Thứ 7, 18/05/2024, 13:37[GMT+7]

Khó kiểm tra mặt hàng thức ăn chăn nuôi

Thứ 3, 29/12/2015 | 09:08:14
2,335 lượt xem
Thực hiện chỉ đạo của tỉnh về việc tăng cường thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về chất cấm trong chăn nuôi, thời gian qua, dưới sự chỉ đạo của Chi cục Quản lý thị trường, Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 10 đã xây dựng kế hoạch kiểm tra hoạt động sản xuất, kinh doanh mặt hàng thức ăn chăn nuôi trên địa bàn toàn tỉnh. Tuy nhiên, việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn ở lĩnh vực này vẫn còn nhiều khó khăn, thách thức.

Lực lượng Quản lý thị trường kiểm tra loại cám Higro ở cửa hàng bà Nguyễn Thị Cẩm, thị trấn Quỳnh Côi.

 

Cùng các thành viên Đội QLTT số 10 về Quỳnh Phụ, chúng tôi được chứng kiến đại lý bán thức ăn gia súc Thới Vui (xã Quỳnh Hồng) bày bán rất nhiều loại thức ăn gia súc, trong đó chủ yếu là hỗn hợp dạng viên cho lợn và gà nhập của Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Xinan Hải Dương. Qua kiểm tra cho thấy, cửa hàng có hóa đơn xuất hàng, có giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh, hợp đồng kinh tế với Công ty và nhà xưởng hợp quy chuẩn. Tuy nhiên, khi lực lượng QLTT kiểm tra giấy chứng nhận hợp quy thì chủ cửa hàng - ông Phạm Văn Thới lại không hề biết với lý do là không thấy Công ty đưa cho. Như vậy, ông Thới phải ký vào biên bản còn thiếu giấy chứng nhận hợp quy và lực lượng QLTT lại phải thêm bước liên hệ với Công ty TNHH Thức ăn chăn nuôi Xinan Hải Dương để kiểm tra về giấy tờ thủ tục sau đó mới tới công đoạn kiểm tra về chất lượng. Cũng tương tự như vậy, tới cửa hàng bán thức ăn chăn nuôi của bà Nguyễn Thị Cẩm (thị trấn Quỳnh Côi), ngay khi bước vào cửa hàng, lực lượng QLTT đã nhận được sự không muốn hợp tác từ phía chủ cửa hàng. Sau khi kiểm tra xong những thủ tục cần thiết, cửa hàng vẫn còn thiếu giấy chứng nhận hợp quy nhưng bà Cẩm lại nhất định không ký vào biên bản với lý do là tiếp thị của Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Chi nhánh Hải Dương dặn không được ký vào bất cứ giấy tờ gì của lực lượng QLTT. Sau gần 2 tiếng đồng hồ tuyên truyền, vận động, giải thích, bà Cẩm mới ký vào biên bản và gọi điện cho Công ty Cổ phần Chăn nuôi C.P Chi nhánh Hải Dương về làm việc với Đội QLTT số 10.

 

Ông Bùi Văn Tuấn, Phó Đội trưởng Đội QLTT số 10 cho biết: Có nhiều vấn đề băng bó trong việc kiểm tra, xử lý hiện nay do đa số các cửa hàng đều nhập sản phẩm thức ăn chăn nuôi của các công ty ở tỉnh ngoài nên việc xử lý mất rất nhiều thời gian, thậm chí không xử lý được. Đặc biệt, nhiều văn bản quy định của Nhà nước chưa phù hợp với thực tiễn nên ảnh hưởng không nhỏ tới việc thực hiện nhiệm vụ chuyên môn của Đội. Cụ thể là Thông tư số 09 của Bộ Công Thương quy định trước khi đi kiểm tra, lực lượng QLTT phải có văn bản thông báo trước tối thiểu 3 ngày cho cơ sở, đơn vị buôn bán nên đây chính là điều kiện, là cơ hội tốt để các cơ sở có sự chuẩn bị về hàng hóa trước khi bị kiểm tra. Ngoài ra, kinh phí dành cho công tác kiểm tra, xử lý, sinh hoạt, đi lại còn hạn hẹp, nhất là kinh phí để giám định mẫu hoàn toàn không có nên hầu hết Đội chưa có đủ điều kiện để làm, dẫn tới kết quả kiểm tra chưa cao. Mặt khác, ý thức chấp hành các quy định và việc phối hợp từ phía người dân, các đơn vị sản xuất, kinh doanh cũng gây không ít khó khăn cho lực lượng khi tiến hành kiểm tra.

 

Để nâng cao hiệu quả hoạt động chống hàng giả nói chung, kiểm tra xử lý các mặt hàng thức ăn chăn nuôi nói riêng, ông Bùi Văn Tuấn đề nghị Nhà nước nên thay đổi quy định thông báo trước khi kiểm tra sang kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh. Cùng với đó, cần tổ chức đợt phát động cao điểm về chống hàng giả để nâng cao ý thức của cộng đồng, của các nhà sản xuất, kinh doanh. Ngoài ra,  nên dành kinh phí cho hoạt động chống hàng giả, nâng cao chất lượng hoạt động, góp phần ngăn chặn tình trạng sản xuất, kinh doanh trái phép, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa