Thứ 2, 01/07/2024, 15:17[GMT+7]

Mưa rét kéo dài, giá rau xanh tăng mạnh

Thứ 5, 28/01/2016 | 18:19:23
1,291 lượt xem
Rét đậm, rét hại kéo dài cùng mưa lớn trên địa bàn tỉnh trong những ngày qua đã ảnh hưởng khá lớn đến nhiều vùng trồng rau màu khiến giá rau xanh tăng mạnh.

Buôn bán rau ở chợ Đề Thám (thành phố Thái Bình).

 

Theo như ghi nhận của phóng viên tại một số chợ lớn trên địa bàn thành phố Thái Bình như: chợ Bồ Xuyên, chợ Đề Thám, chợ Đậu... giá các loại thực phẩm thịt, cá... không có nhiều biến động nhưng giá rau xanh thì tăng mạnh từ 20 - 50%, nhiều loại tăng giá gấp đôi so với cách đây một tuần. Cụ thể, giá rau bắp cải tăng từ 5 - 6.000 đồng/kg lên 12.000 đồng/kg; súp lơ tăng từ 8.000 đồng/kg lên 13.000 đồng/kg; xà lách tăng từ 3.000 đồng/kg lên 7.000 đồng/kg; rau cải tăng từ 2.000 đồng/mớ lên 5.000 đồng/mớ; rau mùi tăng mạnh từ 5.000 đồng/kg lên 25.000 đồng/kg... Các loại củ quả cũng tăng nhẹ: su hào tăng từ 7.000 đồng/củ lên 10.000 đồng/củ... Đặc biệt, theo như chia sẻ của các tiểu thương bán rau, rau muống gần như không có để bán do nhiệt độ xuống thấp, rau muống không phát triển được.

 

Chị Nga, một tiểu thương ở chợ Đề Thám cho biết: "Gần một tuần nay, giá rau xanh tăng từng ngày, nhưng chúng tôi bán hàng rất chạy, bởi trời mưa rét, ai cũng muốn đi chợ một lần mua về tích trữ cho hai, ba ngày". Tại các chợ đầu mối, mặc dù giá bán buôn rẻ hơn so với các chợ lẻ nhưng giá các loại rau xanh vẫn tăng mạnh so với đợt trước rét. Nguồn cung  rau, củ giảm đáng kể. Cô Tuyết, một người bán rau ở chợ đầu mối Bồ Xuyên cho biết: "Giá các loại rau xanh gần đây tăng mạnh là do thời tiết rét đậm, kèm theo mưa ngập, khiến các loại rau xanh ăn lá như: xà lách, cải xanh, mồng tơi, rau muống... phát triển chậm, thậm chí dập nát, chết rét nên nguồn cung giảm".

 

 

Nông dân xã Trung An (Vũ Thư) khắc phục hậu quả mưa rét cho rau màu.

 

Đi thực tế tại một số vùng chuyên canh trồng rau như xã Vũ Phúc (thành phố Thái Bình), xã Trung An (Vũ Thư), chúng tôi thấy nhân dân đang tích cực khắc phục diện tích rau màu bị ảnh hưởng do rét hại và mưa lớn. Bà Hoàng Thị Trường (xã Vũ Phúc, Thành phố) cho chúng tôi biết: "Rét đậm hơn một tuần nay làm rau xà lách, mùi, thì là... bị xoăn, táp lá; kết hợp với mưa lớn gây ngập úng cục bộ trong 3 ngày qua, khiến cho rau bị dập nát, ảnh hưởng lớn đến sự phát triển của rau màu".

 

Còn anh Phùng Văn Nghĩa, một thương lái ở xã Trung An (Vũ Thư) cho biết: " Giống như mọi năm, chúng tôi ký hợp đồng cung ứng rau cho các bạn hàng ở Đà Nẵng, Vinh... Tuy nhiên, gần một tuần nay, rét đậm và mưa lớn ảnh hưởng rất lớn đến năng suất và chất lượng rau xuất đi. Mặc dù giá tăng cao, chất lượng rau giảm nhưng vẫn phải chấp nhận thu mua để giữ uy tín với bạn hàng."

 

Ông Phạm Văn Thừ, Chủ nhiệm HTX DVNN xã Trung An (Vũ Thư) cho biết: "Để khắc phục những thiệt hại của đợt rét đậm và chủ động ứng phó kịp thời với diễn biến của thời tiết trong những ngày tới, Hợp tác xã đã tuyên truyền, vận động bà con nông dân khẩn trương tiêu úng cho rau màu; cấy dặm lại diện tích rau bị dập nát do mưa rét kết hợp che chắn cho diện tích cây giống, để sớm đưa vào sản xuất lứa mới".

 

Nguyễn Thơi

  • Từ khóa