Thứ 7, 03/08/2024, 19:09[GMT+7]

Siết chặt quản lý thị trường Tết Trung thu

Thứ 6, 09/09/2016 | 09:48:17
865 lượt xem
Tết Trung thu đang đến gần, nhu cầu tiêu dùng các loại bánh kẹo, nước giải khát, đặc biệt là các loại bánh Trung thu, đồ chơi trẻ em tăng cao, do đó nguy cơ xuất hiện trên thị trường về các sản phẩm không bảo đảm an toàn thực phẩm, không rõ nguồn gốc xuất xứ, vi phạm quy chế ghi nhãn hàng hóa có thể xảy ra. Trước tình hình đó, Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương) đã có kế hoạch kiểm tra, kiểm soát và xử lý các hành vi vi phạm về lĩnh vực này nhằm bảo đảm cho trẻ em và nhân dân được đón t

Đội Quản lý thị trường thành phố Thái Bình kiểm tra các sản phẩm bánh Trung thu bày bán tại các gian hàng trên những tuyến phố chính.

 

Thị trường sôi động nhất trong dịp tết Trung thu tập trung ở thành phố Thái Bình. Các loại bánh kẹo được trưng bày trên các tuyến phố, cửa hàng, siêu thị khá sớm như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bảo Hưng, Hải Châu... Ông Nguyễn Thanh Hải, Đội phó Đội Quản lý thị trường thành phố cho biết: Đội đã chia thành hai đoàn đi kiểm tra để bảo đảm tất cả các cửa hàng lớn đều có sự rà soát, quản lý chặt chẽ trước khi hàng hóa đến tay người tiêu dùng. Đội cũng quyết tâm kiểm tra nhiều mặt hàng, trong đó tập trung vào bánh Trung thu và đồ chơi trẻ em. Qua kiểm tra đã phát hiện và xử lý nhiều trường hợp vi phạm về nhãn mác hàng hóa, đến ngày 7/9 đã xử phạt hành chính hơn 10 triệu đồng. Bà Đỗ Thị Phương, chủ cửa hàng tự chọn Phương Linh (đường Trần Hưng Đạo, thành phố Thái Bình) khẳng định: Để bảo đảm cung cấp các sản phẩm tốt nhất đến tay người tiêu dùng trong dịp tết Trung thu, tôi đã nhập trên 50 triệu đồng tiền bánh của các hãng có thương hiệu như Hữu Nghị, Kinh Đô, Đông Phương. Đây đều là những hãng được người tiêu dùng trên địa bàn thành phố ưa chuộng. Vì thế, không chỉ bán lẻ, cửa hàng còn là địa chỉ tin cậy của nhiều khách hàng đặt mua với số lượng lớn. 

 

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Chi cục phó Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Hiện nay thị trường bánh Trung thu đã được bày bán nhộn nhịp trên các khu phố, thị trấn, thị tứ trong tỉnh với nhiều mẫu mã bắt mắt, giá cả hợp lý. Qua khảo sát thị trường, sức mua bánh Trung thu bắt đầu có dấu hiệu tăng. Thực hiện chỉ đạo của Cục Quản lý thị trường (Bộ Công Thương) và UBND tỉnh về việc tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường dịp tết Trung thu, Chi cục đã chỉ đạo các đội quản lý thị trường xây dựng kế hoạch, phương án kiểm tra, kiểm soát, tham mưu với UBND các huyện, thành phố chủ trì phối hợp với các lực lượng chức năng thành lập đoàn kiểm tra liên ngành. Đặc biệt, chú trọng kiểm tra đột xuất về lĩnh vực an toàn thực phẩm trước, trong và sau tết Trung thu. Trong đó, trước tết Trung thu tập trung kiểm tra nguyên liệu sản xuất, sử dụng phụ gia thực phẩm, chất hỗ trợ chế biến thực phẩm, công bố tiêu chuẩn sản phẩm, giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, xác nhận kiến thức an toàn thực phẩm… Giai đoạn trong tết Trung thu, tập trung kiểm tra các cơ sở kinh doanh, đại lý, cửa hàng về điều kiện bảo đảm an toàn thực phẩm trong kinh doanh, vận chuyển, bảo quản và việc chấp hành các quy định khác về bảo đảm an toàn thực phẩm. Sau tết Trung thu sẽ tập trung kiểm tra, thu hồi và xử lý các sản phẩm hết hạn sử dụng, không bảo đảm chất lượng…

 

Bên cạnh đó, Chi cục còn chỉ đạo các đội quản lý thị trường tập trung kiểm tra, kiểm soát chủ yếu các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp tết Trung thu như rượu, bia, nước giải khát, bánh, mứt, kẹo, sữa chế biến, dầu thực vật, sản phẩm chế biến bột, tinh bột… tại các chợ, cửa hàng, siêu thị, trung tâm thương mại. Kiểm tra, xử lý vi phạm đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh mặt hàng đồ chơi trẻ em về xuất xứ, hóa đơn chứng từ, ghi nhãn hàng hóa, chứng nhận hợp quy… Đặc biệt, chú trọng kiểm tra các mặt hàng đồ chơi thông minh, đồ chơi độc hại, kích động bạo lực.

 

Tuy nhiên, theo ông Nghiên, ngoài việc kiểm tra, kiểm soát nghiêm ngặt của các lực lượng chức năng, để các sản phẩm hàng hóa bảo đảm chất lượng, an toàn đến tay người tiêu dùng còn cần sự vào cuộc từ nhiều phía. Trước hết, các cơ sở sản xuất, kinh doanh cần nâng cao nhận thức, có lương tâm, trách nhiệm đối với người tiêu dùng để bảo đảm tốt các điều kiện vệ sinh an toàn thực phẩm, không vì lợi nhuận để làm trái các quy định của pháp luật. Người tiêu dùng cần nâng cao nhận thức trong việc mua sắm hàng hóa để trở thành người tiêu dùng thông thái, cần xem xét kỹ lưỡng về nhãn mác hàng hóa. Lưu ý nhãn mác trên sản phẩm phải rõ ràng đầy đủ, có tên, địa chỉ của cơ sở sản xuất, thành phần của sản phẩm, hướng dẫn sử dụng, hướng dẫn bảo quản. Đối với đồ chơi trẻ em, ngoài những nội dung lưu ý trên thì phải có gắn dấu hợp quy CR. Người tiêu dùng nên so sánh giá cả chênh lệch giữa các loại hàng hóa cùng thương hiệu, cùng chủng loại, không nên ham mua những loại hàng hóa giá rẻ, hàng kém chất lượng. Trong quá trình mua sắm, người tiêu dùng nên cảnh giác, tích cực tố giác với các cơ quan chức năng về những hành vi buôn lậu, kinh doanh hàng cấm, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng quá hạn sử dụng, hàng vi phạm vệ sinh an toàn thực phẩm để các lực lượng chức năng kịp thời xử lý theo quy định của pháp luật.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa