Thứ 4, 24/07/2024, 06:20[GMT+7]

Minh Tân nhộn nhịp thị trường đào tết

Thứ 6, 05/02/2016 | 16:11:58
3,494 lượt xem
Những ngày này, khắp các ngả đường của xã Minh Tân (Đông Hưng) đều đông vui, náo nhiệt. Từng đoàn xe tải lớn nhỏ nối đuôi nhau chở hoa, cây cảnh đi các tỉnh, thành phố trong cả nước phục vụ nhân dân vui xuân đón tết.

Niềm vui được mùa đào của người dân xã Minh Tân.

Minh Tân là một trong những địa phương có truyền thống trồng hoa, cây cảnh từ nhiều năm nay, tập trung chủ yếu ở 3 thôn: Đình Phùng, Hoàng Đức, Hưng Sơn. Đến thời điểm hiện tại, các vườn đào tại đây đều nhộn nhịp, tấp nập khách đến tham quan, chọn mua. Các chủ vườn đều khẩn trương chuyển đào lên xe ô tô tải theo đơn đặt hàng. Hai bên đường làng ngập tràn màu đỏ thắm, ấm áp của hoa đào, làm say đắm lòng người và xua tan không khí giá lạnh những ngày cuối năm. Ông Nguyễn Đăng Duyên, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: Để chuẩn bị cho tết Nguyên đán Bính Thân 2016, xã đã trồng gần 50ha hoa, cây cảnh như đào, cúc, hồng, cây phát lộc..., trong đó đào cảnh hơn 40ha. Hiện đã có khoảng 50% số đào cảnh của xã được thương lái thu mua chở vào miền Nam, các tỉnh miền Trung và các tỉnh lân cận. Giá cả thị trường hoa, cây cảnh năm nay tăng nhẹ, từ 10 - 20% so với tết Nguyên đán Ất Mùi 2015 bởi chi phí đầu vào tăng. Năm 2015, giá trị sản xuất cây cảnh toàn xã đạt 18 tỷ đồng, ước tính năm 2016 sẽ đạt trên 25 tỷ đồng.

Tới thăm gia đình ông Nguyễn Đăng Nga ở thôn Duy Tân, chúng tôi được tận mắt nhìn vườn đào rộng 5 sào với hơn 600 cây, hầu hết đã có khách đặt mua với giá bán buôn bình quân từ 200.000 - 300.000 đồng/cây, mang lại cho gia đình ông thu nhập bình quân từ 150 - 200 triệu đồng mỗi năm. Tết Nguyên đán hàng năm, đào cảnh của gia đình ông không chỉ đáp ứng nhu cầu của người dân trong tỉnh mà còn được nhiều thương lái đến thu mua phục vụ thị trường cả nước. Theo ông Nga, làm hoa, cây cảnh phụ thuộc rất nhiều vào thời tiết. Năm nay, thời tiết diễn biến phức tạp, lại gặp đợt rét đậm, rét hại nên đã ảnh hưởng tới quá trình ra hoa của đào, nhiều diện tích đào nở hoa chậm hơn so với mọi năm.

Theo ông Trương Văn Chính, người có nhiều năm kinh nghiệm trồng đào tại thôn Đình Phùng, trồng đào không vất vả mà lại cho hiệu quả kinh tế cao gấp nhiều lần so với cấy lúa. Cây đào không tốn nhiều công chăm sóc, khoảng 20/8 âm lịch là thời điểm hãm đào, giữa tháng 11 âm lịch thì tuốt lá, cắt tỉa để cây nảy mầm, ra hoa vào đúng dịp tết. Để có đào bán tết, quan trọng nhất là người trồng đào phải nắm được thời điểm hái lá đào, thường là cách thời điểm bán đào từ 40 - 45 ngày nếu thời tiết ấm, còn thời tiết lạnh thì cách khoảng 60 - 65 ngày. Tết Nguyên đán Bính Thân 2016, gia đình tôi sẽ cung cấp ra thị trường trong và ngoài tỉnh hơn 1.000 gốc đào. Đến thời điểm hiện tại, các thương lái từ Nam Định, Bắc Ninh, Bắc Giang đã đổ về đây chọn cây và đặt tiền mua để vận chuyển đi các tỉnh, thành phố trong cả nước. Với giá cả ổn định như hiện nay, nếu bán hết hơn 1.000 gốc đào, gia đình tôi sẽ thu lãi hàng trăm triệu đồng.

Tết Nguyên đán năm nay, các nhà vườn ở Minh Tân sẽ cung cấp ra thị trường hàng chục vạn gốc đào. Đến thời điểm này, trên trục đường 39B chạy qua xã, các điểm bán đào lúc nào cũng nườm nượp khách mua. Cùng với con cháu trong gia đình, bà Nguyễn Thị Duyên (xã Hoa Nam, huyện Đông Hưng) cũng có mặt tại các điểm bán để vừa thăm thú, cảm nhận không khí tết vừa tìm kiếm một cây đào thật ưng ý để về chơi tết. Bà Duyên cho biết: Thị trường đào tết Bính Thân năm nay đa dạng về chủng loại, kiểu dáng, vì vậy giá cả cũng rất phong phú nhưng nhìn chung không tăng nhiều so với năm ngoái. Trung bình những cây đào 2 năm tuổi có giá từ 800.000 đồng - 1 triệu đồng/cây, còn với những cây đào rừng có dáng đẹp thì giá dao động từ 3 - 5 triệu đồng/cây.

Có thể nói, với những người trồng đào ở Minh Tân, cây đào không chỉ để chơi tết mà còn mang ước nguyện may mắn, bình an, đem lại niềm vui và no ấm. Không khí tết đã rộn ràng trên khắp nẻo đường quê, những cây đào hồng sắc thắm ở Minh Tân lại theo chân thương lái đi khắp mọi miền đất nước, mang xuân đến muôn nhà.

Nguyễn Hậu

  • Từ khóa