Thứ 7, 07/06/2025, 00:46[GMT+7]

Kết nối trời Âu

Thứ 5, 04/02/2016 | 09:41:57
1,279 lượt xem
Năm 2015 khép lại, dấu ấn đậm nét nhất của cộng đồng doanh nghiệp Thái Bình là đã đứng vững được trên thị trường, vươn tới nhiều quốc gia trên thế giới. Điều này không chỉ chứng minh cho nỗ lực của chính các doanh nghiệp mà còn có sự góp sức không nhỏ của hoạt động xúc tiến thương mại.

Dây chuyền sản xuất giày thể thao của Công ty TNHH Da giày Thành Phát.

Theo ông Phạm Văn Hợp, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương), những năm qua, Trung tâm đã tổ chức tốt các chương trình hội chợ, triển lãm thương mại, công tác hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm, xúc tiến xuất khẩu, thông tin thương mại, phát triển thị trường cho các doanh nghiệp tới hàng chục quốc gia trên thế giới, trong đó hỗ trợ xúc tiến xuất khẩu sang rất nhiều thị trường lớn như Nhật Bản, Hàn Quốc, EU, Nga... Ðặc biệt, từ năm 2010 đến năm 2015 đã đánh dấu bước tiến mới về thị trường nước ngoài đối với cộng đồng doanh nghiệp của tỉnh. Trung tâm đã tập trung đẩy mạnh công tác xúc tiến xuất khẩu thông qua việc hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ tại nước ngoài, tổ chức các đoàn nước ngoài đến thăm và làm việc với các doanh nghiệp trong tỉnh giúp các doanh nghiệp tìm hiểu thông tin về thị trường, cơ chế, chính sách của các nước, từ đó tìm kiếm được đối tác, bạn hàng tiềm năng, ký kết được biên bản thỏa thuận hợp tác với các đối tác, góp phần đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa. Thông qua đó còn thiết lập được mối quan hệ hợp tác với các tổ chức xúc tiến thương mại trong và ngoài nước, các đại sứ quán, tham tán của Việt Nam tại các nước để hợp tác, hỗ trợ các doanh nghiệp tìm hiểu thông tin, xúc tiến xuất khẩu sản phẩm. Kết quả nổi bật nhất phải nói tới hoạt động xúc tiến xuất khẩu năm 2014, trong đó Trung tâm Xúc tiến thương mại và một số doanh nghiệp của tỉnh đã tham dự cùng Ðoàn giao dịch xúc tiến thương mại Việt Nam tại Liên bang Nga và Cộng hòa Séc do Bộ Công Thương tổ chức. Ðây là cơ hội để các doanh nghiệp gặp gỡ, trao đổi, giới thiệu cũng như hiểu thêm về sản phẩm, mẫu mã và chất lượng hàng hóa của đối tác. Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng nhân cơ hội này tìm hiểu rõ hơn về nhu cầu nhập khẩu và những tiêu chí để xuất khẩu hàng hóa. Tiếp đó, Trung tâm đã phối hợp với Công ty Cổ phần Ðầu tư trung tâm thương mại Hà Nội – Matxcơva mời đại diện Hiệp hội Doanh nghiệp thương mại Siberian - Liên bang Nga sang làm việc với các doanh nghiệp của tỉnh như Công ty Cổ phần Tập đoàn Hương Sen, Công ty TNHH Hưng Cúc, Công ty Cổ phần Dược vật tư y tế Khải Hà... để xúc tiến xuất khẩu các mặt hàng lương thực, thủ công mỹ nghệ, nước giải khát, sứ vệ sinh và các sản phẩm dệt may của tỉnh sang thị trường Liên bang Nga.

Công ty TNHH Ðiện cơ AIDI chuẩn bị sẵn sàng nguồn hàng để xuất khẩu sang thị trường Liên bang Nga.

Trong năm 2015, nhờ có hoạt động xúc tiến thương mại, thị trường Nga chính thức được khôi phục sau thời gian dài vắng bóng trên bản đồ xuất khẩu của tỉnh. Cụ thể, Trung tâm đã tổ chức hỗ trợ 3 doanh nghiệp tham gia hội chợ hàng Việt Nam chất lượng cao tại Matxcơva - Liên bang Nga là Công ty TNHH Sứ Hảo Cảnh, Công ty TNHH Ðiện cơ AIDI, Công ty TNHH Ðầu tư sản xuất và thương mại Liên Thắng. Ngoài ra, Trung tâm còn làm việc với doanh nghiệp thương mại chuỗi bán lẻ, siêu thị tại Liên bang Nga về thăm và khảo sát thực tế hoạt động sản xuất, kinh doanh của một số công ty nhằm xúc tiến xuất khẩu một số hàng hóa sang thị trường Nga. Phối hợp với ông Trần Thọ Hòa - doanh nhân Việt Nam tại Liên bang Nga mời một số đối tác tại Liên bang Nga về đầu tư thành lập Công ty TNHH Một thành viên Thương mại tổ hợp Âu - Á với 100% vốn đầu tư của doanh nghiệp Nga đặt tại Thái Bình chuyên kinh doanh, tiêu thụ các sản phẩm có thế mạnh của tỉnh như lương thực, thực phẩm, thủ công mỹ nghệ sang thị trường Liên bang Nga và cung ứng các mặt hàng của Nga sang thị trường Việt Nam nói chung và Thái Bình nói riêng. Ngay sau chuyến khảo sát, các doanh nghiệp đã ký kết được nhiều biên bản ghi nhớ hợp tác như Công ty TNHH Sứ Hảo Cảnh đã ký được hợp đồng, tìm được đại lý độc quyền và đến nay đã xuất hàng sang thị trường Nga và Séc; Công ty TNHH Ðiện cơ AIDI đã ký được hợp đồng và tiến tới xuất khẩu linh kiện cho các doanh nghiệp ở hai nước trên...

Ông Vũ Tiến Hùng, Phó Giám đốc Công ty TNHH Ðiện cơ AIDI

Tôi đánh giá rất cao các chương trình, hoạt động xúc tiến thương mại do Sở Công Thương tổ chức. Từ việc cung cấp một cách kịp thời, chính xác những thông tin về thị trường xuất nhập khẩu, cơ chế, chính sách, các hiệp định thương mại, thuế quan cũng như những thông tin mới nhất về hội nhập quốc tế giúp các doanh nghiệp chủ động nắm bắt, tìm kiếm cơ hội mở rộng thị trường xuất khẩu. Trung tâm Xúc tiến thương mại đã nỗ lực giúp các doanh nghiệp của tỉnh tiếp cận với các doanh nghiệp, đối tác, bạn hàng của các quốc gia trên thế giới. Nhờ đó, Công ty đã có cơ hội xuất khẩu hàng hóa sang thị trường Nga sau những chuyến khảo sát và tham gia hội chợ tại Nga do Trung tâm tổ chức. Hiện nay, chúng tôi đang trong quá trình đàm phán với đối tác Nga, dự kiến thời gian tới sẽ xuất khẩu khoảng 50.000 sản phẩm các loại gồm xoong, chảo, nồi cơm điện, ấm siêu tốc sang Nga.

Ông Nguyễn Văn Trường, Phó Giám đốc Công ty TNHH Da giày Thành Phát

Trước đây, 100% sản phẩm của Công ty tiêu thụ ở thị trường trong nước. Nhưng từ năm 2014, sau khi được Trung tâm tổ chức sang làm việc ở Liên bang Nga, Cộng hòa Séc và tham gia hội chợ ở Nga, chúng tôi bắt đầu đưa hàng tới Nga, thực hiện những chuyến hàng xuất khẩu đầu tiên. Bình quân mỗi năm, Công ty sản xuất khoảng 2 triệu đôi giày, trong đó năm 2015 Công ty xuất khẩu được 38.000 đôi. Dự kiến năm 2016 Công ty sẽ xuất sang thị trường Nga khoảng 300.000 đôi. Ðể đáp ứng yêu cầu của thị trường xuất khẩu, hiện nay, Công ty đang đầu tư xây dựng thêm gần 5.000m2 nhà xưởng với số vốn khoảng 5 tỷ đồng. Theo tôi, Nga là một thị trường lớn, các mặt hàng đều rất đa dạng nhưng chúng tôi đã đáp ứng tốt các yêu cầu của khách hàng, do đó, đến nay, các sản phẩm của Công ty đã có mặt tại khắp các siêu thị ở Nga.

Thủy Thanh

  • Từ khóa