Thứ 6, 02/08/2024, 19:15[GMT+7]

Đảm bảo thực phẩm phục vụ Tết

Thứ 3, 20/12/2016 | 08:20:56
509 lượt xem
Theo các hộ chăn nuôi lợn, công việc được ưu tiên nhất hiện nay là bảo đảm khẩu phần dinh dưỡng phù hợp, theo dõi sát tình hình dịch bệnh để kịp thời phòng, chống, chữa trị, không để ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng và chất lượng lợn thịt khi xuất chuồng.

Trang trại nuôi lợn của ông Bùi Mạnh Hùng ở thôn Tử Tế, xã Thanh Tân (Kiến Xương).

 

Tết Nguyên đán Ðinh Dậu 2017 đang đến gần, nông dân trong tỉnh đang tập trung chăm sóc đàn gia súc, gia cầm thương phẩm phục vụ tết. Năm nay, hoạt động chăn nuôi phát triển tốt, dự kiến nguồn cung thực phẩm tươi sống trên địa bàn tỉnh dồi dào, chất lượng.

Toàn tỉnh hiện có hơn 1 triệu con lợn, hơn 48.000 con trâu, bò, khoảng trên 12 triệu con gia cầm. Anh Trương Văn Tuyển ở thị trấn Thanh Nê (Kiến Xương) chuyên nuôi lợn thịt cho biết: Năm nay thuận lợi, thành công với người chăn nuôi lợn; thời tiết rét ít, không có dịch bệnh nguy hiểm bùng phát, thị trường tiêu thụ, giá và nguồn cung ứng con giống ổn định. Tôi đã nuôi lứa lợn phục vụ dịp tết được hơn hai tuần với 100 con có nguồn gốc giống chất lượng cao, khi xuất bán có thể đạt trung bình khoảng 1 tạ/con. Gia trại của ông Vũ Xuân Bắc ở xã Thụy Duyên (Thái Thụy) nuôi 70 con lợn thịt để cung cấp cho các xã lân cận trong dịp tết. Ông Bắc cho biết: Gia đình đã nuôi lợn nhiều năm được khách hàng đánh giá rất cao. Trước khi đưa lứa lợn vào chăn nuôi phục vụ dịp tết, tôi được nhiều thương lái đặt hàng từ cách đây nhiều tháng. Theo các hộ chăn nuôi lợn, công việc được ưu tiên nhất hiện nay là bảo đảm khẩu phần dinh dưỡng phù hợp, theo dõi sát tình hình dịch bệnh để kịp thời phòng, chống, chữa trị, không để ảnh hưởng đến quá trình tăng trưởng và chất lượng lợn thịt khi xuất chuồng. Tại những trang trại chăn nuôi, mỗi khu chuồng trại đều có hố sát trùng, vôi bột được rắc xung quanh khu vực chăn nuôi, hạn chế khách tham quan vào chuồng trại.

Chăn nuôi bò và gà cũng phát triển mạnh để phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp tết của người dân. Anh Hoàng Công Ðiền ở xã Quỳnh Lâm (Quỳnh Phụ cho biết: Gia đình tôi thường xuyên duy trì đàn gà thương phẩm trên 2.500 con. Ðến nay đàn gà phục vụ tết của gia đình đã nuôi được hơn hai tháng. Thời tiết ấm nên đàn gà khỏe mạnh, hấp thụ thức ăn tốt, tăng trọng ổn định. Ðàn gà hiện đã qua thời điểm gột cám ăn thẳng, gia đình tôi thực hiện cho ăn chế độ phối trộn thức ăn tinh bột sẵn có (ngô, thóc, đỗ…) và rau xanh để gà có chất lượng thịt thơm ngon, hợp thị hiếu người tiêu dùng. Sử dụng thức ăn tinh bột (ngô, thóc, đỗ…) trong chăn nuôi gà thịt đang là biện pháp được nhiều hộ chăn nuôi trong xã thực hiện để đáp ứng nhu cầu “thịt gà sạch” của người tiêu dùng. Ðồng thời do người chăn nuôi tận dụng phụ phẩm nông nghiệp nên tiết kiệm chi phí thức ăn, lãi cao hơn. Gia đình ông Phạm Văn Trung ở xã Trọng Quan (Ðông Hưng) nuôi gần 30 con bò thịt đang trong giai đoạn vỗ béo để có thể xuất chuồng dịp tết. Với kinh nghiệm chăn nuôi bò lâu năm, ông Trung cho biết: Không như các loại gia súc, gia cầm khác, bò thịt có thể xuất chuồng bất cứ lúc nào nhưng để bò có tỷ lệ thịt xẻ cao, chất lượng tốt thì quá trình vỗ béo là quan trọng nhất. Thực đơn vỗ béo bò thịt hiện nay rất phong phú, có hộ sử dụng thức ăn công nghiệp kết hợp thức ăn thô xanh, nhưng gia đình tôi lại sử dụng các loại thực phẩm hữu cơ như bột ngô, bã bia, thức ăn xanh ủ lên men… để đàn bò thịt của gia đình có chất lượng cao hơn.

Bà Nguyễn Thị Bến, Phó Chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và Thú y cho biết: Ðể bảo đảm nguồn cung ứng thực phẩm cho dịp tết sắp tới, ngành chăn nuôi quyết liệt chỉ đạo hệ thống thú y cơ sở, phòng ban chuyên môn của ngành tuyên truyền phổ biến các quy trình, kỹ thuật chăn nuôi an toàn vệ sinh thực phẩm, an toàn dịch bệnh. Hộ chăn nuôi cần chú ý theo dõi tình hình dịch bệnh trên đàn vật nuôi; thực hiện thường xuyên công tác vệ sinh, khử trùng định kỳ khu vực chăn nuôi. Ðồng thời cần quan tâm, chủ động ứng phó khi thời tiết rét đậm, rét hại, sương giá, độ ẩm tăng cao… để bảo vệ cho đàn gia súc, gia cầm. Qua đó góp phần bảo đảm nguồn cung thực phẩm tươi sống cho nhân dân trong tỉnh, ổn định về giá và bảo đảm chất lượng trong dịp tết Nguyên đán sắp tới.

Khánh Hà

 

  • Từ khóa