người tiêu dùng là một vấn đề cần thiết.

Vì vậy, trong năm 2009 và năm 2010, Chi cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã triển khai thực hiện một giải pháp mới, giải pháp này đã được các sở kinh doanh chân chính và người tiêu dùng ủng hộ cao, đó là Lắp đặt Bình chuẩn đối chứng tại các cửa hàng kinh doanh xăng dầu. Đến nay, Chi cục đã thực hiện lắp đặt được 47 điểm Chuẩn đối chứng tại 47 Cửa hàng xăng dầu có lưu lượng giao nhận lớn trên địa bàn tỉnh.

Chuẩn đối chứng là Bình chuẩn dung tích hạng II, được  chế tạo băng vật liệu Thép Inox , có Cấp chính xác: 0,1 ( Sai số của Bình chuẩn là 0,1 %, trong khi đó sai số của Cột bơm xăng dầu là 0,25 %).  Bình chuẩn gồm 2 loại, loại dung tích 5lít và 10 lít kiểu thang đo, theo Mẫu chuẩn Đo lường Việt Nam ĐLVN57:2009 , đã được kiểm định, kẹp chì niêm phong và cấp giấy chứng nhận kiểm định.

Các Cửa hàng kinh doanh xăng dầu có Bình chuẩn đối chứng sẽ thường xuyên đánh giá tình trạng kỹ thuật, sai số của cột bơm nhiên liệu trong quá trình sử dụng bằng cách bơm kiểm tra xăng, dầu vào Bình chuẩn, từ đó xác định được sai số thực tế của Cột bơm đang sử dụng và có biện pháp xử lý kịp thời khi sai số đo lường vượt quá quy định. Đồng thời, việc lắp đặt bình chuẩn tại các cửa hàng còn là “Chuẩn đối chứng” để làm phương tiện kỹ thuật giải quyết tranh chấp, khiếu nại (nếu có) giữa cửa hàng và khách hàng trong quá trình mua bán.

Tháng 10 /2010, Chi cục đã có thông báo gửi tất cả các cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh để triển khai hoạt động này.

Năm 2011, Chi cục  sẽ tiếp tục triển khai đến các cơ sở kinh doanh xăng dầu còn lại, phấn đấu đảm bảo 215 cơ sở kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh  đều có phương tiện kỹ thuật nói trên . Hoạt động này sẽ góp phần tích cực trong bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng xăng dầu trên địa bàn toàn tỉnh.

Nguyễn Mạnh Khương

 

  • Từ khóa