Thứ 2, 01/07/2024, 01:15[GMT+7]

An toàn “từ trang trại đến bàn ăn”

Thứ 6, 20/01/2017 | 15:44:13
1,092 lượt xem
Là người tiên phong đầu tư vào công nghệ chăn nuôi lợn sạch trên địa bàn, ông Lưu Sỹ Đoán ở xã Thái Hồng (Thái Thụy) đang ngày càng khẳng định hướng đi đúng, trở thành mô hình điểm cho nhiều người học hỏi. Sản phẩm lợn sạch của HTX SXKD lương thực, thực phẩm hữu cơ Ban Mai BIO do ông làm Chủ tịch Hội đồng quản trị cung ứng ra thị trường được người tiêu dùng đánh giá cao.

Cửa hàng thực phẩm sạch của HTX Ban Mai BIO ở thành phố Thái Bình.

 

Xuất thân từ gia đình thuần nông, ông Đoán luôn tự nhủ phải làm gì đó để có bước đột phá mới mong làm giàu. Thăm dò thị trường và sẵn có kinh nghiệm chăn nuôi, ông thấy chỉ những thực phẩm sạch, bảo đảm sức khỏe con người mới là nhu cầu hướng tới của người tiêu dùng. Câu hỏi “làm sao có sản phẩm sạch và sạch là như thế nào” luôn nung nấu, thôi thúc trong ông. Tháng 7/2016, ông Đoán là người đầu tiên trong xã Thái Hồng đầu tư vào trang trại chăn nuôi lợn sạch theo đúng quy trình và tiêu chuẩn. Mặc dù nhiều người còn chưa hiểu và ngờ vực nhưng ông Đoán luôn giữ niềm tin, hiểu rõ về hướng đi và hiệu quả của mô hình tiên tiến mà ông lựa chọn. Bắt đầu mô hình từ 50 con lợn, đến nay ông nhân thành đàn với số lượng hàng trăm con. Vừa nuôi vừa thăm dò thị trường, với tiền lãi của mình ông Đoán tiếp tục đầu tư mở rộng xây dựng chuồng trại, phân khu khoa học và bảo đảm vệ sinh môi trường.

 

Hiện nay, thịt lợn hữu cơ đang dần là xu hướng lựa chọn của người nội trợ khi thực phẩm bẩn, thực phẩm không rõ nguồn gốc tràn lan trên thị trường. Để chủ động nguồn nguyên liệu trong sản xuất, ông Đoán cùng với 10 hộ chăn nuôi trong xã Thái Hồng đã liên kết, thành lập HTX SXKD lương thực, thực phẩm Ban Mai BIO thực hiện chăn nuôi lợn theo phương pháp chăn nuôi hữu cơ, với cam kết 5 không: Không sử dụng chất kháng sinh, không dùng chất cấm, không dùng thức ăn tăng trưởng, không chất tạo nạc và không dùng chất bảo quản. Theo đó, thức ăn của lợn đều được chế biến từ sản phẩm tự nhiên như: ngô nghiền, đậu tương phối trộn với chế phẩm men vi sinh. Nhờ đó mà đàn lợn của nhà ông Đoán cũng như của các xã viên luôn khỏe mạnh, kiểm soát được dịch bệnh và không cần sử dụng bất kỳ loại thuốc nào trong chăn nuôi. Đối với ông Đoán, giữ vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, tắm rửa cho đàn lợn thường xuyên cũng là phương pháp giảm thiểu những tác nhân gây bệnh cho lợn.

 

Hiện nay, HTX có 4 cửa hàng để tiêu thụ sản phẩm. Để khẳng định uy tín và trách nhiệm, HTX đã thực hiện chương trình “truy xuất nguồn gốc” với quy trình khép kín từ trang trại đến bàn ăn. Trên mỗi túi thực phẩm có in logo của HTX, địa chỉ và số điện thoại. Trong quá trình hoạt động luôn có cơ quan thú y giám sát, kiểm tra và chứng nhận chất lượng, an toàn thực phẩm. Bà Hoàng Lan ở phường Lê Hồng Phong (thành phố Thái Bình) cho biết: Tình cờ do một người thân giới thiệu đến mua sản phẩm tại cửa hàng, chúng tôi rất tin tưởng khi sản phẩm được đóng gói và hút chân không; có tem nhãn, nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng. Thịt của Ban Mai BIO chắc, dẻo và thơm ngon hơn so với thịt lợn bán ngoài thị trường, bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, bảo vệ sức khỏe của cộng đồng.

 

 

Người dân trong xã đến học hỏi, tìm hiểu quy mô chăn nuôi lợn hữu cơ của HTX.

 

Ban Mai BIO ngày càng trở nên uy tín và thành công hơn, khi luôn chứng minh được sự đồng đều về chất lượng sản phẩm và kiểm soát an toàn thực phẩm. Ông Nguyễn Văn Việt cho biết: Dù tham gia vào HTX chưa lâu nhưng tôi đã nhận ra những lợi ích của phương pháp chăn nuôi hữu cơ, bảo đảm thực phẩm sạch sẽ. Tham gia vào HTX không phải lo đầu ra mà giá cả lại ổn định. Để thay đổi thói quen lựa chọn thực phẩm của người tiêu dùng là cả quá trình lâu dài nhưng tin rằng thông qua chất lượng, giá thành, độ tin cậy của sản phẩm, HTX Ban Mai BIO sẽ thuyết phục được người tiêu dùng.

 

Do HTX mới thành lập nên thị trường đầu ra của sản phẩm vẫn còn nhiều khó khăn. Ban Mai BIO mong muốn các cấp, các ngành liên quan tạo điều kiện quan tâm hơn nữa để HTX phát huy tối đa tính ưu việt của mình trong thời kỳ mới, lấy lợi ích của người tiêu dùng làm trọng tâm trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

 

Khánh Hà

  • Từ khóa