Thứ 6, 02/08/2024, 19:11[GMT+7]

Xúc tiến thương mại giúp doanh nghiệp tìm đầu ra sản phẩm

Thứ 2, 07/09/2015 | 09:34:46
648 lượt xem
Những năm qua, công tác xúc tiến thương mại đã góp phần quan trọng giúp các doanh nghiệp trong tỉnh củng cố, phát triển hệ thống phân phối, từng bước chiếm lĩnh và đứng vững trên thị trường nội địa và quốc tế. Qua đó, các doanh nghiệp có cơ hội mở rộng quy mô sản xuất, phát triển kinh doanh, tăng cường khả năng cạnh tranh, đáp ứng yêu cầu hội nhập quốc tế.

Các kỳ hội chợ đều thu hút đông đảo người tiêu dùng đến tham quan, mua sắm.

 

Theo đánh giá của ông Trần Thế Định, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại, 5 năm qua, các hoạt động xúc tiến thương mại đã được triển khai sâu rộng góp phần xây dựng và phát triển các thương hiệu sản phẩm hàng hóa của tỉnh đến người tiêu dùng trong nước và quốc tế như sản phẩm bia Đại Việt, nước giải khát của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen, nước khoáng thiên nhiên Tiền Hải, sản phẩm sứ Hảo Cảnh, gạch ốp lát Long Hầu, các loại máy nông cụ của doanh nghiệp tư nhân Thiên Thuận, bánh cáy làng Nguyễn... Thông qua các hoạt động xúc tiến thương mại do Trung tâm tổ chức, nhiều doanh nghiệp đã tìm kiếm được nhà phân phối, đại lý để mở rộng thị trường tại các tỉnh, thành phố trong nước và mở rộng thị trường xuất khẩu hàng hóa ra nước ngoài.

 

Đặc biệt, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động, Trung tâm đã tổ chức thành công các đợt đưa hàng Việt về nông thôn. Mặc dù kinh phí ít, mỗi năm tổ chức từ 2 - 3 chương trình nhưng Trung tâm đã có cách làm sáng tạo để trở thành ngày hội của người dân, thu hút đông đảo người tiêu dùng vùng nông thôn tới tham quan và mua sắm. Chương trình không chỉ giúp các doanh nghiệp mở rộng mạng lưới phân phối tại thị trường nông thôn, xây dựng niềm tin của người tiêu dùng vào sản phẩm nội địa mà còn góp phần kích cầu người dân vùng nông thôn sử dụng ngày càng nhiều sản phẩm hàng hóa của doanh nghiệp trong nước sản xuất. Ngoài ra, Trung tâm còn vận động các nhà hảo tâm, doanh nghiệp trao hàng trăm suất quà cho các gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn, học sinh nghèo vượt khó ở các địa phương tổ chức chương trình. Việc làm này đã được chính quyền và người dân các địa phương ghi nhận, đánh giá cao.

 

Một trong những nhiệm vụ không thể thiếu và đã được thực hiện rất tốt từ nhiều năm nay là Trung tâm đã liên kết và tổ chức xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm của tỉnh thành công vào các thị trường lớn như Bắc Ninh, Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong các chương trình đều kết hợp tổ chức cho các doanh nghiệp đi khảo sát các trung tâm thương mại, siêu thị và ký kết hợp đồng kinh tế. Đến nay, hầu hết các trung tâm thương mại, siêu thị, chuỗi nhà hàng ở các tỉnh, thành phố lớn đều có các mặt hàng của tỉnh như sứa, bánh kẹo Bảo Hưng, gạo, ngao, nước mắm, các mặt hàng thủy hải sản chế biến, bánh đa Quỳnh Côi, cốm Vũ Thư... Đặc biệt, một số công ty đã xuất được số lượng hàng hóa lớn như Công ty TNHH Hưng Cúc cung ứng 10 tấn gạo/ngày vào thị trường Bắc Ninh, Công ty Chiếu cói Minh Quang xuất 2.000 lá chiếu vào trại giam thuộc Tổng cục VIII - Bộ Công an.

 

Không dừng lại thị trường trong nước, thời gian qua, Trung tâm tăng cường thiết lập, thắt chặt mối quan hệ hợp tác với đại sứ, tham tán của Việt Nam ở các nước và các tổ chức thương mại quốc tế nhằm liên kết hỗ trợ các doanh nghiệp tìm kiếm thông tin, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm. Điểm nhấn trong thời gian qua là Trung tâm đã tổ chức thành công các đoàn nghiên cứu thị trường nước ngoài để giúp các doanh nghiệp của tỉnh tìm hiểu thông tin về thị trường, cơ chế chính sách của các nước và tìm kiếm đối tác, bạn hàng tiềm năng, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa của địa phương. Trung tâm đã tổ chức thành công đưa các doanh nghiệp của tỉnh sang thị trường Nga và Séc và đưa các mặt hàng của tỉnh vào thị trường hai nước này. Ngay sau chuyến khảo sát, các doanh nghiệp đã ký kết được nhiều bản ghi nhớ hợp tác như Công ty TNHH Sứ Hảo Cảnh đã ký được hợp đồng, tìm được đại lý độc quyền và xuất hàng sang thị trường Nga và Séc, Công ty TNHH Điện cơ Aidi đã ký được hợp đồng và xuất các linh kiện cho các doanh nghiệp ở hai nước trên...

 

Để tiếp tục làm tốt công tác xúc tiến thương mại, thời gian tới, ngoài việc tăng cường công tác củng cố, nâng cao trình độ cho cán bộ làm công tác xúc tiến thương mại, Trung tâm tiếp tục nâng cao chất lượng các hoạt động xúc tiến cả về nội dung và hình thức. Theo đó, tiếp tục bám sát nhu cầu của các doanh nghiệp, quan tâm tới hoạt động xúc tiến xuất khẩu, hỗ trợ tiêu thụ các sản phẩm chủ lực của tỉnh.

 

Các hoạt động xúc tiến thương mại giai đoạn 2011 - 2015

 

  • Tổ chức 12 kỳ hội chợ và 6 triển lãm trong tỉnh
  • Tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia 71 kỳ hội chợ, triển lãm tại các tỉnh, thành phố
  • Tổ chức cho các doanh nghiệp tham gia 4 hội chợ tại nước ngoài
  • Tổ chức 13 đợt đưa hàng Việt về nông thôn
  • Tổ chức 2 đoàn nghiên cứu thị trường trong nước, 7 đoàn nghiên cứu thị trường nước ngoài
  • Tổ chức 5 hội nghị liên kết xúc tiến tiêu thụ sản phẩm nông sản thực phẩm vào các tỉnh, thành phố trong nước
  • Tổ chức 16 lớp học, 8 hội thảo về các kiến thức quản lý, xúc tiến thương mại

 

Thu Thủy

  • Từ khóa