Thứ 5, 25/07/2024, 23:32[GMT+7]

Lộn xộn thị trường gas

Thứ 6, 25/05/2018 | 14:22:43
410 lượt xem
Mặt hàng gas đang là nhu cầu thiết yếu đối với mỗi gia đình cả ở khu vực nông thôn và thành thị, do đó thị trường gas thời gian qua hoạt động rất sôi động. Tuy nhiên, bên cạnh đó tình trạng buôn bán, sản xuất gas đang có những dấu hiệu thật giả lẫn lộn, khiến người tiêu dùng thiệt hại về kinh tế cũng như gây mất an toàn về cháy, nổ.

Lực lượng công an thu nhiều bình gas sang chiết trái phép.

Đây là vấn đề đang rất “nóng” trong lĩnh vực kinh doanh có điều kiện như gas hiện nay, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh tay, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng như các doanh nghiệp làm ăn chân chính.

Hiện nay, trên địa bàn tỉnh có khoảng 1.200 cơ sở kinh doanh gas. Lợi dụng nhu cầu sử dụng gas tăng cao, một số cơ sở kinh doanh gas đã có biểu hiện gian lận thương mại như: sang chiết gas lậu, bán gas nhái nhãn mác, đóng gas thiếu, mất an toàn tung ra thị trường bán kiếm lời. 

Gần đây nhất vào ngày 13/5/2018, Đội chống hàng lậu, Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh đã bắt quả tang một vụ sang chiết gas giả với số lượng lớn ở một cơ sở tại thôn Hiệp, xã Quỳnh Giao (Quỳnh Phụ). Chủ cơ sở trên là ông Vũ Đình Thi, sinh năm 1985, trú tại xã An Mỹ (Quỳnh Phụ). Cơ quan công an đã phát hiện xe bồn biển kiểm soát 29C-677.01 có dán lôgô Công ty TNHH Một thành viên Gas VENUS, có địa chỉ số 99, ngõ 158, phường Ngọc Hà, quận Ba Đình (Hà Nội), do lái xe Chương Mậu Thiện, sinh năm 1972, xã Lam Sơn, huyện Thanh Miện (Hải Dương) điều khiển, trên xe có khoảng 9 tấn gas đang có hành vi sang gas vào trong bồn chứa tại kho hàng của ông Thi. Qua kiểm tra tại cơ sở trên, lực lượng công an phát hiện bên trong có một bồn chứa gas 4,5 khối, 557 bình gas, trong đó nhiều bình đã sang chiết gas dán nhãn mác các nhãn gas thương hiệu  như: Việt Xô gas, Petrolimex, Petro Hồng Hà, Totagas, Petro Việt Nam gas, Siam gas… Làm việc với cơ quan công an, lái xe Chương Mậu Thiện không xuất trình được bất cứ hóa đơn cũng như các chứng từ số hàng trên và chủ cơ sở là ông Vũ Đình Thi không xuất trình được các giấy tờ cấp phép liên quan đến việc sang chiết gas.

Trung tá Nguyễn Quốc Toản, Phó Trưởng phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về kinh tế và chức vụ, Công an tỉnh cho biết: Để đấu tranh, phát hiện được cơ sở sang chiết gas lậu rất khó khăn, vì các đối tượng bố trí người canh gác rất nghiêm ngặt, khi phát hiện cơ quan chuyên môn kiểm tra, kiểm soát lập tức họ báo về cơ sở tẩu tán tang vật. Do đó, để đấu tranh có hiệu quả với những đối tượng này rất cần sự vào cuộc đồng bộ của các cơ quan chức năng. Những sai phạm trong việc kinh doanh gas khiến cả doanh nghiệp và người tiêu dùng cùng thiệt hại. Nhiều hãng gas lớn trên địa bàn tỉnh cho biết gần đây bị mất khách hàng, lượng tiêu thụ giảm từ 20 - 30%. 

Chủ cửa hàng gas Hạo Hồng, xã Minh Khai (Vũ Thư) cho biết: Thời gian gầy đây, có một số người lạ đến mời chào nhập gas với giá thấp hơn các công ty giao, điều quan tâm là gas gì cũng có, làm nghề kinh doanh mặt hàng này đã lâu nên chủ hàng đã từ chối không tiếp tay cho hành vi làm giả gas. 

Chủ cửa hàng trên cho biết nếu bán một bình gas loại 12 - 13kg được sang chiết trái phép sẽ thu lợi ít nhất từ 30.000 đồng trở lên.

Gas là loại hàng kinh doanh có điều kiện bởi lẽ nếu không kiểm soát chặt chẽ về chất lượng ngoài việc thiệt hại về kinh tế thì nguy cơ xảy ra cháy, nổ rất cao. 

Trung tá Nguyễn Hồng Phong, Đội trưởng Đội kiểm tra, Phòng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ, Công an tỉnh cho biết: Điều đáng lo ngại là trong số những bình gas thất thoát có nhiều bình đã hết niên hạn sử dụng hoặc đến hạn tái kiểm định, nguy cơ mất an toàn rất cao (theo quy định bình gas trong thời hạn 5 năm sẽ phải kiểm định thủy lực một lần để bảo đảm độ an toàn về cháy, nổ). Việc gas giả bán tràn lan thị trường hiện nay, khi xảy ra sự cố khó có thể quy trách nhiệm cho ai, bởi khi bình gas đã bị giật màng co ra để sử dụng thì sẽ không thể xác định được thật hay giả.

Ông Nguyễn Văn Nghiên, Chi cục trưởng, Chi cục Quản lý thị trường (Sở Công Thương) cho biết: Những sai phạm mà các chủ cơ sở thường lợi dụng là kinh doanh gas không rõ nguồn gốc, không có tem mác rõ ràng, dùng bình gas của các hãng chính thống tự sang chiết gas không rõ nguồn gốc. Thời gian qua, các cơ quan chuyên môn đã phát hiện nhiều vỏ bình gas của hầu hết các hãng gas có thương hiệu trên thị trường bị sang chiết trái phép. Để ngăn chặn việc gian lận trong mặt hàng này, thời gian tới, Chi cục Quản lý thị trường tiếp tục chỉ đạo các đơn vị, các đội nghiệp vụ tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Thực tế, không phải đến giờ thị trường gas mới bộc lộ những lộn xộn, khó quản lý, kiểm soát. Vì vậy, để giải quyết tận gốc tình trạng này, các cơ quan chức năng cần tăng cường kiểm tra, kiểm soát và phải làm thường xuyên và liên tục, tránh tình trạng “ném đá ao bèo”. Đối với người tiêu dùng quan tâm hơn đến bình gas mình sử dụng, nên mua sản phẩm gas có nhãn hàng hóa đầy đủ, ghi rõ nguồn gốc, còn nguyên niêm phong và cần đề nghị cơ sở bán gas cấp bảo hiểm khi sử dụng gas theo quy định.

Vũ Tiến