Thứ 4, 24/07/2024, 12:27[GMT+7]

Khó khăn trong vận hành kho lạnh của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp

Thứ 5, 07/04/2011 | 09:00:24
2,087 lượt xem
HTX dịch vụ nông nghiệp (HTXDVNN) Vũ Ninh (Kiến Xương) có 2 kho lạnh với tổng sức chứa từ 75-80 tấn khoai tây. Đây là một trong những địa phương có kho lạnh hoạt động mang lại hiệu quả cao của tỉnh. Kho lạnh không chỉ bảo quản nông sản cho các hộ dân trong xã mà còn cả các địa phương lân cận như: Vũ Chính, Vũ Hội, Vũ Vinh và Quang Bình.

Hệ thống máy móc của kho lạnh HTXDVNN Vũ Ninh (Kiến Xương).

Bởi vậy, HTXDVNN Vũ Ninh cũng là một trong những đơn vị bị ảnh hưởng khá lớn trước tình trạng mất điện liên tục kéo dài. Nếu chỉ một ngày mất điện, nhiệt độ trong kho sẽ tăng từ 2-30 C; mất điện 4 ngày liên tục sẽ gây hỏng khoai. Mùa cao điểm mất điện năm 2010, đã có tới 60% khoai tây giống ở kho lạnh của HTX bị thối. Số lượng còn lại do lượng nhiệt lạnh không đủ cung cấp nên bị nảy mầm, chất lượng bị giảm đáng kể, ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất cây trồng của vụ tiếp theo.

 

Năm 2011, để chủ động khắc phục tình trạng mất điện kéo dài liên tục, giải pháp hàng đầu được địa phương đưa ra là sử dụng máy phát điện. Để bảo đảm cho kho lạnh hoạt động được thì máy phát phải có công suất từ 15 KW trở lên.

 

Tuy nhiên, việc điều hành sẽ rất khó khăn bởi máy phát điện không có cơ chế tự ngắt khi kho lạnh bảo đảm đủ nhiệt độ; vì vậy yêu cầu phải có người trực liên tục 24/24h. Bên cạnh đó, khi sử dụng máy phát, HTX phải bỏ ra chi phí tương đối lớn, gấp 10 lần so với sử dụng điện lưới. Với chi phí cao như vậy, HTX chỉ có thể vận hành được 1 kho, còn 1 kho nữa phải ngừng hoạt động điều này sẽ ảnh hưởng lớn đến doanh thu.

 

Năm 2010, HTX thu 1.300 đồng/kg khoai tây bảo quản trong suốt 8,5 tháng; năm 2011, HTX dự kiến sẽ thu 1.800 đồng/kg. ông Nguyễn Duy Chức – Chủ nhiệm HTX cho biết: Với mức giá thu như vậy, nếu không mất điện, sau khi trừ đi chi phí, trung bình hàng năm HTX thu lãi 20 triệu đồng/1 kho. Còn nếu mất điện, HTX hầu như không có lãi, thậm chí còn thua lỗ. Thực trạng này không chỉ riêng HTXDVNN Vũ Ninh mà của chung các HTXDVNN khác trong toàn tỉnh.

 

Minh Hương

  • Từ khóa