Thứ 4, 24/07/2024, 12:34[GMT+7]

Thị trường lịch tết Nhiều điểm mới hấp dẫn

Thứ 6, 23/12/2011 | 11:02:51
1,438 lượt xem
Mặc dù chưa đến tết dương lịch nhưng ngay từ đầu tháng 12, thị trường lịch tết đã thực sự vào mùa. Dù giá lịch tăng từ 10-15% so với năm ngoài, nhưng sức mua không hề giảm.

Trong cuộc sống hiện đại những cuốn lịch tết không chỉ là vật dụng cần thiết trong mỗi gia đình để xem ngày tháng, mà còn được thiết kế bắt mắt sang trọng và trở thành món quà biếu ý nghĩa cho người thân vào dịp tết đến xuân sang. Ảnh: Thành Tâm

Những ngày này tại các cửa hàng, hiệu sách từ trung tâm Thị trấn đến các vùng nông thôn ở huyện Vũ Thữ đều bày bán nhiều loại lịch đa dạng về màu sắc, phong phú về mẫu mã, kiểu dáng và kích cỡ. Ngoài các mặt hàng truyền thống như lịch tờ, blốc lịch nhỏ, người tiêu dùng còn có nhiều lựa chọn khác như blôcs cán dài, blốc hình thần tài, bìa lịch giả gỗ, giả ngọc...Chất liệu cũng rất đa dạng như giấy truyền thống, laminêts dạng nhựa cứng trong suốt hay những quyển lịch được làm bằng lụa. Chị Nguyễn Thị Hương – nhân viên bán hàng tại hiệu sách Trung tâm thị trấn cho biết: “Để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người tiêu dùng, chúng tôi cũng có sự chọn lựa rất cẩn thận khi nhập lịch về bán. Thường là các nhà xuất bản uy tín như NXB Quốc gia, Nông nghiệp, Văn hoá, Chính trị. Cuốn lịch cầm chắc tay, có ốc vít tạo thuận lợi cho việc đóng lịch tạic ác gia đình”.

 

Các mức giá lịch cũng khá đa dạng phù hợp với túi tiền của người dân. Hiện tại trên thị trường của huyện Vũ Thư có loại nhỏ nhất giá 8000 đồng, loại đắt là lịch cao cấp trên 500 nghìn đồng. Theo đó người tiêu dùng có rất nhiều lựa chọn: “Tôi thấy lịch ra sớm, mẫu mã rất phong phú, giá cả nhiều loại nên mỗi người dân đều dễ dàng chọn một loại lịch ưng ý.” Bác Trần Văn Báu – một  khách hàng tại cửa hàng sách Vũ Thư.

 

Do giá giấy, công in, giá xăng dầu vận chuyển, giá điện trong năm 2011 đều tăng cao nên hầu hết các mặt hàng lịch tết đều tăng từ 10 – 15%. Cá biệt cũng có những loại lịch tăng giá 20-25%, phần lớn rơi vào các blog lịch lớn. Nhưng điều đó không gây nhiều khó khăn cho người mua, bởi họ có quan điểm rất rõ ràng về việc mua lịch dùng cho cả năm. Cô Nguyễn Thị Loan người dân xã Hoà Bình cho hay: “vì dùng cho cả năm nên nếu thêm một chút tiền mà có lịch đẹp là tôi ưng ngay. Quan trọng giấy bền, có danh ngôn ý nghĩa. Tôi đặc biệt thích phong cảnh đẹp 3 miền in trên lịch”.

 

Cho đến thời điểm hiện tại, trên thị trường lịch Vũ Thư thường bày các loại lịch bloc đại, giá giao động 110-120 nghìn, siêu đại (khổ 20x30 cm) 145-150 nghìn, cực đại (khổ 26x36 cm) có giá 200 nghìn đồng. Đặc biệt, loại lịch bloc siêu cực đại (khổ 30x40 cm) in công nghệ cao giá lên đến 240 nghìn. Còn các tờ lịch kẹp thiếc có giá từ 2.500 đồng – 20 nghìn đồng, lịch bàn chữ A loại 13 tờ có giá 18 nghìn đồng. Theo quan sát của chúng tôi, loại lịch thu hút sự quan tâm của khách hàng nhiều hơn cả là lịch trung đại in tranh Đông Hồ, nông lịch sản xuất theo thời tiết, hướng dẫn gieo trồng... Tiếp đó là loại có hình phong cảnh quê hương đất nước hay tích hợp nhiều thông tin về chính trị, văn hoá, ca dao tục ngữ, danh ngôn của các lãnh tụ cũng như các nhân vật nổi tiếng trên thế giới. Với những mặt hàng cao cấp mua để biểu hay dùng làm quà thì sát ngày tết mới đông khách.

 

Điểm đáng chú ý nhất của mùa lịch năm nay là sự xuất hiện của loại tem chống hàng giả kĩ thuật số được các nhà xuất bản dán trên bề mặt của các loại lịch bơ riêng, người mua chỉ cần cào nhẹ lớp giấy bạc, nhập dãy mã số trên tem và gửi tin nhắn về tổng đài 8099 hoặc gọi điện đến số  1900 54 54 93 để kiểm tra thông tin sẽ biết cuốn lịch đó hàng thật hay hàng nhái. Khách hàng còn được tham gia chương trình “Quay số trúng thưởng đối với khách hàng sử dụng lịch bloc năm 2012” với nhiều giải thưởng hấp dẫn. Đây là chủ trương của Cục Xuất bản - Bộ Thông tin và Truyền thông nhằm kích cầu tiêu dùng. Đồng thời phòng chống in lậu, nhập lậu, làm giả các loại lịch blốc lưu thông trên thị trường. “Có in tem chống hàng giả khiến tôi rất yên tâm. Đặc biệt khi đi mua lịch biếu và tặng người thân, bè bạn” - Chị Vũ Thị Tuyết Mai xã Minh Lãng chia sẻ.

 

Trong cuộc sống hiện đại những cuốn lịch tết không chỉ là vật dụng cần thiết trong mỗi gia đình để xem ngày tháng, mà còn được thiết kế bắt mắt sang trọng và trở thành món quà biếu ý nghĩa cho người thân vào dịp tết đến xuân sang. Hy vọng bài viết này góp phần giúp độc giả có thêm thông tin cần thiết để lựa chọn sản phẩm lịch ưng ý trong dịp tết năm nay.

                         Hà Thanh

(Đài PT Vũ Thư)

 

  • Từ khóa