Thứ 6, 08/08/2025, 10:57[GMT+7]

Chương trình nhỏ, ý nghĩa lớn

Thứ 3, 07/06/2016 | 08:24:39
579 lượt xem
Thời gian qua, Sở Công Thương đã tổ chức nhiều hoạt động hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”, trong đó chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận.

Gian hàng của Công ty TNHH Hưng Nhân thu hút đông đảo nhân dân tới tham quan, mua sắm.

Ông Phạm Văn Hợp, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương) cho biết: Mặc dù quy mô của chương trình rất nhỏ, chỉ như một phiên chợ kéo dài 3 ngày nhưng đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét ở các vùng quê. Chương trình đã thực sự nâng cao được nhận thức của người dân về dùng hàng của các doanh nghiệp trong nước, nhất là người dân ở vùng nông thôn đã tìm đến và ngày càng mua nhiều sản phẩm của Việt Nam. Đến nay, chương trình đã thu hút được nhiều đơn vị nhiệt tình tham gia, mang đến các sản phẩm bảo đảm chất lượng, mẫu mã đa dạng, giá cả phù hợp, đáp ứng được nhu cầu của người dân. Bên cạnh những chương trình khuyến mại, tặng quà cho người dân nhằm mục đích giới thiệu ,quảng bá sản phẩm, các doanh nghiệp còn đặt ra chiến lược kinh doanh ngay trong phiên chợ. Điển hình như Công ty TNHH May Hưng Nhân đã giảm giá sản phẩm từ 40 - 50% để thu hút số lượng lớn nhân dân đến mua sắm. Tính riêng phiên chợ đưa hàng Việt về xã An Dục (Quỳnh Phụ), Công ty đã bán được hàng trăm sản phẩm, doanh thu đạt khoảng trên 30 triệu đồng. Hay như một số hãng sữa của các tập đoàn lớn trong nước có chính sách đưa hàng Việt chiếm lĩnh các vùng quê nên đã bày bán rất nhiều sản phẩm chất lượng cao trong các phiên chợ. Do đó, mặc dù quy mô nhỏ, thời gian ngắn song doanh thu của mỗi phiên chợ cũng đạt hàng trăm triệu đồng và thu hút hàng nghìn lượt người tới tham quan, mua sắm. Chương trình có tác động hai chiều, không chỉ giúp doanh nghiệp có cơ hội tiếp cận thị trường nông thôn rộng lớn ở trong tỉnh mà người dân cũng có điều kiện tiếp cận với hàng hóa mang nhãn mác Việt Nam chất lượng bảo đảm, giá cả hợp lý.

Các sản phẩm trong chương trình phù hợp với thị hiếu của người tiêu dùng.

Ông Phạm Văn Hợp khẳng định: Có thể nói, đến nay chương trình đưa hàng Việt về nông thôn đã được tổ chức rất chuyên nghiệp. Ngoài khuôn khổ tổ chức như một hội chợ thu nhỏ, Trung tâm còn tổ chức được nhiều hoạt động có ý nghĩa lớn về mặt xã hội. Hầu hết các chương trình đều huy động doanh nghiệp ủng hộ tiền và quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chính sách và quỹ nhân đạo cho các địa phương. Đến nay, đã có rất nhiều doanh nghiệp đồng hành cùng chương trình và tích cực tham gia các hoạt động xã hội, từ thiện, nổi bật là Công ty Bánh kẹo Bảo Hưng mỗi phiên chợ đã trao tặng hàng trăm suất quà; Hội Doanh nghiệp huyện Quỳnh Phụ mặc dù rất hạn hẹp về kinh phí nhưng cũng đã trích 5 triệu đồng ủng hộ hoạt động từ thiện của xã An Dục. Ngoài ra, chương trình đã huy động được bà con ở các địa phương tham gia biểu diễn các tiết mục văn nghệ. Điều này đã góp phần làm tăng thêm sự đoàn kết và đẩy mạnh phong trào văn hóa văn nghệ trong các khu dân cư. Đặc biệt, nhiều chương trình còn giúp đưa chủ trương của chính quyền địa phương vào cuộc sống. Ông Đỗ Xuân Thưởng, Chủ tịch UBND xã Tân Lập (Vũ Thư) cho biết: Chúng tôi chọn địa điểm tổ chức chương trình trên khuôn viên chợ đầu mối chưa đi vào hoạt động nhằm mục đích tạo khí thế sôi nổi ngay từ ban đầu để thu hút bà con tới tham quan, mua sắm. Có rất đông người dân trong xã đã tới tham gia chương trình và mua hàng theo tính chất hưởng ứng dùng hàng Việt. Để đóng góp vào thành công chung của chương trình, xã đã tham gia công tác bảo đảm an ninh trật tự, văn nghệ và vệ sinh môi trường. Theo tôi, hiệu quả nhất của chương trình là đã tổ chức cho các doanh nghiệp tặng quà cho các đối tượng chính sách, Bà mẹ Việt Nam anh hùng và đặc biệt là các mặt hàng tham gia chương trình đều bảo đảm chất lượng.

Như vậy, hiệu quả của chương trình là không nhỏ song cũng còn không ít khó khăn, hạn chế trong quá trình thực hiện, nhất là về kinh phí và điều kiện thời tiết. Chương trình càng có ý nghĩa hơn khi trong bối cảnh hiện nay hàng Việt Nam đang phải cạnh tranh rất gay gắt với hàng nước ngoài, nhất là hàng Thái Lan chiếm tới 2/3 thị trường tiêu dùng của Việt Nam thì đây là một trong những hoạt động rất thiết thực cần được nhân rộng. Cùng với đó, phải tích cực tuyên truyền, quảng bá rộng rãi hơn nữa để hàng hoá Việt Nam thật sự có vị trí quan trọng trong cuộc sống của người dân Việt Nam.

Thu Thủy

  • Từ khóa