Thứ 2, 01/07/2024, 07:25[GMT+7]

Công ty Cổ phần Casaro miền Bắc: Phấn đấu hoàn thành dự án cung cấp nước sạch theo đúng cam kết

Thứ 2, 28/11/2016 | 08:47:38
2,592 lượt xem
Khởi công xây dựng từ tháng 5/2016, đến nay, nhà máy nước sạch tại xã Thái Dương của Công ty Cổ phần Casaro miền Bắc đã hoàn thành, chuẩn bị đi vào vận hành, cung cấp nước sạch cho gần 50.000 người dân 7 xã của huyện Thái Thụy.

Công ty Cổ phần Casaro miền Bắc lắp đặt đường ống dẫn nước tại xã Thái Dương (Thái Thụy).

 

Dự án đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước mặt cấp nước phục vụ sinh hoạt cho người dân 5 xã: Thái Hà, Thái Giang, Thái Sơn, Thái Phúc, Thái Dương (Thái Thụy) của Công ty Cổ phần Casaro miền Bắc là một trong những dự án xã hội hóa nước sạch nông thôn của tỉnh. Dự án có tổng vốn đầu tư 61,5 tỷ đồng, công suất thiết kế 5.000m3/ngày đêm, cung cấp nước đạt tiêu chuẩn chất lượng, phục vụ nhu cầu sinh hoạt cho khoảng 9.500 hộ dân,  tương đương 38.000 nhân khẩu trong vùng dự án. Đến cuối tháng 7/2016, dự án được UBND tỉnh điều chỉnh mở rộng phạm vi cấp nước sinh hoạt cho người dân 2 xã Thụy Phong, Thụy Thanh (Thái Thụy), nâng phạm vi cấp nước lên 7 xã. Mặc dù là một trong những dự án xã hội hóa nước sạch được UBND tỉnh chấp thuận đầu tư từ năm 2014 và ra quyết định phê duyệt chủ trương đầu tư vào tháng 9/2015, tuy nhiên, do vướng mắc trong khâu giải phóng mặt bằng nên đến tháng 3/2016 huyện Thái Thụy mới bàn giao mặt bằng cho Công ty để triển khai xây dựng nhà máy nước sạch. Nguyên nhân chính là dự án nâng cấp, cải tạo quốc lộ 39 đoạn đi qua xã Thái Dương nằm trước mặt nhà máy nước sạch của Công ty nhiều lần thay đổi quy hoạch dẫn đến diện tích đất dự kiến sử dụng của nhà máy cũng nhiều lần phải điều chỉnh từ 20.000m2 ban đầu xuống còn 12.000m2.

 

Theo ông Phạm Tiến Dũng, Giám đốc Chi nhánh Công ty Cổ phần Casaro miền Bắc: Thời điểm Công ty được huyện bàn giao mặt bằng tháng 3/2016 đến thời hạn phải hoàn thành dự án vào cuối năm 2016 là 9 tháng với một khối lượng công việc lớn như xây dựng các hạng mục công trình đầu mối, triển khai lắp đặt hệ thống đường ống dẫn nước tới các xã. Phía tỉnh và huyện cũng lo rằng Công ty khó có thể hoàn thành xây dựng nhà máy và đi vào vận hành cung cấp nước sạch theo đúng tiến độ, mục tiêu chung của tỉnh đề ra. Tuy nhiên, Công ty đã cam kết với tỉnh sẽ hoàn thành dự án và vận hành cung cấp nước sạch đến trung tâm các xã trong vùng dự án vào cuối năm 2016. Nếu không hoàn thành Công ty sẽ không được nhận hỗ trợ sau đầu tư theo cơ chế, chính sách thu hút đầu tư xây dựng công trình nước sạch nông thôn của tỉnh. Để hoàn thành dự án trong thời gian ngắn, ngoài tiềm lực tài chính sẵn có, Công ty còn thuê một nhà thầu có năng lực và kinh nghiệm trong xây dựng công trình nước sạch để triển khai thi công. Từ đầu tháng 3/2016, nhà thầu bắt đầu san lấp mặt bằng, tháng 5/2016 khởi công nhà máy xử lý nước. Với nỗ lực của nhà thầu, sau hơn 6 tháng thi công đã hoàn thành xây dựng 100% công trình đầu mối gồm bể xử lý nước sạch, bể chứa nước sạch 3.000m3, nhà điều hành, trạm bơm nước thô, trạm bơm nước sạch…; 5 tổ thi công với khoảng 100 công nhân triển khai lắp đặt hệ thống đường dẫn nước đến các xã trong phạm vi dự án. Dự kiến Công ty sẽ vận hành nhà máy nước sạch cung cấp cho tất cả các xã trong vùng dự án vào đầu tháng 12 này.

 

Cũng theo ông Dũng, xác định đầu tư nước sạch mang tính lâu dài và bền vững nên ngay từ khi xây dựng nhà máy Công ty đã xây dựng và lắp đặt hệ thống xử lý nước sạch bằng công nghệ lắng lọc xoáy, một trong những công nghệ xử lý nước sinh hoạt tiên tiến nhất hiện nay. Hệ thống xử lý nước sạch của nhà máy có công suất 14.000m3/ngày đêm, gấp gần 3 lần công suất theo thiết kế đầu tư ban đầu. Công ty cũng đầu tư hệ thống máy biến tần tại trạm bơm nước sạch giúp tiết kiệm chi phí vận hành của nhà máy và bảo đảm sự ổn định áp lực nước trên hệ thống ống cấp nước đến từng gia đình. Để góp phần thực hiện chính sách an sinh xã hội tại địa phương, Công ty sẽ miễn 100% số tiền (2,5 triệu đồng/hộ) đăng ký sử dụng nước sạch đối với hộ là Bà mẹ Việt Nam anh hùng, giảm 40% đối với gia đình chính sách, người có công với cách mạng…, qua đó khuyến khích người dân sử dụng nước sạch phục vụ nhu cầu sinh hoạt hàng ngày.

 

Trần Tuấn

  • Từ khóa