Thứ 6, 26/07/2024, 05:24[GMT+7]

Tích cực đấu tranh với hành vi gian lận thương mại

Thứ 2, 06/08/2018 | 10:18:59
2,405 lượt xem
Thành phố Thái Bình là trung tâm của tỉnh nên lưu lượng hàng hóa luân chuyển khá lớn. Để bảo đảm quyền lợi cho người sản xuất, kinh doanh và người tiêu dùng, thành phố đã tăng cường kiểm tra, kiểm soát, quản lý thị trường (QLTT).

Đội Quản lý thị trường huyện Vũ Thư kiểm tra cơ sở sản xuất, kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn. Ảnh: Quốc Cường

Thời gian qua, công tác QLTT, đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả và gian lận thương mại luôn được các cấp chính quyền thành phố quan tâm chỉ đạo, đạt được những kết quả tích cực, góp phần bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng. 

Tuy nhiên, qua kiểm tra, kiểm soát cho thấy tình trạng gian lận thương mại, vận chuyển, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, xâm phạm sở hữu trí tuệ trên địa bàn vẫn diễn ra và ngày càng có chiều hướng phức tạp. Hàng giả, hàng kém chất lượng, đặc biệt là các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm như rượu, bia, bánh kẹo, sữa, dầu ăn... thường được tiêu thụ tại các chợ truyền thống, trà trộn vào những cửa hàng nằm rải rác ở các xã, những nơi điều kiện kinh tế chưa phát triển, người dân có thu nhập thấp, việc phân biệt hàng thật, hàng giả còn nhiều hạn chế. 

Để đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động kinh doanh trái phép, giữ vững ổn định thị trường, bảo đảm quyền lợi của người tiêu dùng và thúc đẩy các hoạt động sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, Đội QLTT thành phố đã triển khai các phương án phối hợp với lực lượng chức năng, quản lý và nắm bắt chặt chẽ tình hình thị trường trên địa bàn để đấu tranh, ngăn chặn các hành vi vi phạm; tổ chức tuyên truyền, phổ biến pháp luật bằng nhiều hình thức, phù hợp với từng đối tượng, từng địa bàn; xử lý nghiêm các hành vi buôn lậu, sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng nhái, hàng kém chất lượng, các mặt hàng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe con người, cây trồng, vật nuôi... 

Ngoài ra, Đội đã rà soát, cập nhật, thống kê các hộ kinh doanh mới, đôn đốc các hộ hoàn tất thủ tục hành chính và các điều kiện bắt buộc liên quan đến hoạt động kinh doanh... hạn chế hoạt động buôn lậu, gian lận thương mại, kinh doanh trái phép, góp phần bình ổn thị trường, giúp hàng hóa lưu thông thuận lợi, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Đội Quản lý thị trường thành phố Thái Bình kiểm tra nhãn mác mặt hàng sữa bột.

Ông Nguyễn Hồng Anh, Đội trưởng Đội QLTT thành phố cho biết: Từ đầu năm đến nay, Đội đã phối hợp với các đoàn kiểm tra liên ngành của thành phố, UBND các xã, phường tiến hành kiểm tra gần 240 vụ, xử lý trên 80 vụ, thu phạt gần 170 triệu đồng; trong đó, vi phạm về nhãn hàng hóa 33 vụ, vi phạm trong kinh doanh 25 vụ, an toàn vệ sinh thực phẩm 13 vụ... 

Cùng với hoạt động kiểm tra, kiểm soát, Đội chú trọng công tác tuyên truyền, phổ biến nâng cao nhận thức cho nhân dân về tác hại của hàng giả, hàng nhập lậu, gian lận thương mại đối với phát triển kinh tế - xã hội, quyền lợi, sức khỏe của người tiêu dùng. Đồng thời, tuyên truyền đến các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh, người tiêu dùng trên địa bàn về chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phòng, chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại; vận động các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh trên địa bàn ký cam kết chấp hành các quy định của pháp luật, không kinh doanh, tàng trữ hàng hóa nhập lậu, hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ...

Những tháng cuối năm, Đội QLTT thành phố tiếp tục xây dựng và triển khai kiểm tra các chuyên đề; đẩy mạnh công tác tuyên truyền; tăng cường kiểm tra, kiểm soát nhằm giúp các tổ chức, cá nhân hiểu rõ hơn trách nhiệm đối với các sản phẩm mình đang kinh doanh để thực hiện nghiêm các quy định của pháp luật, tạo niềm tin cho khách hàng khi sử dụng và tạo môi trường kinh doanh lành mạnh.

Cũng như các địa phương khác, các hành vi gian lận thương mại liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn Quỳnh Phụ có nhiều diễn biến phức tạp, gây ảnh hưởng không nhỏ đến thị trường và người dân. 

Thực hiện chức năng của mình, Đội QLTT số 3 đã tổ chức bám nắm địa bàn, thực hiện kiểm tra 75 cơ sở, tập trung vào 4 mặt hàng là giống, thuốc bảo vệ thực vật, thuốc thú y, phân bón. Qua kiểm tra đã phát hiện 31 cơ sở vi phạm, số tiền xử phạt lên tới 106 triệu đồng. 

Điển hình, nhận được đơn khiếu nại của người dân xã Đồng Tiến về chất lượng phân bón kinh doanh tại địa phương, ngày 10/4, Đội QLTT số 3 đã tiến hành kiểm tra, phát hiện, xử phạt các cơ sở sai phạm 38 triệu đồng, buộc thu hồi hàng hóa vi phạm ra khỏi địa bàn huyện. Ngày 4/7, qua công tác tuần tra, Đội phát hiện xe ô tô biển kiểm soát 34D-013.15 của một cơ sở kinh doanh tại huyện Tứ Kỳ (Hải Dương) đang vận chuyển và bán thuốc bảo vệ thực vật trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ với nhiều dấu hiệu vi phạm. Đội đã tiến hành xử phạt 20 triệu đồng và buộc thu hồi hàng hóa vi phạm trên địa bàn huyện. 

Bà Trần Thị Thậm, tổ 8, thị trấn An Bài chia sẻ: Thời gian trước, nhiều cơ sở kinh doanh thuốc bảo vệ thực vật nhỏ lẻ, bán tràn lan nhiều loại không rõ nguồn gốc, chất lượng, nông dân mua về sử dụng tốn tiền mà hiệu quả rất thấp. Mua phải vật tư kém chất lượng là một trong những nỗi lo của người nông dân hiện nay. Có sự vào cuộc của lực lượng QLTT, bà con nông dân yên tâm hơn trong sản xuất.

Thực hiện sự giám sát, chỉ đạo của Chi cục QLTT, của huyện Quỳnh Phụ, 6 tháng đầu năm, Đội QLTT số 3 đã hoàn thành xuất sắc chỉ tiêu 141% kế hoạch năm. 

Để đạt được kết quả đó, ông Bùi Văn Tuấn, Đội trưởng cho biết: Ngay từ đầu năm, theo sự chỉ đạo của các cơ quan cấp trên, Đội đã bám sát địa bàn, xây dựng các kế hoạch, tổ chức lực lượng kiểm tra các lĩnh vực phù hợp với thời gian và tình hình thực tiễn của địa phương, kiên quyết đấu tranh, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật. Từ đầu năm đến nay, Đội đã phối hợp với các lực lượng chức năng kiểm tra 331 vụ, phát hiện, xử lý 115 vụ với tổng số tiền xử phạt gần 318 triệu đồng. Trong đó, tập trung vào một số lĩnh vực trọng điểm trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ như y tế, nông nghiệp, an toàn thực phẩm, kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng, đồ chơi trẻ em, xe đạp điện, vật liệu xây dựng...

Đội Quản lý thị trường số 3 tiêu hủy hàng hóa nhập lậu thu giữ trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ.

Ngoài ra, Đội Quản lý thị trường số 3 còn tham gia công tác phối hợp, kiểm tra liên ngành trên địa bàn, tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến các văn bản pháp luật giúp doanh nghiệp, người dân nâng cao ý thức trong việc đấu tranh với các hành vi gian lận thương mại. Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác, tránh các hành vi nhũng nhiễu, vụ lợi trong khi thi hành công vụ, Đội đã phổ biến rộng rãi thông báo của cơ quan QLTT công khai quy trình kiểm tra, kiểm soát thị trường và quy định hoạt động của công chức QLTT trong thi hành công vụ.

Để thực hiện tốt nhiệm vụ, thời gian tới, Đội QLTT số 3 tiếp tục tăng cường lực lượng, tổ chức điều tra, trinh sát nắm tình hình, kịp thời ngăn chặn, xử lý các hành vi vi phạm. Tuyên truyền, phổ biến pháp luật nâng cao ý thức trách nhiệm của doanh nghiệp, người dân trong việc đấu tranh phòng, chống các hoạt động kinh doanh trái pháp luật. Tham mưu UBND huyện thành lập các đoàn kiểm tra liên ngành đấu tranh chống buôn lậu, hàng giả, gian lận thương mại trên địa bàn, góp phần ổn định thị trường, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng.

Minh Nguyệt - Trịnh Cường

  • Từ khóa