Thứ 6, 26/07/2024, 19:13[GMT+7]

Điểm tựa cho hội viên phát triển

Thứ 2, 22/04/2019 | 09:14:23
747 lượt xem
Với rất nhiều hoạt động hướng đến hỗ trợ hội viên phát triển bền vững, Hội Doanh nghiệp và Cơ sở sản xuất kinh doanh (SXKD) huyện Quỳnh Phụ đang tạo ra sức hút các doanh nhân tham gia và trở thành mái nhà chung của cộng đồng doanh nghiệp, cơ sở SXKD trên địa bàn.

Sản xuất tại Công ty Cổ phần Đầu tư thương mại xuất nhập khẩu Thái Hưng (xã Quỳnh Hoa, huyện Quỳnh Phụ).

Được thành lập từ năm 2010 với 20 hội viên, đến nay Hội Doanh nghiệp và Cơ sở SXKD huyện Quỳnh Phụ đã có 82 hội viên; trong đó có 12 hội viên là chủ cơ sở SXKD. Điều hấp dẫn các doanh nhân tham gia sinh hoạt chính là Hội tổ chức rất nhiều hoạt động giúp đỡ hội viên nâng cao trình độ quản lý, phát triển doanh nghiệp, cơ sở SXKD ngày càng lớn mạnh đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong thời kỳ hội nhập. Ông Nguyễn Quang Tiệp, Chủ tịch Hội cho biết: Hiện nay, trên địa bàn huyện có 326 doanh nghiệp và hàng trăm cơ sở SXKD có quy mô vừa, nhỏ và siêu nhỏ. Hầu hết hội viên đều yếu về quản lý, điều hành doanh nghiệp, cơ sở SXKD và nhận thức pháp luật trong các lĩnh vực: đầu tư, sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, thuế... Đây chính là rào cản khiến cho không ít doanh nghiệp, cơ sở SXKD khó tồn tại, phát triển trong bối cảnh cạnh tranh thị trường ngày càng khốc liệt.


Xác định được điều đó, thời gian qua, Hội Doanh nghiệp và Cơ sở SXKD huyện Quỳnh Phụ tập trung đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền, phổ biến kiến thức pháp luật cho các hội viên. Hội đã phối hợp với Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Chi cục Thuế, Phòng Tư pháp, Bảo hiểm xã hội huyện tổ chức nhiều buổi tuyên truyền, phổ biến những chính sách, quy định mới của nhà nước liên quan đến các hoạt động của doanh nghiệp, cơ sở SXKD. Nhờ đó, các hội viên đã nâng cao nhận thức, trình độ hiểu biết pháp luật tạo nền tảng cơ bản giúp doanh nghiệp, cơ sở SXKD hoạt động đúng pháp luật, tránh xảy ra vi phạm, tranh chấp dẫn tới thiệt hại về uy tín, thương hiệu, thị trường, tài chính của đơn vị mình. Không chỉ có vậy, thông qua các buổi sinh hoạt định kỳ hàng quý, Hội tổ chức cho các hội viên chia sẻ kinh nghiệm với nhau và đi tham quan học hỏi kỹ năng quản trị doanh nghiệp ở các doanh nghiệp trong và ngoài tỉnh. Ông Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất và Thương mại Bắc Á, xã Quỳnh Giao chia sẻ: Qua các buổi tập huấn, tham quan, kiến thức pháp luật về thương mại của các hội viên được nâng lên giúp cho hội viên yên tâm đầu tư phát triển doanh nghiệp, tự tin, quyết đoán hơn trong điều hành hoạt động SXKD.


Để hỗ trợ doanh nghiệp hội viên mở rộng thị trường, thời gian qua, Hội Doanh nghiệp và Cơ sở SXKD huyện Quỳnh Phụ tích cực trao đổi thông tin, vận động hội viên tham gia các hội chợ quảng bá sản phẩm, xúc tiến thương mại ở trong và ngoài tỉnh. Đặc biệt, Hội vận động hội viên liên kết hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của nhau. Hội có 5 nhóm hội viên hoạt động theo ngành nghề gồm: xây dựng cơ bản, sản xuất cơ khí, sản xuất may mặc, kinh doanh thương nghiệp và dịch vụ. Ngoài hội viên trong các nhóm chủ động hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm của nhau, Hội cũng chia sẻ thông tin để các hội viên trong nhóm khác nắm bắt, tương hỗ nhau cùng phát triển. Ví như, hội viên ngành ngân hàng hỗ trợ thủ tục vay vốn, hội viên ngành viễn thông hỗ trợ đào tạo, chuyển giao công nghệ thông tin, thương mại điện tử... cho các doanh nghiệp hội viên khác trong Hội. Từ sự liên kết trong SXKD, bên cạnh mang lại thuận lợi cho các doanh nghiệp, cơ sở SXKD mà còn hạn chế tình trạng cạnh tranh nội bộ không lành mạnh, nhất là về tranh giành thị trường và nguồn nhân lực góp phần xây dựng văn hóa SXKD, văn hóa doanh nhân cho các hội viên.


Ông Nguyễn Quang Tiệp cho biết thêm: Cùng với hỗ trợ trực tiếp cho các hội viên phát triển SXKD, Hội cũng tích cực tuyên truyền, vận động hội viên tham gia các hoạt động nhân đạo, từ thiện. Mỗi năm, các hội viên ủng hộ từ 1.000 - 2.000 suất quà tết, trị giá hơn 300 triệu đồng tặng hộ nghèo, gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Năm 2018, Hội vận động hội viên và doanh nghiệp ở ngoài huyện ủng hộ trên 400 triệu đồng hỗ trợ huyện tổ chức bắn pháo hoa đón xuân Kỷ Hợi 2019; các hội viên còn ủng hộ 500 triệu đồng xây dựng tượng đài Trần Quốc Tuấn tại đền A Sào, xã An Thái (Quỳnh Phụ). Những hoạt động này vừa góp phần nâng cao trách nhiệm xã hội của cộng đồng doanh nhân, vừa quảng bá, xây dựng thương hiệu cho các doanh nghiệp, cơ sở SXKD.


Bằng nhiều hoạt động hỗ trợ thiết thực cộng với vai trò là cầu nối thông tin, phản ánh tâm tư, nguyện vọng của hội viên, những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp, cơ sở SXKD tới chính quyền các cấp để vào cuộc kịp thời tháo gỡ, Hội Doanh nghiệp và Cơ sở SXKD huyện Quỳnh Phụ đã giúp các doanh nghiệp, cơ sở SXKD trong huyện hoạt động hiệu quả, ổn định. Đây cũng là lực lượng nòng cốt giải quyết việc làm cho hàng vạn người lao động, đóng góp nhiều cho ngân sách địa phương, góp phần xây dựng Quỳnh Phụ ngày càng giàu đẹp, văn minh.


Khắc Duẩn