Thứ 4, 24/07/2024, 14:17[GMT+7]

Thành công từ mô hình nuôi thỏ

Thứ 6, 14/01/2011 | 07:54:14
17,142 lượt xem
Năm 2010 là năm thứ 2 Thái Thụy xây dựng thành công mô hình nuôi thỏ thử nghiệm. Sau thành công của mô hình, nhiều hộ đã đưa con thỏ về nuôi.

Nếu thành công, đầu tư nuôi thỏ thực sự là một nghề mới.

Những năm gần đây, tình hình dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm diễn biến phức tạp, ngành chăn nuôi của Thái Thụy gặp rất nhiều khó khăn. Nhiều hộ gia đình bỏ trống chuồng trại, khiến số lượng đàn gia cầm giảm sút.

 

Trước thực trạng trên, phòng Nông nghiệp & PTNT huyện đã xây dựng mô hình chăn nuôi một số giống thỏ ngoại năng suất cao tại một số xã trong huyện. Kết quả, thỏ sinh trưởng phát triển tốt, cho hiệu quả kinh tế cao, mở ra hướng đi mới cho nghề chăn nuôi của người dân địa phương.

 

 

Để tiếp tục tạo dựng và phát triển mô hình chăn nuôi thỏ, chủ động nguồn giống cho bà con, Thái Thụy đã lựa chọn 2 giống thỏ năng suất cao là Newzeland White và California của Trại giống thỏ Việt Nhật ( thuộc Trung tâm nghiên cứu dê và thỏ Sơn Tây-Viện chăn nuôi quốc gia) vào nuôi thử nghiệm tại 5 hộ nông dân ở Thụy Hồng, Thụy Liên, Thụy Dương.

 

Trước khi nuôi thả, huyện tổ chức cho các  hộ đi thăm quan, học tập mô hình chăn nuôi thỏ ở Trại giống thỏ Việt-Nhật và một số  nông trại chăn nuôi thỏ các huyện Nho Quan, Gia Viễn (Ninh Bình); Đồng thời, mở các lớp tập huấn kỹ thuật chăn nuôi, phòng trị bệnh cho thỏ; kỹ thuật chọn lọc và nhân giống thỏ; cách cải tạo các chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm, làm chuồng lồng và hướng dẫn gieo trồng một số cây thức ăn xanh, chuẩn bị nguồn thức ăn tinh để chuyển sang nuôi thỏ.

 

Ban đầu, 102 thỏ giống cả cái và đực được chuyển cho 5 hộ nuôi thử nghiệm. Để mô hình đạt hiệu quả cao, trong quá trình nuôi, cán bộ phòng Nông nghiệp &PTNT huyện trực tiếp giám sát, hỗ trợ kỹ thuật, theo dõi quá trình sinh truởng, phát triển và sinh sản của đàn thỏ. Khi thỏ được hơn 5 tháng tuổi, các hộ nuôi phối giống cho thỏ đẻ. Sau 3 lứa đẻ, từ 102 con giống ban đầu đã cho ra đời 1.473 thỏ giống và 631 thỏ thương phẩm, bình quân mỗi thỏ nái đẻ từ 6 đến 7 con/lứa, tỷ lệ sống đạt từ 88 đến 95%.

 

Trong quá trình nuôi dưỡng, các hộ thực hiện nghiêm kỹ thuật quy trình chăm sóc, phòng trị bệnh cho thỏ, ngoài nguồn thức ăn xanh, bổ sung thức ăn viên Guyo nên các đàn sinh trưởng và phát triển rất nhanh. Sau 90 ngày, bình quân mỗi con đạt trọng lượng 2,8 đến 3 kg/con.

 

Cả thỏ giống và thỏ thương phẩm đều bán được giá, trong đó thỏ giống bán từ 85 đến 130 ngàn đồng/kg, thỏ thương phẩm bán từ 70 đến 100 ngàn đồng/kg. Tổng sản lượng thỏ xuất chuồng đạt 3.666 kg, với giá bán như vậy thu 317 triệu đồng, sau khi trừ chi phí mô hình lãi 160 triệu đồng.

 

Chỉ 5 đến 6 tháng sau khi sinh là thỏ có thể sinh sản. Cứ 35 ngày sinh một lứa, mỗi năm thỏ mẹ sinh từ 8 đến 9 lứa, mỗi lứa ít nhất từ 6 đến 7 con trong khi đầu tư chuồng trại, thức ăn đơn giản hơn nhiều so với chăn nuôi gia súc, gia cầm. Mỗi kg thỏ chỉ tiêu tốn từ 3 đến 4 kg thức ăn. Từ 25 thỏ giống ban đầu đem về nuôi dưỡng sau 3 lứa đẻ, gia đình tôi có 680 thỏ nuôi. Dự kiến đến khi xuất bán hết cũng được hơn 1,1 tấn, chắc chắn cũng có nguồn thu vài chục triệu đồng”.

 

Nếu thành công, đầu tư nuôi thỏ thực sự là một nghề mới, có thể tận dụng những phụ phẩm trong nông nghiệp làm thức ăn, góp phần giải quyết việc làm, tăng thu nhập và nâng cao đời sống của người dân.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa