Chủ nhật, 04/08/2024, 19:18[GMT+7]

Doanh nghiệp tư nhân Xuân Lan: Nỗ lực đưa nước sạch đến người dân

Thứ 5, 23/06/2016 | 08:12:19
1,083 lượt xem
Sau thời gian nỗ lực đầu tư xây dựng nhà máy khai thác, xử lý nước sạch tại xã Minh Tân (Hưng Hà), từ quý IV/2015, Doanh nghiệp tư nhân Xuân Lan đã đi vào hoạt động, cung cấp nước sạch phục vụ sinh hoạt cho nhân dân trên địa bàn 6 xã của huyện.

Hệ thống lọc nước của Doanh nghiệp tư nhân Xuân Lan (Hưng Hà).

Sử dụng nguồn nước sông Hồng, nhà máy có công suất thiết kế 13.700m3 nước/ngày, cung cấp nước phục vụ nhân dân 6 xã: Hồng An, Minh Tân, Tiến Đức, Kim Trung, Phúc Khánh, Thái Hưng và 5 thôn của xã Thái Phương cùng 15 doanh nghiệp thuộc Cụm công nghiệp Phương La. Ông Bùi Xuân Tấu, Giám đốc Doanh nghiệp cho biết: Khu vực này, nước mặt sông Hồng có lưu lượng lớn, trữ lượng dồi dào, chất lượng tốt, nhưng chưa có hệ thống cấp nước tập trung nên 78% hộ dân phải sử dụng nước giếng khoan, 16% hộ sử dụng nước giếng khơi và 6% hộ sử dụng nước mưa. Trước tình hình đó, Doanh nghiệp đã đầu tư xây dựng nhà máy khai thác, xử lý và cung cấp nước sinh hoạt phục vụ nhân dân. Dự án có 10 công trình hạng mục, trong đó chủ yếu là công trình bể lọc nước, bể chứa, trạm bơm, bể chứa bùn... Dự án được khởi công quý IV/2014, đến quý IV/2015 đi vào hoạt động, với tổng vốn đầu tư trên 70 tỷ đồng.

Được biết, các hộ dân thuộc các xã nói trên chủ yếu sử dụng nguồn nước giếng khoan, độ sâu trung bình 50 - 70m, nước chứa nhiều sắt gây mùi tanh, trong khi đó bể lọc không xử lý được triệt để dẫn tới chất lượng nước không bảo đảm. Từ khi sử dụng nước sạch do Doanh nghiệp tư nhân Xuân Lan cung cấp, nhiều gia đình đã bỏ hẳn thói quen dùng hai nguồn nước là nước mưa và nước giếng khoan. Hiện các hộ dân sử dụng đã thấy rõ được vai trò, lợi ích của nước sạch đối với sức khỏe của bản thân và gia đình mình. Với phương châm: "Lấy chữ tín để đi lên", Doanh nghiệp đã từng bước đáp ứng những yêu cầu của khách hàng, tạo niềm tin đối với chính quyền địa phương và người sử dụng. Bể lắng của Doanh nghiệp được xây dựng với diện tích 90m2, bảo đảm các thông số vận tốc lắng, thời gian lưu nước, bể có tấm chắn hạt xốp để tăng khả năng lắng các bông cặn. Hệ thống bể lọc nước gồm 2 bể, được lắp đặt hệ thống thiết bị lọc theo quy trình công nghệ tiên tiến của Pháp, bảo đảm các thông số kỹ thuật. Anh Nguyễn Văn Phiên, xã Minh Tân chia sẻ: Trước đây gia đình thường xuyên dùng nước giếng khoan và nước mưa. Do bể lọc không được triệt để nên nước vẫn có màu vàng đục và có mùi tanh của sắt. Từ tháng 2/2016, gia đình dùng nước do Doanh nghiệp tư nhân Xuân Lan cung cấp, chúng tôi thấy nước trong, sạch và không có mùi sắt. Đến nay, Doanh nghiệp đã cung cấp nước sạch cho trên 1.000 hộ khách hàng của các xã thuộc dự án.

Tuy hiện nay số lượng người dân sử dụng nước sạch chưa nhiều, song theo ông Tấu, đây cũng là thành công bước đầu của Doanh nghiệp. Trong thời gian tới, Doanh nghiệp vẫn tiếp tục tuyên truyền để nhân dân thấy được lợi ích của việc sử dụng nước sạch. Đồng thời tiếp tục đầu tư nâng cao chất lượng nước, chất lượng dịch vụ, tăng số lượng khách hàng một cách bền vững. Cùng với công nghệ lọc hiện đại, Doanh nghiệp xây dựng và giám sát chặt chẽ quy trình xử lý nước từ đầu nguồn qua các công đoạn đến nước thành phẩm. Doanh nghiệp cũng kết hợp với Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh, huyện, Sở Khoa học và Công nghệ, Sở Tài nguyên và Môi trường thường xuyên kiểm tra, đánh giá chất lượng nước, bảo đảm nước cấp ra đạt yêu cầu của Bộ Y tế. Bên cạnh đó, Doanh nghiệp cũng có nhiều ưu đãi dành cho khách hàng như tiến hành thu vốn đối ứng của người dân giảm hơn so với quy định; giảm giá nước trong năm đầu tiên cho hộ sử dụng..., đồng thời lắng nghe những phản hồi của người dân về phương thức phục vụ, chất lượng nước để kịp thời có các giải pháp phù hợp. Doanh nghiệp cũng mong muốn nhận được sự quan tâm nhiều hơn nữa của các cấp, các ngành và sự hỗ trợ nguồn vốn ưu đãi để tiếp tục đầu tư xây dựng, nâng cao chất lượng dịch vụ, đáp ứng ngày một tốt hơn nhu cầu của khách hàng.

Mai Thư

  • Từ khóa