Chủ nhật, 04/08/2024, 13:22[GMT+7]

Kiểm soát chặt thị trường thuốc bảo vệ thực vật

Thứ 4, 21/09/2016 | 09:00:49
934 lượt xem
Trước tình hình sâu bệnh trên đồng ruộng có diễn biến phức tạp và tình trạng hàng giả, hàng nhái thuốc bảo vệ thực vật (BVTV) có chiều hướng gia tăng trên thị trường, Ban Chỉ đạo chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả tỉnh (Ban Chỉ đạo 389/ĐP) đã triển khai nhiều giải pháp chỉ đạo các ngành chức năng, nòng cốt là Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương) đã kịp thời vào cuộc để công tác phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa đạt hiệu quả.

Đội Quản lý thị trường huyện Vũ Thư kiểm tra hoạt động kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật của các HTX DVNN.

 

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Phó Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trường cho biết: Ngay khi UBND tỉnh có chỉ thị về việc tăng cường công tác chỉ đạo sản xuất phòng, trừ sâu bệnh bảo vệ lúa mùa và chuẩn bị kế hoạch gieo trồng cây màu vụ đông năm 2016, Ban Chỉ đạo 389/ĐP dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Hoàng Giang, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo 389/ĐP đã đi kiểm tra tình hình sản xuất, kinh doanh ở một số doanh nghiệp nhằm quán triệt tinh thần chỉ đạo của UBND tỉnh, đồng thời nắm bắt tình hình kinh doanh, kiến nghị của doanh nghiệp để có giải pháp tháo gỡ kịp thời. Qua đó, Ban Chỉ đạo đã yêu cầu Chi cục Quản lý thị trường là lực lượng nòng cốt phối hợp với các đơn vị liên quan và các địa phương tăng cường kiểm tra thị trường thuốc BVTV, kiên quyết không để thuốc BVTV kém chất lượng, không rõ nguồn gốc xuất xứ lưu hành trên thị trường, ngăn chặn việc nâng giá thuốc ảnh hưởng đến thu nhập của nông dân và hiệu quả của công tác phòng, trừ sâu bệnh. Yêu cầu các cơ quan truyền thông đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân nhận biết hàng thật, hàng bảo đảm chất lượng để đưa vào sử dụng. Bên cạnh đó, Ban Chỉ đạo cũng nhắc nhở các đơn vị kinh doanh thuốc BVTV xây dựng thương hiệu, thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của tỉnh, không kinh doanh những mặt hàng kém chất lượng, hàng giả, đáp ứng tốt nhu cầu sản xuất cho người dân, đồng thời tích cực thông báo cho các cơ quan chức năng khi phát hiện hàng hóa không bảo đảm chất lượng lưu thông trên thị trường để có biện pháp xử lý kịp thời.

 

 

Các lực lượng chức năng kiểm tra thuốc bảo vệ thực vật trong kho chứa của đại lý Minh Anh (Cụm công nghiệp Phong Phú, thành phố Thái Bình).

 

Ông Nguyễn Hữu Điệm, Giám đốc Công ty Cổ phần Bảo vệ thực vật Thái Bình - một trong những doanh nghiệp kinh doanh thuốc BVTV lớn nhất tỉnh cho rằng: Hiện nay, thuốc BVTV bán trôi nổi trên thị trường diễn ra khá phổ biến đã ảnh hưởng không nhỏ đến tình hình hoạt động của doanh nghiệp. Đến nay, Công ty mới chỉ đưa sản phẩm vào được các HTX DVNN của 4 huyện và bán ở gần 80 đại lý trên địa bàn tỉnh. Mặc dù thuốc BVTV của Công ty đều nhập của các hãng có thương hiệu song các điểm bán tư nhân lại không lấy thuốc của Công ty do giá thành cao, thay vào đó là nhập các sản phẩm của Trung Quốc có giá thấp. Trong khi đó, HTX DVNN ở các địa phương cũng chịu sự cạnh tranh rất lớn từ các dịch vụ tư nhân. Đó là còn chưa nói đến hàng ngày có rất nhiều xe chở thuốc BVTV ở các tỉnh về bán trôi nổi ở thị trường nông thôn trong tỉnh. Vì thế, đến nay thị phần của Công ty chưa lớn, mới chỉ chiếm khoảng trên 10% trong tỉnh. Ông Điệm mong muốn các cơ quan chức năng cần quản lý chặt chẽ hơn nữa trong việc kiểm tra hóa đơn, hợp đồng, chứng từ để truy xuất nguồn gốc hàng hóa của các cửa hàng đại lý bán thuốc BVTV, tránh hàng tồn ở các tỉnh vận chuyển về Thái Bình. Tăng cường tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân để tránh bị các cửa hàng lợi dụng bán cộng nhiều thuốc phun không hiệu quả. Ngoài ra, cũng nên quy định các cửa hàng phải có bảng ghi rõ chủng loại thuốc, lượng dùng, thực hiện “4 đúng” và hướng dẫn an toàn sử dụng thuốc để bà con biết. Khuyến cáo bà con chỉ nên dùng một loại thuốc cho một đối tượng sâu bệnh, tránh tình trạng một bình trộn nhiều loại thuốc, người bán lãi cao, người dân bị thiệt hại về kinh tế.

 

Ông Nguyễn Văn Nghiên cho biết thêm, từ đầu năm đến nay, Đoàn kiểm tra liên ngành đã kiểm tra 15 vụ thuốc BVTV, trong đó đã phát hiện và xử lý 7 vụ vi phạm, thu phạt 62 triệu đồng, riêng Chi cục Quản lý thị trường xử lý 29 vụ vi phạm, thu phạt trên 43 triệu đồng. Các hành vi vi phạm chủ yếu là không niêm yết giá hàng hóa, không có giấy chứng nhận tập huấn văn bản pháp luật mới hàng năm, bán thuốc BVTV chung với thức ăn chăn nuôi, người bán hàng không bảo đảm yêu cầu về chuyên môn, nghiệp vụ, kinh doanh thuốc BVTV quá hạn sử dụng... Đã xuất hiện một số doanh nghiệp tỉnh ngoài lưu thông, tiêu thụ thuốc BVTV trên địa bàn, sau khi kiểm tra phát hiện có dấu hiệu vi phạm, các lực lượng chức năng đã làm giấy báo yêu cầu về làm việc nhưng các doanh nghiệp không chấp hành. Bản thân người tiêu dùng cũng chưa nhận thức đầy đủ về quyền lợi của mình khi mua sản phẩm hàng hóa, còn dễ dãi trong lựa chọn. Khi mua phải hàng giả, kém chất lượng, hàng hết hạn sử dụng không tố giác, khiếu kiện tới các cơ quan có thẩm quyền để tự bảo vệ quyền lợi hợp pháp, chính đáng của mình. Đó là một trong những khó khăn cần sự vào cuộc tích cực hơn nữa của người dân trong tỉnh.

 

Dưới sự chỉ đạo của Ban Chỉ đạo 389/ĐP, Chi cục Quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo các đội làm tốt công tác quản lý, giám sát địa bàn, các tổ chức, cá nhân kinh doanh thuốc BVTV, không để thuốc không có nguồn gốc xuất xứ, quá hạn sử dụng, thuốc bán tăng giá trên thị trường, đặc biệt là việc bán thuốc cộng không đúng với khuyến cáo của các cơ quan chuyên môn. Tăng cường kiểm tra đột xuất nếu phát hiện các cơ sở có dấu hiệu vi phạm và xử lý kịp thời theo quy định của pháp luật.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa