Chủ nhật, 04/08/2024, 15:16[GMT+7]

Micco mở rộng thị trường tiêu thụ Amon Nitrat

Thứ 3, 20/10/2015 | 08:41:35
2,022 lượt xem
Nhà máy sản xuất Amon Nitrat do Tổng công ty Công nghiệp Hóa chất mỏ (Micco) làm chủ đầu tư được xây dựng tại Cụm công nghiệp Thái Thọ (Thái Thụy) trên diện tích 22,6ha, tổng mức đầu tư gần 5.800 tỷ đồng là một trong những dự án có tổng mức đầu tư lớn nhất từ trước đến nay trên địa bàn tỉnh. Với công suất 200.000 tấn sản phẩm/năm, sử dụng công nghệ UHDE - Cộng hòa Liên bang Đức, đến nay, Nhà máy đã đi vào hoạt động ổn định, vận hành an toàn, hiệu quả, không chỉ phục vụ cho thị trường t

Nhà máy sản xuất Amon Nitrat. Ảnh: Thành Tâm

Được khởi công xây dựng từ tháng 11/2011, đến tháng 11/2014, Nhà máy đã cho ra dòng sản phẩm Axit Nitric và sản phẩm Amon Nitrat đầu tiên. Tháng 5/2015, Micco đã hoàn thành chạy thử đặc tính kỹ thuật. Từ khi đi vào hoạt động, Nhà máy đã đạt yêu cầu về công suất, chất lượng sản phẩm, bảo đảm các thông số định mức tiêu hao và các thông số môi trường về nước thải, khí thải. Đến tháng 9/2015, Nhà máy đã sản xuất được 55.754 tấn sản phẩm Amon Nitrat, trong đó trên 38.200 tấn sản phẩm dạng hạt xốp, 17.550 tấn sản phẩm dạng hạt tinh thể.

Đánh giá về tiềm năng thị trường tiêu thụ sản phẩm của Nhà máy, ông Nguyễn Văn Sáng, Tổng giám đốc Micco cho biết: Hiện nay, nhu cầu tiêu thụ Amon Nitrat trong nước đạt khoảng 95.000 - 100.000 tấn/năm, trong đó Micco tiêu thụ khoảng 65.000 - 70.000 tấn/năm, các nhà máy sản xuất vật liệu nổ công nghiệp quân đội từ 30.000 - 35.000 tấn/năm và nhu cầu cho phân bón là 2.000 tấn/năm, sản lượng Amon Nitrat còn lại để xuất khẩu. Qua khảo sát cho thấy, thị trường xuất khẩu sản phẩm Amon Nitrat chủ yếu là các nước có ngành khai khoáng phát triển như Úc, Indonesia, Malaysia, Nhật Bản, Lào, Campuchia, Myanmar... Tuy nhiên, đây là thị trường truyền thống của các nhà cung cấp từ Trung Quốc, Hàn Quốc, Thái Lan với khả năng cung đã vượt cầu. Do đó, để thâm nhập vào các thị trường trên đòi hỏi phải chấp nhận sự cạnh tranh về giá, chất lượng sản phẩm với các nguồn cung cấp truyền thống. Thời gian vừa qua, Micco đã liên hệ được với các hãng sản xuất thuốc nổ quốc tế, gửi mẫu sản phẩm để chào hàng dùng thử sản phẩm cũng như ký kết hợp đồng với một số đối tác như Sumitomo, Maxam, Dahana, Hanwa, Orica... Kết quả đến nay Micco đã ký kết được một số hợp đồng xuất khẩu sản phẩm Amon Nitrat, thuốc nổ ANFO, nhũ tương, phụ kiện nổ.

Để tiếp tục thúc đẩy thị trường tiêu thụ sản phẩm, Micco đã đề ra nhiều biện pháp cụ thể. Đối với thị trường trong nước, Tổng công ty tiếp tục phối hợp với nhà máy sản xuất vật liệu nổ công nghiệp quân đội nhận tối đa sản lượng Amon Nitrat đổi hàng thuốc nổ với Micco. Ngoài ra, Micco sẽ chú trọng và chuẩn bị tốt cho xúc tiến xuất khẩu, tìm kiếm thị trường tiêu thụ sản phẩm, làm việc với các hãng sản xuất thuốc nổ và doanh nghiệp thương mại tại các nước tiếp tục chào hàng, giới thiệu thông tin sản phẩm và gửi mẫu theo đề nghị của khách hàng. Đối với thị trường phân bón, xác định đây là thị trường rất có tiềm năng, có khả năng nâng sản lượng lên vài chục nghìn tấn Amon Nitrat/năm nên Micco đang làm việc với một số nhà sản xuất phân bón trong nước thúc đẩy nghiên cứu phát triển thêm các dòng phân bón mới có sử dụng thành phần Amon Nitrat như phân bón NPK, phân bón lỏng... Dự kiến, một số nhà sản xuất phân bón lớn ở trong nước có khả năng sẽ ký kết hợp đồng mua Amon Nitrat của Micco như Công ty Cổ phần Phân bón hóa chất Cần Thơ từ 2.000 - 3.000 tấn/năm; Công ty Cổ phần Xuất nhập khẩu Quảng Bình từ 4.000 - 5.000 tấn/năm. Về sản phẩm trung gian Axit Nitric, trung bình mỗi năm thị trường trong nước tiêu thụ khoảng 5.000 - 8.000 tấn, chủ yếu là hàng nhập khẩu. Do vậy, Micco sẽ đầu tư lắp đặt hệ thống sang chiết Axit Nitric để thuận tiện cho việc vận chuyển tiêu thụ sản phẩm, đồng thời áp dụng kênh phân phối trực tiếp hoặc thông qua các doanh nghiệp kinh doanh hóa chất trong nước đã có sẵn thị trường tiêu thụ ổn định và các phương tiện vận chuyển chuyên dụng.

Thu Thủy

  • Từ khóa