Thứ 4, 24/07/2024, 12:29[GMT+7]

Hoạt động của Hợp tác xã dịch vụ nông nghiệp Đông Xuân

Thứ 4, 13/04/2011 | 09:42:12
2,860 lượt xem
Không phải là xã nổi trội trong sản xuất nông nghiệp, nhưng những năm qua, HTXDVNN xã Đông Xuân (huyện Đông Hưng) lại được đánh giá là xã thực hiện tốt các khâu dịch vụ, kịp thời đáp ứng nhu cầu sản xuất của bà con xã viên.

Nông dân xã Đông Xuân - Đông Hưng chăm bón lúa xuân. Ảnh: Minh Đức

Thông qua các khâu dịch vụ, HTX không chỉ khẳng định được vai trò của mình mà còn trở thành đơn vị chiếm thị phần kinh doanh số một trong mặt trận sản xuất nông nghiệp trên địa bàn, đưa nguồn vốn hoạt động sản xuất kinh doanh của HTX ngày càng tăng mạnh.

 

Ngay từ đầu nhiệm kỳ, HTX đã xác định 3 khâu dịch vụ chủ yếu, đó là: thủy nông, bảo vệ thực vật và chuyển giao khoa học kỹ thuật. Dịch vụ thủy nông là dịch vụ bắt buộc quan trọng hàng đầu đã được Ban quản trị HTX phân công chỉ đạo theo các tổ, nhóm. Chủ động kiểm tra, tu sửa máy bơm, nạo vét mương máng, khai thông dòng chảy, đồng thời động viên các nhóm thủy nông bơm nước vào giờ thấp điểm để tiết kiệm điện.

 

Nhiệm kỳ qua, HTX Đông Xuân vẫn tiếp tục duy trì hình thức khoán quản khâu dịch vụ thủy nông, phân vùng khoán quản theo từng trạm bơm, khoán nạo vét mương máng và sửa chữa nhỏ mương máng thường xuyên cho từng tổ thủy nông nhằm nâng cao tính chủ động trong công việc. Hầu hết các diện tích cấy lúa được cung cấp nước đầy đủ nên không có diện tích nào thất thu do không có nước.

 

Trong dịch vụ bảo vệ thực vật, hàng vụ, HTX nghiêm túc chấp hành lịch thăm đồng, theo dõi và chỉ đạo nông dân phòng trừ sâu bệnh kịp thời. Mặc dù diễn biến sâu bệnh phát triển gia tăng và có biểu hiện kháng thuốc, song HTX đã tích cực cùng cán bộ chuyên môn kiểm tra đồng ruộng, phát hiện kịp thời các ổ dịch bệnh để thông báo cho các hộ xã viên phòng trừ. Kết hợp cùng các ban, ngành đoàn thể tổ chức các lớp tập huấn phòng trừ sâu bệnh ở 4 thôn giúp xã viên có thêm những thông tin về sâu bệnh và xử lý hiệu quả.

 

Ngoài 5 đợt cấp phát thuốc hỗ trợ của cấp trên, đa số người dân đã đến HTX để mua thuốc trừ sâu. Đến nay, không có trường hợp nào thắc mắc về chất lượng thuốc BVTV do HTX cung ứng.

 

Bên cạnh đó HTX còn tích cực chỉ đạo diệt chuột theo phương pháp thủ công và dùng thuốc sinh học. Tuy khâu chuyển giao khoa học kỹ thuật có định mức kinh tế kỹ thuật thấp, song hàng vụ, Ban quản trị HTX đã tranh thủ sự giúp đỡ của các công ty, tập trung nguồn kinh phí để tổ chức hàng chục buổi tập huấn chuyển giao khoa học kỹ thuật về thuốc bảo vệ thực vật, giới thiệu các loại phân bón, kỹ thuật trồng cây vụ đông và phương pháp gieo thẳng. Hàng năm, còn in ấn tài liệu gửi xuống các cơ sở thôn phát cho hộ xã viên và viết hàng chục tin bài trên hệ thống truyền thanh để kịp thời phục vụ sản xuất.

 

Ngoài ra, HTX còn chú trọng tới các dịch vụ khác như điện năng, vật tư nông nghiệp; tạo nguồn thu khá, góp phần quan trọng đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng tổng nguồn vốn sản xuất kinh doanh hàng năm. Ngoài chức năng cung ứng vật tư nông nghiệp, HTX còn tham gia vào công tác bình ổn giá trong khu vực. Do sự biến động leo thang của giá cả thị trường, HTX đã chủ động ký kết các hợp đồng vật tư phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cung ứng cho các hộ xã viên với giá cả hợp lý, nhiều khi không có lãi nhưng vẫn luôn đặt yếu tố chất lượng lên hàng đầu. Qua đó vừa tạo được uy tín đối với bà con xã viên, vừa bảo đảm được kế hoạch thu sản phẩm hàng năm tới trên 90%.

 

Các khâu dịch vụ của HTX DVNN Đông Xuân không chỉ đem lại lợi ích cho các hộ xã viên, bảo toàn được nguồn vốn mà còn tạo ra số tiền lãi đáng kể bổ sung vào vốn sản xuất kinh doanh của HTX. Đến hết năm 2010, vốn sản xuất kinh doanh của HTX là 1.344 triệu đồng, tăng trên 700 triệu đồng so với năm 2006. Trong nhiệm kỳ tới HTXDVNN Đông Xuân phấn đấu phát triển mở rộng kinh doanh dịch vụ đa dạng cả về số lượng và chủng loại. Đồng thời, tăng cường dịch vụ vật tư nông nghiệp đáp ứng nhu cầu của bà con xã viên các xã lân cận. Phấn đấu trung bình tổng doanh thu hàng năm của HTX đạt trên 1,5 tỷ đồng.

 

Thu Thủy

  • Từ khóa