Thứ 2, 12/08/2024, 18:28[GMT+7]

Gỡ khó cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu

Thứ 3, 28/07/2015 | 09:34:51
1,738 lượt xem
Nhằm tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu, vừa qua, UBND tỉnh đã có cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp với 24 doanh nghiệp lớn trên địa bàn tỉnh. Qua đây, các ý kiến, kiến nghị đã được lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng trả lời, đồng thời cũng đưa ra các giải pháp thực hiện trong thời gian tới nhằm tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu phát triển, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Sản lượng xăng dầu bán ra của Cửa hàng xăng dầu số 3, Công ty TNHH Một thành viên Xăng dầu Thái Bình đạt bình quân trên 300m3/tháng.

 

Hiện tại, trên địa bàn tỉnh có 217 cửa hàng kinh doanh xăng dầu của 90 doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế tham gia, trong đó có 81 cửa hàng bán lẻ xăng dầu cấp 1, 108 cửa hàng bán lẻ xăng dầu cấp 2, 28 cửa hàng bán lẻ xăng dầu cấp 3 với sức chứa bình quân 50,6m3/cửa hàng. 6 tháng đầu năm 2015, các doanh nghiệp đã nộp ngân sách nhà nước đạt 181.217 triệu đồng, ước năm 2015 nộp 636.806 triệu đồng. Tuy nhiên, thực tế nhiều doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu còn nhiều khó khăn, vướng mắc cần có sự vào cuộc tích cực của các cấp chính quyền, lãnh đạo các sở, ngành trong công tác quy hoạch, thủ tục thuê đất, cơ chế, chính sách...

 

Theo ông Nguyễn Quyết Thắng, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Giám đốc Công ty Xăng dầu Thái Bình: Là một trong những công ty lớn, đầu mối xăng dầu của tỉnh, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước với kế hoạch nộp thuế tại tỉnh năm 2015 là 101 tỷ đồng, trong đó 6 tháng đầu năm Công ty đã nộp ngân sách 48 tỷ đồng với tổng sản lượng bán hàng 33.000m3. Riêng mặt hàng xăng dầu 6 tháng đầu năm, Công ty đạt doanh thu 453 tỷ đồng, chiếm 93,7% tổng doanh thu. Tuy nhiên, thời gian vừa qua, Công ty gặp rất nhiều khó khăn trong công tác thuê đất ở một số cửa hàng trên địa bàn tỉnh, ảnh hưởng tới sự phát triển của doanh nghiệp. Do đó, Công ty mong tỉnh, chính quyền huyện và các ngành chức năng cần vào cuộc giải quyết dứt điểm tình trạng này trong thời gian sớm nhất. Bà Trần Thị Tuyết Mai, Tổng giám đốc Công ty TNHH Vận tải thủy bộ Hải Hà cho biết: Công ty có sức chứa 18.000m3 xăng dầu, cảng tiếp nhận xăng dầu trọng tải đến 3.000 DWT và đang được xem xét bổ sung sức chứa lên 63.000m3 đáp ứng đủ lượng xăng dầu lưu thông qua tỉnh và một số tỉnh lân cận. 6 tháng đầu năm, tổng nộp thuế của Công ty là 939 tỷ đồng, trong đó nộp trên địa bàn tỉnh là 325 tỷ đồng. Tuy nhiên, để đưa được tổng nguồn thuế trên về tỉnh thì trước hết tỉnh cần có cơ chế hỗ trợ để Công ty có điều kiện cải tạo cơ sở vật chất, đồng thời nạo vét thông luồng cảng cửa Diêm Điền. Ngoài ra, Công ty cũng mong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để có mặt bằng xây dựng nhà ở cho 250 cán bộ, công nhân viên của Công ty.

 

Bà Hoàng Thị Hồng, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Thương mại và Du lịch Hải Bình cũng nêu rõ: Những năm qua, Công ty đã cấp dầu công nghiệp cho 7 nhà máy nhiệt điện ở miền Bắc, tuy nhiên nguồn hàng lại hoàn toàn lấy ở doanh nghiệp đầu mối tỉnh ngoài, cũng đồng nghĩa với việc đóng thuế môi trường cho tỉnh ngoài. Trung bình mỗi năm, Công ty nhập 70.000 tấn dầu. Thời gian tới, Công ty mong muốn các doanh nghiệp đầu mối trong tỉnh tạo điều kiện thuận lợi để hợp tác với Công ty để đem lại nguồn thuế cho tỉnh.

 

Theo ý kiến chỉ đạo của đồng chí Nguyễn Hồng Diên, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, tất cả ý kiến của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu sẽ được giải quyết trong thời gian sớm nhất theo phương châm “khó đâu gỡ đấy, tắc đâu thông đấy”. Yêu cầu các ngành chức năng khẩn trương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các doanh nghiệp thuộc trách nhiệm của ngành. Tuy nhiên, thực trạng bất hợp lý hiện nay là hầu hết các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu trên địa bàn tỉnh lại nhập qua đầu mối khác nên cũng đồng nghĩa với việc đóng góp nghĩa vụ nộp thuế bảo vệ môi trường cho tỉnh khác. Do đó, tỉnh mong muốn các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cần tích cực, chủ động liên hệ, hợp tác với các doanh nghiệp đầu mối trong tỉnh để tạo nguồn thu cho tỉnh.

 

Thiếu tướng Lê Đình Nhường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Giám đốc Công an tỉnh

Ngành Công an cam kết sẽ xử lý theo đúng quy định nếu có những biểu hiện sách nhiễu của lực lượng công an trong thực thi công vụ, vi phạm quy trình công tác, trên cơ sở đó bảo đảm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho hoạt động của các doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu.

Ông Vũ Ngọc Khiếu, Giám đốc Sở Công Thương

Với nhiệm vụ chính là quản lý công tác quy hoạch, thời gian tới Sở sẽ kiến nghị UBND tỉnh rà soát lại công tác quy hoạch mạng lưới kinh doanh xăng dầu giai đoạn 2016 - 2020 để căn cứ vào tình hình thực tế sẽ di dời, bổ sung thêm một số cửa hàng nhằm phục vụ cho sự phát triển kinh tế của tỉnh.

Ông Trần Văn Tùng, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh

Ngành Thuế sẽ tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, cố gắng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực thuế. Tất cả các doanh nghiệp sẽ được kê khai và nộp thuế điện tử, bộ phận tuyên truyền hỗ trợ của Cục Thuế tỉnh sẵn sàng giải đáp những vướng mắc cho các doanh nghiệp.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa