Thứ 4, 03/07/2024, 08:31[GMT+7]

Nghịch lý thị trường thịt lợn những ngày giáp tết

Thứ 6, 13/01/2017 | 08:29:27
544 lượt xem
Theo quy luật, càng gần tết giá thịt lợn càng tăng do nhu cầu của thị trường tăng. Song năm nay, dù đã giáp tết nhưng giá lợn hơi liên tục lao dốc, thậm chí giá thấp vẫn không có người mua khiến người chăn nuôi lo lắng.

Người chăn nuôi lợn tránh đầu tư ồ ạt, cần chú trọng chất lượng để bảo đảm tính bền vững.

 

Năm 2016, số lượng đàn lợn trên địa bàn tỉnh đạt 1.048.093 con tăng 4,5% so với năm trước, trong đó đàn lợn nái 195.077 con, lợn thịt 851.631 con; sản lượng thịt lợn hơi xuất chuồng đạt 2.391,5 tấn. Từ đầu năm đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành và đạt chỉ tiêu công tác tiêm phòng, phòng chống dịch bệnh, vì vậy đàn lợn của các hộ chăn nuôi luôn khỏe mạnh, phát triển đồng đều. Tuy nhiên, thị trường tiêu thụ biến động dẫn đến xuất bán lợn của các trang trại, gia trại bị ảnh hưởng lớn, đặc biệt thời gian gần đây, giá lợn liên tục sụt giảm khiến các hộ chăn nuôi điêu đứng. Với quy mô 3.000 con lợn thịt và 500 con lợn nái một năm, gia đình ông Nguyễn Bá Dự (xã An Vinh, huyện Quỳnh Phụ) là một trong những hộ chăn nuôi lợn lớn trong xã. Ông Dự cho biết:  Thông thường, do nhu cầu sử dụng thực phẩm dịp tết, giá lợn sẽ tăng cao hơn so với ngày thường nhưng năm nay tuy chỉ còn nửa tháng nữa là đến tết Nguyên đán nhưng giá lợn liên tục sụt giảm. Gia đình tôi mới xuất bán hơn 3 tấn lợn thịt với giá 32.000 đồng/kg. Hiện tại, trong chuồng vẫn còn gần 200 con lợn thịt trọng lượng trung bình trên 1 tạ/con nhưng mấy ngày nay tôi nhiều lần gọi thương lái đến mua mà không được. Ông Dự không khỏi lo lắng bởi giá lợn hơi giờ chỉ còn khoảng 25.000 - 28.000 đồng/kg mà lợn càng to thì thương lái càng không mặn mà. Theo ông Dự, với giá bán trung bình hơn 40.000 đồng/kg người chăn nuôi mới có lãi.

 Không những giá lợn hơi lao dốc mà giá lợn giống cũng giảm giá mạnh. Cách đây vài tháng, trang trại lợn giống của bà Nguyễn Thị Chỉ (xã Song An, huyện Vũ Thư) luôn tấp nập người vào ra mua bán, có lúc cung không đủ cầu đẩy giá lợn giống lên cao tới 1,5 - 1,7 triệu đồng/con. Chăn nuôi có lãi, gia đình bà tăng số lượng lợn nái lên 2.000 con và 3.000 con lợn thịt, trung bình mỗi tháng trang trại xuất chuồng từ 700 - 1.000 con lợn. Tuy nhiên, hai tháng gần đây, khi giá lợn thịt xuống thấp, người chăn nuôi tái đàn dè dặt khiến giá lợn giống cũng theo đó giảm mạnh. Thời điểm này, giá lợn giống tại trang trại của bà chỉ còn 700.000 - 1 triệu đồng/con, thấp nhất từ đầu năm đến nay. Với giá bán này, sau khi trừ mọi chi phí bà Chỉ được lãi rất ít, thậm chí hòa vốn.

Ðàn lợn của gia đình anh Nguyễn Viết Thảo (xã Thụy Duyên, huyện Thái Thụy).

Nhiều hộ chăn nuôi cho biết, thời điểm đầu năm, giá lợn tăng cao dẫn đến các hộ chăn nuôi tăng đàn đột ngột. Mặt khác, việc tiêu thụ lợn hơi phụ thuộc quá nhiều vào thị trường Trung Quốc nên khi Trung Quốc giảm nhập là lập tức lợn sẽ ế ẩm. Trước việc giá lợn giảm mạnh, nhiều hộ chăn nuôi không muốn bán ngay mà chờ thời điểm cận tết Nguyên đán mới xuất bán để hy vọng giá lợn sẽ nhích dần lên. Nghịch lý là trong khi giá thịt lợn hơi xuất tại các chuồng, trại giảm liên tục thì giá thịt lợn tại các chợ chỉ giảm rất ít. Theo khảo sát của chúng tôi, tại các chợ Quang Trung, Ðề Thám, Trần Lãm… (thành phố Thái Bình), giá thịt lợn hầu như ít biến động, giảm khoảng 5.000 - 10.000 đồng/kg so với trước đây. Như vậy, trong khi giá lợn hơi đã giảm 30 - 40% so với trước mà giá lợn thịt bày bán tại chợ chỉ giảm 8 - 10% là mức giảm không hợp lý. Bà Nguyễn Thị Huệ (phường Quang Trung, thành phố Thái Bình) cho biết: Giá thịt lợn hơi xuống thấp nhưng những người nội trợ chúng tôi vẫn mua thịt lợn ở chợ với giá từ 70.000 - 100.000 đồng/kg. Rất mong các cơ quan chức năng sớm có giải pháp trước dịp tết để người mua cũng như người bán không còn phải chịu sự chênh lệch giá bất hợp lý này.

Thiết nghĩ, phát triển liên kết, hình thành các tổ hợp tác trong sản xuất, chăn nuôi, nêu cao vai trò của kinh tế tập thể mà nòng cốt là các HTX để kiểm soát giá cả, định hướng chăn nuôi là một trong những giải pháp hiệu quả ổn định sản xuất chăn nuôi. Các hộ chăn nuôi cần có kế hoạch cụ thể, tránh đầu tư ồ ạt theo phong trào, chú trọng nâng cao chất lượng nông sản nhằm đáp ứng nhu cầu ngày càng khắt khe của thị trường. Cùng với đó, ngành chức năng cần có hướng dẫn, khuyến cáo người chăn nuôi để cân đối giữa cung và cầu trong lĩnh vực chăn nuôi.

Khánh Hà

 

  • Từ khóa