Thứ 7, 09/08/2025, 16:36[GMT+7]

Chuyển biến trong hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng

Thứ 2, 07/03/2016 | 10:13:25
515 lượt xem
Thời gian qua, công tác bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng (BVQLNTD) trên địa bàn tỉnh có chuyển biến cả về nhận thức và hành động, nhờ đó vị thế của người tiêu dùng ngày càng được nâng cao, uy tín của Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh ngày càng lớn.

Cán bộ Chi cục Quản lý thị trường kiểm tra phương tiện đo nhiên liệu tại các cây xăng trên địa bàn thành phố Thái Bình.

 

Ông Trần Xuân Nhuệ, Phó Giám đốc Sở Công Thương, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường, Chủ tịch Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh cho biết: Năm 2015, Hội và các chi hội đã vào cuộc tích cực với tinh thần trách nhiệm cao trong hoạt động BVQLNTD. Chi hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng ngành Công Thương được giao nhiệm vụ phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng BVQLNTD trên 3 lĩnh vực chủ yếu là tổ chức các hoạt động bình ổn giá, kiểm tra, kiểm soát các hoạt động kinh doanh có điều kiện và hàng giả, cung cấp thông tin và hướng dẫn, xử lý chống hàng giả, hướng dẫn giải quyết khiếu nại, tố cáo của người tiêu dùng. Những hoạt động trên được gắn kết, triển khai có hiệu quả, trong đó đã tổ chức tốt hoạt động bình ổn giá trong dịp tết Nguyên đán. Chi cục Quản lý thị trường  đã phối hợp với các ngành chức năng kiểm tra, kiểm soát, chống vận chuyển, buôn bán hàng nhập lậu, hàng cấm, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, vi phạm sở hữu trí tuệ, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm với tổng số 2.431 lượt vụ, xử lý 1.106 vụ vi phạm, thu nộp ngân sách nhà nước trên 2,7 tỷ đồng. Ngoài ra còn tịch thu, tiêu hủy hàng hóa trị giá 220 triệu đồng. Chi cục Tiêu chuẩn đo lường chất lượng đã hướng dẫn 29 doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh xây dựng, áp dụng và công bố tiêu chuẩn áp dụng, đánh giá chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn và quy chuẩn kỹ thuật Việt Nam cho 49 sản phẩm hàng hóa các loại, trong đó có 15 sản phẩm hàng hóa công bố hợp chuẩn, 3 sản phẩm công bố hợp quy, 31 sản phẩm hàng hóa công bố tiêu chuẩn chất lượng hàng hóa theo tiêu chuẩn Việt Nam và tiêu chuẩn cơ sở. Khảo sát, lấy mẫu đánh giá chất lượng trên 60 mẫu sản phẩm, hàng hóa lưu thông trên thị trường trong dịp tết Nguyên đán gồm các loại có xuất xứ trong và ngoài nước như rượu, bia, bánh kẹo, sữa, nước ngọt, nước mắm, đồ chơi trẻ em, đồ điện và điện tử… Tiến hành thử nghiệm, cung cấp thông tin cho các ngành  hữu quan. Chủ trì và tham gia các đoàn thanh tra, kiểm tra liên ngành về đo lường chất lượng hàng hóa như xăng, dầu, khí dầu mỏ hóa lỏng; vàng trang sức, mỹ nghệ; thực phẩm nông, lâm, thủy sản; hàng đóng gói sẵn phục vụ tiêu dùng.

 

Ông Trần Xuân Nhuệ cho biết thêm: Tín hiệu vui trong hoạt động BVQLNTD là nhận thức của người tiêu dùng ngày càng chuyển biến tích cực. Đơn cử như trong dịp tết Nguyên đán vừa qua, đường dây nóng của các cơ quan chức năng đã nhận được rất nhiều thông tin người tiêu dùng phản ánh về chất lượng và địa chỉ của các sản phẩm. Khi người tiêu dùng cảm thấy bị xâm phạm thì Hội sẽ hướng dẫn họ tới các địa chỉ đó để yêu cầu phải bảo đảm quyền lợi cho người tiêu dùng và thực hiện việc bảo hành sản phẩm. Đặc biệt, trong năm 2015, Hội đã nhận được rất nhiều thông tin của người tiêu dùng về mặt hàng xăng, dầu, có những vụ việc lớn sau khi có ý kiến của người tiêu dùng, các lực lượng chức năng đã vào cuộc xử phạt nghiêm khắc vì sản phẩm không bảo đảm chất lượng và số lượng, qua đó đã nâng cao uy tín của Hội, người tiêu dùng đã thấy mình được bảo vệ thật sự và biết đến Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh nhiều hơn.

 

Năm nay, Thủ tướng Chính phủ quyết định lấy ngày 15/3 để tổ chức ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam. Nhận thức được tầm quan trọng của hoạt động này, Hội đã sớm chủ động chọn Công ty Cổ phần Tổng công ty Giống cây trồng Thái Bình là đơn vị đăng cai tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam. Trên quy mô cấp tỉnh, Hội đã tham mưu cho tỉnh ban hành Kế hoạch số 61 về tổ chức mít tinh hưởng ứng ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam tại Thái Bình với chủ đề “Quyền được an toàn của người tiêu dùng”. Song song với hoạt động đó, Hội vận động các cấp, các ngành tăng cường công tác tuyên truyền hưởng ứng chỉ đạo của Chính phủ và của tỉnh. Tăng cường tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng về những đơn vị, tổ chức, cá nhân hoạt động tốt vì lợi ích của người tiêu dùng, các sản phẩm liên quan đến người tiêu dùng bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng hóa, chất lượng hàng hóa và thể hiện niêm yết giá công khai và BVQLNTD khi họ cảm thấy bị xâm phạm.

 

Trên cơ sở chủ đề của ngày Quyền người tiêu dùng Việt Nam, trong tháng 3/2016, Hội Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng tỉnh sẽ tập trung kiểm tra những mặt hàng tồn đọng sau tết Nguyên đán và những mặt hàng thiết yếu phục vụ đời sống dân sinh, nếu phát hiện sai phạm sẽ xử lý nghiêm minh và thông báo công khai trên các phương tiện thông tin đại chúng.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa