Thứ 6, 29/03/2024, 02:43[GMT+7]

Những sản phẩm đặc trưng của Thái Bình cho ngày tết

Thứ 5, 28/01/2016 | 14:32:48
3,605 lượt xem
Cứ mỗi độ tết đến xuân về, các gia đình luôn háo hức mua sắm để chuẩn bị cho một cái tết đầm ấm, vui vẻ, trong đó không thể thiếu những món ăn ngon, đặc sắc dành cho ngày tết như bánh kẹo, nước giải khát, các gia vị dành cho ẩm thực và cả những đồ trang trí trong nhà. Ở Thái Bình có rất nhiều sản phẩm độc đáo do chính người dân địa phương sản xuất, vừa mang hương vị cổ truyền, nét đặc trưng của làng quê vừa bảo đảm chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ðể tránh việc mua phải hàng

 

Tỏi đen Sơn Nam

 

Ở thôn Nam Hiệp Trung, xã Đông Hòa, thành phố Thái Bình, nhiều người biết tới sản phẩm tỏi đen của Công ty TNHH Dịch vụ sản xuất và thương mại Nhất Nam do ông Vũ Kiều Sơn làm giám đốc. Nhiều người tưởng rằng, có cây tỏi đen và hỏi củ tỏi đen trông như thế nào, trồng ở đâu và bán ở đâu. Câu trả lời của Nhất Nam là không có cây tỏi đen, không có giống tỏi đen mà tỏi đen là sản phẩm được lên men từ tỏi tươi. Tỏi đen chính là tỏi tươi chất lượng cao, được chọn lọc cẩn thận rồi trải qua một quá trình lên men chậm khoảng 45 ngày, sau đó sản phẩm có màu đen, vị ngọt, không còn mùi hăng, cay của tỏi thường. Tuy nhiên, tỏi đen lại rất dễ ăn do có vị chua, ngọt, mềm dẻo và có tác dụng gấp chục lần tỏi thường. Hiện nay, trên thế giới, tỏi đen như một loại thuốc quý có rất nhiều tác dụng tích cực đối với sức khỏe như lợi tiểu, bảo vệ gan, an thần, giúp ngủ ngon giấc, điều tiết mức đường trong máu, giảm căng thẳng, mệt mỏi, nâng cao sức đề kháng của cơ thể, hỗ trợ điều trị và phòng, chống bệnh ung thư. Đặc biệt, tỏi đen có thể ăn trực tiếp như ô mai hoặc có thể đem nấu thành món canh, cháo bổ dưỡng như một số dược liệu quý khác. Đây là sản phẩm mới xuất hiện lần đầu ở Việt Nam và đang được người tiêu dùng trong và ngoài nước ưa chuộng. Nhất Nam sẽ chào hàng thị trường tết Bính Thân khoảng 4 - 5 tạ tỏi với giá 900.000 đồng/kg tỏi thường, 1.100.000 đồng/kg tỏi cô đơn (tỏi Lý Sơn). Trong những ngày tết Bính Thân, chỉ cần một đĩa tỏi đen đặt trên bàn tiếp khách chắc chắn sẽ rất độc đáo và hấp dẫn.

 

Bánh kẹo Bảo Hưng

 

 

Bảo Hưng là công ty sản xuất bánh kẹo có quy mô lớn nhất tỉnh, có thương hiệu từ nhiều năm nay. Tất cả sản phẩm của Bảo Hưng đều được kiểm soát về chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 2000 - 2005. Dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Bảo Hưng sẽ chào hàng rất nhiều sản phẩm mới có mẫu mã bắt mắt, chất lượng cao, bảo đảm sánh ngang với các thương hiệu có tên tuổi trong và ngoài nước. 1.200 tấn bánh kẹo các loại, trong đó có rất nhiều sản phẩm mang hương vị độc đáo, mới lạ để mọi người cảm nhận một năm mới ngọt ngào như dòng bánh quy kẹp kem hương dâu, socola hay bánh gấc mè dừa rất tốt cho tim mạch, hệ tiêu hóa, giúp sáng mắt, chống lão hóa, bổ sung vitamin, ngăn ngừa ung thư... Ngoài ra, còn có khoảng 100 tấn bánh cookies với rất nhiều hương vị mới lạ như trà xanh, socola, hạnh nhân... Bảo Hưng còn tung ra thị trường tết sản phẩm kẹo quế khiến người ăn sẽ không cảm thấy vị ngọt sắc nhưng vẫn giữ được hương vị đặc trưng của quế, mùi thơm, vị cay còn nguyên vẹn bởi được chiết xuất 100% từ nguồn nguyên liệu trong nước. Còn rất nhiều dòng sản phẩm bình dân phục vụ người tiêu dùng trong dịp tết Nguyên đán Bính Thân như bánh trứng custard hay bánh mặn vừng dừa với 4 loại hương vị khác nhau cũng dự tính xuất xưởng với số lượng hàng trăm tấn. Để tránh mua phải các loại bánh kẹo kém chất lượng, sản phẩm không có thương hiệu, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, người tiêu dùng nên mua các sản phẩm bánh kẹo có logo Bảo Hưng hoặc Forme.

 

Nước chanh muối và nước khoáng chanh Tiền Hải

 

 

Ngoài các sản phẩm nước khoáng tinh khiết, nước khoáng thiên nhiên, Công ty Cổ phần Xăng dầu dầu khí Thái Bình còn cho ra thị trường nhiều dòng sản phẩm nước ngọt tốt cho sức khỏe người tiêu dùng. Theo giới thiệu của ông Trần Đình Thành, Phó Giám đốc Công ty, loại nước khoáng chanh được sản xuất trên nền nước khoáng Tiền Hải bổ sung tinh chất chanh tươi, Vitamin C và đường mía sẽ góp phần bổ sung khoáng chất cho cơ thể. Sản phẩm khoáng chanh có hai loại là loại đóng chai thủy tinh và nước khoáng chanh lemon up, rất thích hợp để dùng trong những buổi dã ngoại, ngày lễ, dịp tết. Đặc biệt, Công ty còn có loại nước chanh muối salted lemon cũng được pha chế từ nước khoáng thiên nhiên Tiền Hải với đường mía, bổ sung Vitamin C có tác dụng thanh nhiệt, cung cấp những khoáng chất thiết yếu cho cơ thể, rất hữu ích cho những người chơi thể thao và dùng nhiều bia, rượu. Ngoài ra, Công ty còn có loại nước khoáng có ga có thành phần là nước khoáng mặn Tiền Hải, bổ sung CO2, làm tăng vị đậm đà và giảm nhanh cơn khát, bổ sung ga rất tốt cho sức khỏe và tiêu hóa, đặc biệt phù hợp với những người vận động mạnh hay những người bị bệnh gout...

 

Nước mắm Minh Phú Diêm Điền

 

 

Công ty TNHH Thương mại - Dịch vụ Minh Phú là doanh nghiệp chế biến nước mắm lâu năm ở thị trấn Diêm Điền (Thái Thụy) với phương pháp cổ truyền, chất lượng tốt, có uy tín trên thị trường, có khả năng cạnh tranh với hàng ngoại nhập. Sản phẩm nước mắm của Minh Phú được chiết xuất từ các nguyên liệu chính như cá, tôm các loại, thủy sản biển có chất lượng tốt, độ đạm cao, không có hóa chất, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm và sức khỏe người tiêu dùng. Đến với Minh Phú, người tiêu dùng có thể lựa chọn 22 sản phẩm các loại có giá từ 22.000 đồng/lít đến 100.000 đồng/lít. Để có được sản phẩm ngon, Minh Phú đã đầu tư rất nhiều công đoạn, từ chọn lọc nguyên liệu đầu vào phải tươi và đủ tiêu chuẩn rồi đem sơ chế, ngâm ủ, sử dụng công nghệ làm bay hơi nước, phân tích, lọc tinh... Do được sản xuất bằng phương pháp cổ truyền kết hợp với thiết bị hiện đại nên người tiêu dùng hoàn toàn có thể yên tâm về chất lượng để thưởng thức trong các bữa ăn hàng ngày. Năm 2009, doanh nghiệp đã được nhận giải thưởng “Sản phẩm vì sức khỏe cộng đồng”; năm 2015 nước mắm Minh Phú vinh dự được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp tỉnh.

 

Tranh đồng nghệ thuật

 

 

Nói tới tranh đồng nghệ thuật ở Thái Bình là nói tới ông Lê Văn Ổn - tác giả chế tác bức tranh đồng chân dung Đại tướng Võ Nguyên Giáp để mang lên số nhà 30 Hoàng Diệu (Hà Nội) khi Đại tướng về cõi vĩnh hằng. Sản phẩm tranh của ông Ổn được làm hoàn toàn từ kim loại, trong đó chủ đạo là đồng với nguồn nguyên liệu nhập từ làng nghề chạm bạc Đồng Xâm nên sản phẩm có độ bền cao, sáng đẹp, bảo đảm không bị xuống màu, xỉn màu theo thời gian. Hơn nữa, sản phẩm được chế tác hoàn toàn bằng thủ công nên mỗi tác phẩm ra đời là một độc bản. Ngoài nét đặc sắc về dòng sản phẩm tranh phong cảnh, tranh chữ, lịch đồng hồ, ông Ổn còn rất “thiện nghệ” về chế tác tranh chân dung. Chỉ cần khách hàng cung cấp một bức ảnh chân dung, ngay lập tức, ông Ổn có thể chắt lọc ra những đường nét cơ bản của nhân vật, sau đó chế tác bằng đồng. Ngoài ra, ông còn chế tác được chân dung ký họa, lấy sáng và tối để tạo ra thần thái của gương mặt. Theo ông Ổn, xu hướng dùng tranh đồng ngày càng phát triển, khách hàng mua không chỉ dùng để trang trí trong nhà mà còn làm quà tặng, gửi đi các tỉnh và nước ngoài. Dịp tết Nguyên đán Bính Thân 2016, Công ty của ông Ổn sẽ rất đắt hàng bởi người chơi tranh đã nhận ra được những giá trị nghệ thuật cốt lõi của tranh đồng.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa