Thứ 2, 05/08/2024, 09:14[GMT+7]

Vị thế Damsan

Thứ 6, 29/04/2016 | 20:21:23
2,582 lượt xem
Sau hơn 10 năm trải qua nhiều khó khăn, thách thức, ông Vũ Huy Ðông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan đã chèo lái con thuyền doanh nghiệp ngày càng phát triển vững mạnh, khẳng định vị thế trên thị trường trong và ngoài nước với các sản phẩm sợi OE, CD, sợi cọc, khăn… Không chỉ đẩy mạnh phát triển sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực dệt sợi, Damsan còn quan tâm đến các đối tượng thu nhập thấp bằng việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội.

Công nhân Công ty Cổ phần Damsan (Khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) vận hành dây chuyền sản xuất sợi. Ảnh: Thành Tâm.

 

Khẳng định thương hiệu

 

Với sự mở rộng đầu tư không ngừng trong kinh doanh các loại bông nhập khẩu, sản xuất và xuất khẩu sợi OE, CD, sợi cọc, khăn bông cao cấp, khăn ăn… sang thị trường Nhật, Hàn Quốc, Trung Quốc, Ðài Loan và một số nước châu Âu, Damsan đã tạo được uy tín và thương hiệu với các bạn hàng. Ðể có được những thành công này, Công ty Cổ phần Damsan đã đầu tư 30 triệu USD xây dựng nhà máy Damsan I (Khu công nghiệp Nguyễn Ðức Cảnh, thành phố Thái Bình), Damsan II (Khu công nghiệp Gia Lễ, Ðông Hưng) trên diện tích 80.000m2 với công suất 15.000 tấn sợi/năm, 5.000 tấn khăn/năm. Ðể cạnh tranh được với các công ty khác sản xuất cùng sản phẩm trên thị trường, Damsan đã chú trọng đầu tư công nghệ và nguồn nhân lực có trình độ kỹ thuật cao. Các loại máy móc, thiết bị trên dây chuyền sản xuất đều đồng bộ theo tiêu chuẩn của châu Âu được nhập khẩu từ Ðức, Thụy Sĩ. Ðiển hình như máy dệt khăn Vamatex, Sulzer textil của Ðức, Damsan đã sản xuất ra các sản phẩm khăn cao cấp với nguyên liệu 100% cotton đạt tiêu chuẩn xuất khẩu sang thị trường các nước châu Á, châu Âu. Các sản phẩm khăn chủ yếu như khăn mặt, khăn thể thao sản xuất từ sợi OE, sợi CD nên bảo đảm thấm nước tốt, mềm mại, không bị mốc, không mẫn cảm với da, độ bền cao. Do sản xuất trên dây chuyền hiện đại, cùng với đội ngũ cán bộ, kỹ sư, công nhân có trình độ kỹ thuật cao nên sản phẩm của Damsan được các bạn hàng ngày càng ưa chuộng, công suất của hai nhà máy không đáp ứng kịp cho các đơn hàng. Do đó, Công ty tiếp tục đầu tư 10 triệu USD xây dựng nhà máy Damsan III (Khu công nghiệp Gia Lễ) với công suất 3.600 tấn sợi cọc/năm. Ðến nay, các nhà máy mới đầu tư của Damsan tại Khu công nghiệp Gia Lễ đã bắt đầu sản xuất, dự kiến đến tháng 7/2016 hoạt động đạt 50% công suất và đến hết năm nay sau khi hoàn thành đồng bộ sẽ hoạt động 100% công suất. Với uy tín và thương hiệu của mình, trong điều kiện khó khăn nào Damsan cũng khẳng định được là một trong những công ty dệt sợi hàng đầu của tỉnh. Quý I/2016, mặc dù kim ngạch xuất khẩu một số mặt hàng trong tỉnh giảm so với cùng kỳ, trong đó có ngành dệt may song Damsan vẫn ổn định sản xuất, doanh thu đạt gần 300 tỷ đồng, xuất khẩu đạt 9 triệu USD.

 

Damsan không chỉ có thương hiệu trên thị trường dệt sợi mà còn là doanh nghiệp đi tiên phong trong đầu tư xây dựng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp trên địa bàn tỉnh. Ðến nay, Damsan đã hoàn thành khu nhà ở xã hội tại phố Trần Hưng Ðạo, phường Lê Hồng Phong, thành phố Thái Bình và bàn giao 256 căn hộ cho người dân sử dụng. Do nhu cầu sử dụng nhà ở xã hội dành cho người thu nhập thấp rất cao, Damsan tiếp tục đầu tư 130 tỷ đồng xây dựng khu nhà ở xã hội tại phường Quang Trung, thành phố Thái Bình. Ðến nay, lượng người đăng ký mua đã chiếm khoảng 80% so với tổng số 238 căn hộ của khu nhà ở xã hội này, dự kiến sẽ bàn giao cho các hộ dân sử dụng trước tết Nguyên đán năm 2017. Không chỉ quan tâm đến người có thu nhập thấp, hàng năm Damsan còn dành từ 500 triệu đồng đến 1 tỷ đồng làm công tác từ thiện, ủng hộ các gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, chiến sĩ nơi biển đảo.

 

Biến khó khăn thành cơ hội vàng

 

Ông Vũ Huy Ðông, Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Damsan cho biết: Hiệp định đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP) có thể giúp ngành dệt may Việt Nam nói chung, của Damsan nói riêng cất cánh, song phía trước còn rất nhiều khó khăn, thách thức. Bởi để nhận được những ưu đãi của TPP và cạnh tranh cùng sản phẩm trên thị trường các nước tham gia TPP, Damsan phải đồng bộ các khâu sản xuất từ dệt sợi đến khi hoàn thiện sản phẩm đến tay người tiêu dùng. Tuy nhiên, hiện nay Damsan mới đáp ứng được yêu cầu về dệt sợi, còn dệt vải, tẩy nhuộm còn hạn chế do đòi hỏi đầu tư lớn, liên quan đến xử lý môi trường. Ðồng thời, các doanh nghiệp nước ngoài nhập sợi trước đây, khi gia nhập TPP họ sẽ chỉ định nhập nguyên liệu đầu vào của các doanh nghiệp trong nước họ nhằm hưởng những ưu đãi của TPP đem lại… Ông Ðông cho biết thêm: Bên cạnh những khó khăn khi thực hiện các quy định của TPP, các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh nói chung, Damsan nói riêng có nhiều thuận lợi để hội nhập như tỉnh có nhiều cơ chế, chính sách ưu đãi trong lĩnh vực đầu tư; các thủ tục hành chính được cắt giảm…; tiềm lực và sự chủ động của doanh nghiệp sẽ tiếp cận nhanh được với các điều khoản của TPP. Ðể thực hiện được những yêu cầu chặt chẽ của TPP quy định, các máy móc công nghệ hiện đại của Damsan hiện có đã đáp ứng được, đồng thời trong thời gian tới sẽ đầu tư 150 tỷ đồng xây dựng thêm nhà máy dệt khép kín đến hoàn thành sản phẩm cuối cùng. Khi hoàn thành nhà máy này, cùng với các nhà máy dệt sợi hiện có thì những khó khăn khi thực hiện theo quy định của TPP, Damsan hoàn toàn đáp ứng được và trở thành cơ hội vàng để đẩy mạnh sản xuất, tăng doanh thu, giải quyết việc làm cho người lao động.

 

 

Ảnh: Thành Tâm.

 

Hiện nay, với những nỗ lực của Damsan trong sản xuất, kinh doanh đã giải quyết việc làm thường xuyên cho 650 lao động tại Công ty và góp phần bảo đảm an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Thương hiệu, vị thế của Damsan không chỉ được khẳng định trên thương trường mà còn in dấu trong lòng nhiều người dân trên địa bàn tỉnh về những việc làm nhân văn của mình.

 

Nguyên Bình

  • Từ khóa