Thứ 6, 26/07/2024, 18:29[GMT+7]

May 10 : Hành trình tỏa sáng

Thứ 2, 04/01/2016 | 09:14:52
2,519 lượt xem
Ðến nay, các xí nghiệp thuộc Tổng công ty May 10 trên địa bàn Thái Bình đã trở thành một trong những đơn vị đi đầu trong lĩnh vực dệt may của tỉnh. Với ý chí tự lực tự cường, các xí nghiệp đã vượt qua khó khăn, thách thức, nỗ lực vươn lên đạt được những thành quả đáng tự hào. Dấu ấn đó khởi nguồn từ năm 1995 khi Xí nghiệp May 10 Hưng Hà được thành lập.

Bà Nguyễn Thị Bích Thủy, Giám đốc Xí nghiệp May Veston Hưng Hà hướng dẫn kỹ thuật may veston cho công nhân.

 

Thành công từ định hướng đúng

 

Trao đổi với ông Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10, chúng tôi được biết: Tháng 5/1995, Tổng công ty May 10 thành lập xí nghiệp đầu tiên ở huyện Hưng Hà và huyện Ðông Hưng; năm 1996 tiếp tục đầu tư Xí nghiệp May Thái Hà và tới năm 2011, Xí nghiệp May Veston Hưng Hà ra đời, tạo việc làm cho 3.000 lao động với thu nhập bình quân 5,8 triệu đồng/người/tháng. Có thể nói, sự hình thành Xí nghiệp May 10 đầu tiên ở Hưng Hà không chỉ là bước phát triển đột phá mà còn ghi dấu  ấn đầu tiên về vấn đề liên doanh nội địa. Thời điểm đó, định hướng liên doanh giữa các đơn vị của May 10 nhằm sản xuất ra nhiều sản phẩm, giá cả khác nhau, trong đó mục đích sẽ đưa những sản phẩm đơn giá thấp về vùng quê để phù hợp tay nghề, thu nhập của người lao động. Sự liên doanh đó đã đem lại hiệu quả và đặc biệt trong tiến trình hội nhập hiện nay định hướng đó vẫn hoàn toàn đúng. Ðó là sự chuyển đổi sản xuất đưa từ thành phố lớn về địa phương để thu hút lao động nhàn rỗi ở vùng nông thôn vào sản xuất công nghiệp, chuyển người lao động từ sản xuất nông nghiệp sang sản xuất công nghiệp, góp phần thay đổi tỷ trọng giá trị sản xuất công nghiệp nông thôn đúng với chủ trương của Ðảng, Nhà nước và của tỉnh. Ðiều quan trọng hơn là vẫn ổn định về sản xuất, bảo đảm việc làm, an sinh xã hội nhưng người công nhân vẫn gắn bó được với gia đình, quê hương, không tạo sức ép cho các thành phố lớn. Bài toán đó lại có kết quả thỏa đáng, chính xác hơn bởi đến nay các xí nghiệp May 10 ở Thái Bình còn là nơi sản xuất chính của Tổng công ty May 10, tạo ra những sản phẩm cao cấp nhất. Ðó cũng chính là định hướng phát triển trong các chặng đường tiếp theo của May 10 ở Thái Bình.

 

 

Ông Trần Trọng Kim, Giám đốc điều hành Tổng công ty May 10 kiểm tra chất lượng sản phẩm.

 

Hiệu quả từ đầu tư kinh doanh

 

Trong quá trình phát triển, các xí nghiệp May 10 luôn chú trọng đầu tư mở rộng quy mô, công nghệ, thiết bị, đặc biệt từ năm 2010 đến nay đã đầu tư mở rộng nâng cao năng lực sản xuất, cải tiến thiết bị công nghệ, đào tạo nâng cao trình độ tay nghề, nâng cao hệ thống quản lý sản xuất, năng lực cạnh tranh. Trong 5 năm qua, Tổng công ty May 10 đã đầu tư hàng trăm tỷ đồng vào các xí nghiệp May 10 trên địa bàn tỉnh về máy móc, công nghệ thiết bị để đẩy nhanh hiệu suất lao động, trong đó gần đây nhất là đầu tư hơn 200 tỷ đồng để mở rộng Xí nghiệp May Veston về Hưng Hà. Cùng với đó, đơn vị đã nghiên cứu, tập trung cải tiến hợp tác trong sản xuất. Ðiển hình như hàng sơ mi chuẩn từ chỗ trên 2.424 giây mới hoàn tất một sản phẩm thì Xí nghiệp đã phân tích, nghiên cứu, giảm thao tác xuống còn 1.889 giây, tiếp xuống 1.120 giây và đến nay còn 696 giây. Ðiều này thể hiện, các đơn vị May 10 ở Thái Bình đã chủ động nghiên cứu, cải tiến sản xuất để gạt bỏ những thao tác thừa, những giây không hợp lý để cắt giảm thời gian, tăng hiệu quả lao động. Kết quả đến nay, năng suất lao động, doanh số và thu nhập người lao động của May 10 tăng gấp 3 lần so với năm 2010, trong đó doanh số của 4 đơn vị trên địa bàn tỉnh ước đạt hơn 500 tỷ đồng, góp phần đưa doanh số của Tổng công ty May 10 năm 2015 cán đích 2.650 tỷ đồng.

 

Cái riêng của May 10

 

 

Xí nghiệp May Thái Hà hướng tới thời gian hoàn tất sản phẩm áo sơ mi còn 500 giây.

 

Theo ông Kim, để có được những kết quả trên, May 10 đã cố gắng tạo ra và vươn lên từ sự khác biệt. Ngoài tiền lương sản phẩm, căn cứ kết quả sản xuất, May 10 có cơ chế thưởng theo tháng, quý hoặc động viên những công nhân trong những tháng cao điểm bằng phụ cấp ngày công đủ. Hàng tháng, các xí nghiệp còn bình chọn 6 công nhân tiêu biểu xuất sắc, có thu nhập cao nhất để thưởng động viên sau các kỳ lĩnh lương. Ngoài việc chăm lo đầy đủ các chế độ cho người lao động, một trong những nét nổi bật ở các xí nghiệp May 10 đó là hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, đặc biệt là văn hóa ứng xử trong doanh nghiệp với các thông điệp như: ''Không đổ lỗi cho người khác'', ''Góp ý là quà tặng'', ''Mình vì mọi người'', ''Ai cũng chọn việc nhẹ nhàng, gian khổ biết dành phần ai''... Cán bộ, lãnh đạo ở các xí nghiệp luôn gần gũi động viên, chia sẻ với người lao động, tạo sự gắn kết trong sản xuất. Toàn bộ công nhân còn được học về kỹ năng sống thông qua chương trình "Quà tặng cuộc sống" của kênh VTV3, học lớp tư duy, thay đổi tư duy với các thông điệp sống trọn vẹn, sống cống hiến với người thân, với bạn bè, đồng nghiệp và với công ty, đồng thời tạo ra ý thức kỷ luật cho người lao động. Ðặc biệt hơn cả là vào sáng thứ hai hàng tuần, toàn thể cán bộ, công nhân viên của May 10 mặc áo đồng phục thực hiện nghi lễ chào cờ, hát Quốc ca, thể hiện tình yêu đất nước và được nghe thông tin tình hình thời sự nổi bật trong và ngoài nước. Ðó là cái riêng của May 10 mà hiếm có đơn vị nào xây dựng được.

 

Ông Nguyễn Hồng Chuyên, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch HĐND huyện Hưng Hà

Tổng công ty May 10 phát triển về Hưng Hà đã tạo cho huyện có diện mạo mới, nâng cao thu nhập cho người lao động, góp phần làm thay đổi cơ cấu kinh tế của địa phương, đưa tỷ trọng công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, xây dựng cơ bản của huyện chiếm tới 53,99%. Theo tôi, với mức thu nhập gần 6 triệu đồng/người/tháng của người lao động trong các xí nghiệp May 10 trên địa bàn nông thôn là vấn đề lý tưởng, giá trị bằng từ 3 - 5 năm của một sào ruộng cấy lúa, ngoài ra còn góp phần phân công lại quá trình lao động ở nông thôn, gián tiếp đẩy nhanh quá trình tích tụ ruộng đất, tạo tiền đề thực hiện công nghiệp hóa, hiện đại hóa nông nghiệp, nông thôn, phong cách lao động mới, tác phong công nghiệp, làm biến đổi phong cách của người nông dân thuần túy từ nông nghiệp sang công nghiệp. Từ đó người nông dân nhanh nhạy tiếp cận với thị trường, tiếp thu cái mới, góp phần bài trừ các hủ tục lạc hậu, tạo ra quá trình thi đua trong lao động sản xuất.

Ông Bùi Công Tố, nguyên Giám đốc Xí nghiệp May 10 Hưng Hà

Ðến nay tròn 20 năm Xí nghiệp May 10 Hưng Hà thành lập, đánh dấu nhà máy đầu tiên của Tổng công ty May 10 đầu tư về Thái Bình. Ðây là mô hình liên doanh đầu tiên giữa huyện Hưng Hà và Tổng công ty May 10 với số vốn đầu tư 2,2 tỷ đồng, tạo việc làm cho 150 lao động. Tôi cho rằng định hướng liên doanh đó của May 10 là rất đúng, thể hiện tầm nhìn chiến lược, đưa các xí nghiệp may về địa phương để phát triển công nghiệp và sử dụng nguồn lao động ở địa phương. Vì thế, tới nay, ngoài 2 xí nghiệp may ở Hưng Hà, trên địa bàn tỉnh còn có 2 nhà máy ở huyện Ðông Hưng và thành phố Thái Bình thuộc Tổng công ty May 10. Việc đầu tư của May 10 cũng thể hiện hướng đầu tư đúng, có tầm nhìn xa, nhất là sau thời điểm huyện bàn giao năm 2000 Công ty đã tập trung đầu tư hàng chục tỷ đồng vào nhà xưởng và thiết bị máy móc ở Hưng Hà, đẩy mạnh số lao động lên tới 600 công nhân. Tới năm 2007, Công ty đầu tư tiếp 20 tỷ đồng đưa Xí nghiệp May 10 Hưng Hà lần đầu tiên đạt tới 16 chuyền may với 1.200 lao động, sản lượng tăng 30% so với trước đó. Việc phát triển đó đã đưa tỷ lệ lao động của Thái Bình hiện nay chiếm tới 1/3 tổng số lao động của Tổng công ty May 10.

Chị Bùi Thị Lĩnh, công nhân tiêu biểu nhất năm 2015 của Xí nghiệp May Thái Hà

Đến với Xí nghiệp, tôi luôn cố gắng làm hết mình, tất cả vì công việc. Ngoài việc hoàn thành làm trung bình 900 sản phẩm/ngày tôi còn cố gắng làm để được thưởng năng suất cao, đi làm đầy đủ, đúng giờ để được nhận hỗ trợ tiền đủ công hàng tháng. Đây là niềm động viên rất thiết thực của Xí nghiệp để người lao động có tinh thần hăng say trong lao động sản xuất, cống hiến sự sáng tạo, chất xám để xây dựng Tổng công ty May 10 lớn mạnh. Đặc biệt, là thợ điều động của chuyền may nên tôi biết may tất cả các công đoạn của sản phẩm. Do đó, trung bình mỗi năm tôi được 4 - 5 tháng thưởng năng suất cao, đưa thu nhập bình quân đạt 6,5 triệu đồng/tháng. Vinh dự hơn cả là tôi đã được bình chọn là công nhân tiêu biểu nhất năm 2015 của Xí nghiệp May Thái Hà. Thành tích đó là niềm động viên rất lớn đối với tôi và sẽ là động lực giúp tôi ngày càng cố gắng hơn nữa trong công việc.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa