Thứ 4, 24/07/2024, 12:19[GMT+7]

Bạn đồng hành của nông dân

Thứ 2, 14/03/2011 | 09:12:10
12,264 lượt xem
Công ty CP Nông thuỷ sản Đạt Doan ( Thụy Lương - Thái Thụy) từ nhiều năm qua luôn được coi là “người bạn đồng hành” của bà con nông dân. Đây là doanh nghiệp duy nhất ở Thái Thụy đứng ra thu mua mỗi năm hàng ngàn tấn hoa hoè về sơ chế, chiết xuất ra Rutin xuất sang Trung Quốc, Nhật Bản. Không chỉ tạo công ăn việc làm, đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người dân, Công ty còn góp phần nâng cao giá trị thương phẩm của hoa hoè trên đất Thái Bình.

Chiết xuất Rutin từ hoa hòe ở công ty CP Nông thủy sản Đạt Doan (Thái Thụy)

Anh Khúc Ngọc Đạt, Chủ tịch HĐQT Công ty cho biết: vợ chồng anh gắn bó với nghề thu mua hoa hoè đến nay khoảng 20 năm.  Ban đầu, anh sang Trung Quốc buôn bán thấy bạn hàng có nhu cầu lớn thu mua hoa hoè để về làm thuốc trong khi Thái Thụy là đất hoè, đến vụ hoa nở nhiều nhưng chủ yếu phục vụ tiêu thụ nhỏ lẻ trong dân, bán giá thấp, nhiều gia đình để ra quả trên cây nên thấy phí quá. Khi tìm được mối thu mua, anh Đạt trở về quê cùng vợ đi khắp các xã trong vùng để gom hàng.

Đến nhà nào, hai vợ chồng anh cũng đều hướng dẫn chủ nhà cách phơi sấy bảo quản hoa hoè thế nào cho tốt. Mỗi ngày  mua được vài tạ, thuê xe ngựa, công nông chở về khi dồn góp lại được kha khá thì chuyển sang Trung Quốc bán. Hơn 10 năm ròng rã đi mua hoa hoè, anh ước tính Thái Thụy có tới 20 vạn cây hoè, biết vùng nào trồng nhiều, vùng nào trồng ít, những địa phương nào có gốc hoè cả trăm tuổi.

Lấy công làm lãi, dần dần  anh Đạt  có chút vốn liếng kha khá trong tay. Những năm 2000-2003, lượng thu mua mỗi năm khoảng 2.500 tấn. Sau đó, anh mạnh dạn đứng lên thành lập Công ty CP Nông thủy sản Đạt Doan, lập dự án xin cấp 5.000 m2 đất làm nơi thu mua, sơ chế.

Ngoài Thái Thụy, Công ty còn đặt các điểm thu mua ở hầu hết các huyện trong tỉnh. Quá trình thu mua, xuất hàng sang Trung Quốc thấy nhiều bạn hàng ở nước ngoài có nhu cầu lớn lượng Rutin chiết xuất từ hoa hoè để làm dược liệu, mỹ phẩm nên năm 2007 anh đầu tư 2 tỷ đồng, nhập máy móc, thuê chuyên gia về đầu tư xây dựng dây chuyền chiết xuất Rutin vừa để giảm chi phí vận chuyển, tăng hiệu qủa kinh tế.

Do nắm bắt tốt nhu cầu thị trường, biết đầu tư đúng hướng nên tiếng tăm của doanh nghiệp Đạt Doan được nhiều bạn hàng ở Trung Quốc, Nhật Bản tìm đến đặt hàng cả hoa hoè sơ chế và Rutin. Nhờ vậy, sản lượng thu mua hoa hoè của công ty không ngừng tăng lên, mỗi năm từ 3.000 đến 4.000 tấn, riêng năm 2010  doanh số thu mua đạt 450 tỷ đồng.

Có đầu ra ổn định nên những năm gần đây giá trị thương phẩm của cây hoè đã được khẳng định. Giá bán cũng tăng mạnh từ 20 ngàn đồng/kg lên đến 70 - 80 ngàn đồng/kg và thời điểm hiện tại doanh nghiệp thu mua là 180 ngàn đồng/kg. Người dân hái hoa về đến đâu đem phơi sấy khô được tư thương đến thu mua ngay đến đó, không còn tình trạng bỏ phí trên cây để ra quả như trước đây nữa. 

Những hộ gia đình vùng cát cao ở Thái Thụy trồng nhiều hòe, mỗi năm có nguồn thu từ 20 đến 30 triệu đồng. Nhiều thương lái, nhờ buôn hoè, ủ hàng đúng vào thời điểm tăng giá có khi lãi cả trăm triệu đồng. Không chỉ đem lại nguồn thu nhập đáng kể cho người trồng hoè, hiện nay Công ty CP Nông thủy sản Đạt Doan đang tạo công ăn việc làm cho 50 lao động thường xuyên với mức lương bình quân 2,5 triệu đồng/người tháng, chưa kể hàng ngàn người đi thu gom hoa hoè ở khắp các địa phương trong tỉnh.

Anh Đạt cho biết thêm: hoa hoè không chỉ là vị  thuốc quý mà hiện tại  Rutin chiết xuất từ nó còn dùng để làm nhiều loại dược liệu, hương liệu, mỹ phẩm, nhu cầu thị trường cần lượng rất lớn nên những năm tới giá trị của cây hoè  trên đất Thái Thụy nói riêng, Thái Bình nói chung còn tăng lên nhiều lần. Nắm bắt nhu cầu này, hiện nay công ty tiếp tục mở rộng quy mô sản xuất, đầu tư 27 tỷ đồng xây dựng nhà máy chiết xuất Rutin từ hoa hoè trên diện tích 2 ha ở xã Thái Thượng, công suất 6 tấn nguyên liệu/ngày.

Để có nguyên liệu cho sản xuất, doanh nghiệp sẽ tiếp tục thu mua hoa hoè không chỉ ở Thái Thụy, Thái Bình mà sẽ mở rộng ra nhiều tỉnh khác. Khi đó,  chắc chắn không chỉ nhiều lao động có thêm cơ hội việc làm mà người nông dân cũng có thêm thu nhập từ những cây hoè trên đất nhà mình.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa