Thứ 5, 25/07/2024, 08:25[GMT+7]

Góp hương vị tết

Thứ 2, 29/01/2018 | 09:55:06
526 lượt xem
Trong tiết trời se lạnh cùng làn mưa xuân lất phất bay, chúng tôi về Quỳnh Phụ chiều cuối năm, đường xá như đông vui, tấp nập hơn bởi dòng người đi sắm tết.

Quất cảnh Quỳnh Hồng (Quỳnh Phụ).

Vốn nổi danh là địa phương có thế mạnh nông nghiệp, những ngày giáp tết Nguyên đán, nông dân khắp các xứ đồng trong huyện tất bật chuẩn bị những mặt hàng nông sản chất lượng để phục vụ thị trường với mong muốn về một cái tết ấm no, hạnh phúc sau một năm vất vả hai sương một nắng. 

Cánh đồng thôn An Phú, xã Quỳnh Hải rộn tiếng nói cười của bà con nông dân, ai cũng gắng nhanh tay thu hoạch rau, củ để kịp chuyển đi chợ tết. Trên con đường ĐT.455 vừa được đầu tư nâng cấp, đoàn xe tải của thương lái đang chờ sẵn để vận chuyển su hào, cải bắp, rau gia vị… đi các chợ đầu mối trong và ngoài tỉnh. An Phú được coi là vựa rau màu của Quỳnh Phụ nhờ truyền thống chuyên canh rau màu từ nhiều năm nay với chủng loại đa dạng và có sức tiêu thụ cao trên thị trường như cần tây, tỏi tây, ớt, bí xanh… Nhờ kinh nghiệm sản xuất, khả năng thâm canh tăng vụ cao từ 6 - 7 vụ/năm, có cơ sở cung ứng và tiêu thụ nông sản ngay tại địa phương với hơn 100 xe tải chuyển hàng đi chợ đầu mối các địa phương lân cận, thậm chí còn vươn ra các thị trường lớn hơn như Hà Nội, Thanh Hóa, Hải Phòng, Nam Định… giúp thu nhập bình quân từ sản xuất rau màu của nông dân địa phương đạt từ 600 - 700 triệu đồng/ha. 

Bà Đỗ Thị Ngoại, người dân thôn An Phú vui vẻ tiếp chuyện chúng tôi khi vừa thu hoạch xong ruộng cần tây, cân cho thương lái kịp đi chợ đầu mối Long Biên (Hà Nội). Gia đình bà Ngoại trồng 5 sào cây màu, trong đó tập trung phát triển cây rau gia vị, vừa nhanh thu hoạch lại bán được giá cao. Mỗi luống cho thu hoạch hơn 10kg, do nhu cầu của thị trường dịp tết tăng cao nên giá bán cũng cao hơn thường nhật, giá bán tỏi tây từ 50.000 đồng/kg, giá cần tây cao hơn chút ít. Tuy quanh năm tất bật nhưng nhờ gắn bó với cây rau màu nên thu nhập khá, đời sống của gia đình bà Ngoại và người dân Quỳnh Hải có nhiều phát triển.

Là địa phương có truyền thống sản xuất vụ đông, tết này, những trái ớt cay của xã Quỳnh Hội cũng góp thêm sắc cho mâm ngũ quả và thêm thu nhập với người nông dân. Những ngày giáp tết Nguyên đán, giá ớt tăng cao gần 100.000 đồng/kg mang lại niềm vui cho gia đình ông Nguyễn Văn Mạnh cùng nhiều gia đình khác ở thôn Phụng Công. Mùa ớt năm nay tuy năng suất kém hơn các năm trước do ảnh hưởng của thời tiết nhưng bù lại giá ớt tăng cao khiến nông dân Quỳnh Hội có thêm động lực đẩy mạnh sản xuất và thêm gắn bó với vụ đông. Một năm mới mưa thuận gió hòa, nông sản được giá để nông dân yên tâm sản xuất, đời sống thêm sung túc, đủ đầy không chỉ là mong ước của ông Mạnh mà còn của mọi người.

Về thăm xã Quỳnh Hồng, cảm tưởng không khí tết đến sớm hơn ở nơi đây, dọc đoạn đường 396B chạy qua xã, ngoài rằm tháng Chạp đã rực sắc vàng của quất, sắc hồng của hoa đào cùng những vườn hoa cảnh muôn màu đầy sức sống. Trên các mảnh vườn, khách đến xem cây như đi hội, nhiều chủ vườn đã đánh bầu, bứng gốc, buộc cành, chở quất, đào ra chợ hoặc giao cho những khách hàng chơi cây sớm. Tuy không nổi tiếng như nhiều vùng khác trong tỉnh, nhưng nhờ cần cù, chịu khó cùng bàn tay khéo léo của người dân địa phương, đào cảnh, quất cảnh của Quỳnh Hồng đã tạo được thương hiệu, góp thêm sắc xuân trên quê hương Quỳnh Phụ. Bình Ngọc, nơi được coi là cái nôi của nghề trồng hoa cảnh, trước đây từng là một thôn nghèo của Quỳnh Hồng, đến nay, nhờ hơn 17ha hoa cảnh, quất, đào… đời sống của đa số các hộ dân trong thôn đã phát triển. 

Là một trong những gia đình có thu nhập cao nhờ trồng hoa, cây cảnh, ông Nguyễn Hữu Nam chia sẻ về những kinh nghiệm sau hơn 20 năm gắn bó với nghề: Tuy một nắng hai sương vất vả nhưng nhờ trồng hoa cảnh, quất, đào giúp thu nhập tăng cao hơn rất nhiều so với cấy lúa. Ngoài diện tích hoa cảnh, vườn nhà ông Nam hiện trồng 300 gốc đào cảnh và gần 1.200 cây quất cảnh gồm nhiều lứa gối vụ, trong đó riêng quất cảnh có trên 300 cây phục vụ tết Nguyên đán. 

Theo ông Nam, cây quất cảnh đẹp ngoài dáng, thế phải có đủ 4 thế hệ, quả chín, quả xanh, hoa, lộc non để thể hiện mong ước tài lộc trong năm mới, thiếu một yếu tố sẽ làm giảm giá trị của cây, có khi mất tiền triệu. Mỗi năm, trừ chi phí, gia đình ông Nam cùng nhiều hộ dân trong thôn Bình Ngọc thu nhập hàng trăm triệu đồng nhờ trồng hoa cảnh, quất, đào. Toàn xã Quỳnh Hồng hiện có hơn 600 hộ gắn bó với nghề trồng hoa cảnh, quất, đào tập trung ở hai thôn Bình Ngọc và La Vân 1, có hộ đã thuê ruộng của địa phương khác để phát triển diện tích.

Nông sản của mỗi địa phương như góp thêm hương vị đủ đầy cho ngày tết. Trên mỗi xứ đồng, nụ cười rạng rỡ của người nông dân như cánh én báo tin xuân, một mùa xuân ấm no, hạnh phúc đang về trên quê hương.

Trịnh Cường