Thứ 4, 24/07/2024, 12:32[GMT+7]

Bưu điện tỉnh Nỗ lực đổi mới phục vụ khách hàng

Thứ 6, 24/02/2012 | 14:41:37
1,433 lượt xem
Năm 2011, Bưu điện tỉnh thực hiện các nhiệm vụ trong điều kiện cạnh tranh quyết liệt với nhiều doanh nghiệp, sản lượng, thị phần các nhóm dịch vụ truyền thống ngày càng giảm. Tuy nhiên, đơn vị vẫn nỗ lực đổi mới, tổ chức sản xuất kinh doanh hợp lý, duy trì mạng lưới, nâng cao chất lượng phục vụ tốt nhu cầu khách hàng và bảo đảm thu nhập và đời sống cho công nhân viên lao động.

Bưu điện tỉnh có lợi thế mạng lưới rộng khắp với 45 bưu cục, 232 điểm bưu điện văn hoá xã, 17 đại lý bưu chính, bán kính phục vụ 1,2km/điểm. Tuy nhiên, việc tổ chức kinh doanh thời gian qua gặp không ít khó khăn do: dịch vụ bưu phẩm sản lượng ngày càng giảm vì có sự chuyển hoá sang các dịch vụ khác.

 

Dịch vụ bưu kiện, chuyển phát nhanh thị phần ngày càng bị thu hẹp do có nhiều tổ chức, cá nhân cùng tham gia cung cấp dịch vụ với ưu thế về giá cước, thời gian chuyển phát. Dịch vụ phát hành báo chí do sự phát triển của các loại báo điện tử nên sản lượng cũng không tăng trưởng. Nhóm dịch vụ tài chính bưu chính cũng chịu sự cạnh tranh gay gắt từ các doanh nghiệp khác như ngân hàng, bảo hiểm.... Trước thực tế trên, Bưu điện tỉnh xác định phải luôn nỗ lực đổi mới, trong đó đổi mới yếu tố con người là quan trọng nhất nên trong năm tiếp tục rà soát, nghiên cứu để bố trí lại lao động tại các bộ phận một cách hợp lý, tinh gọn và có hiệu quả nhất nhằm tăng năng suất lao động. Mở các lớp đào tạo tại đơn vị và cử cán bộ đi đào tạo do Tổng Công ty tổ chức để nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Tổ chức sắp xếp lại đội ngũ bưu tá xã trên cơ sở ghép với nhân viên điểm bưu điện văn hoá xã nhằm tăng hiệu quả công việc và nâng cao thu nhập cho người lao động.

 

Trong năm, Công đoàn Bưu điện tỉnh cũng đã phát động nhiều phong trào thi đua yêu nước thu hút đông đảo cán bộ công nhân viên tham gia như: mừng Đảng mừng Xuân, hoàn thành nhiệm vụ sản xuất kinh doanh 6 tháng đầu năm, “ Thi đua 9 tháng tăng cao tạo đà về đích”, “ Thi đua đặc biệt 90 ngày đêm phấn đấu hoàn thành thắng lợi kế hoạch năm 2011”, tiếp tục triển khai thực hiện phong trào “ Chung tay vun đắp điểm Bưu điện- văn hoá xã”, phát huy sáng kiến giải pháp trong cán bộ công nhân viên, hưởng ứng phong trào “ Sáng tạo VNPT năm 2011”...

 

Cùng với đó, Bưu điện tỉnh tiếp tục nghiên cứu hợp lý hoá lại hành trình chuyển phát nhằm tiết kiệm chi phí, lao động nhưng vẫn bảo đảm thời gian về chỉ tiêu toàn trình của các dịch vụ. Tăng cường kiểm tra, rà soát để đề phòng, ngăn ngừa các rủi ro phát sinh, nâng cao chất lượng dịch vụ. Đầu tư xây mới, bố trí lại mặt bằng sản xuất để có địa điểm cho thuê theo đối tượng đúng định hướng của Tổng Công ty phần nào giúp tăng doanh thu và bù đắp các khoản giảm sút. Chỉ đạo các đơn vị trực thuộc, cán bộ công nhân viên tìm các biện pháp giữ ổn định khách hàng, đối với khách hàng lớn thường xuyên theo dõi sản lượng dịch vụ, có giải pháp vận động thuyết phục để giữ chân họ. Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá giới thiệu hình ảnh, thương hiệu,  tiếp thị, hỗ trợ tư vấn sử dụng dịch vụ, chăm sóc khách hàng như: chiết khấu, khuyến mại, trích thưởng cho khách hàng, chi hoa hồng cho các đại lý, cộng tác viên, nhận sản phẩm của khách hàng tại địa chỉ. Tích cực tìm kiếm, mở rộng đối tượng khách hàng sử dụng các dịch vụ có tiềm năng phát triển như: Tiết kiệm bưu điện, Bảo hiểm bưu điện PTI, Bảo hiểm nhân thọ Prevoir, bán vé máy bay, dịch vụ thu hộ cho các đối tác và một số dịch vụ mang tính thời vụ khác như: bán sách giáo khoa, lịch, bảo hiểm học sinh... 

 

Mạng tin học bưu chính được tăng cường đầu tư với 32/45 bưu cục được online. Nhiều chương trình phần mềm được triển khai đưa vào sử dụng như: Paypost, Epost, CT 2003, bưu kiện, bưu phẩm ghi số, EMS, CFM, phần mềm quản lý chất lượng QTMS 2007...; nhờ đó chất lượng dịch vụ không ngừng được nâng lên. Việc cung cấp các dịch vụ cho khách hàng tương đối ổn định, khâu vận chuyển các tuyến đường thư cấp II, cấp III bảo đảm an toàn. Nhiều dịch vụ đến nay được mở rộng xuống các bưu cục cấp 3 và các điểm bưu điện văn hoá xã như: chuyển tiền nhanh, thu hộ, bán mã thẻ điện tử EPost, dịch vụ M-Service. Đặc biệt để tăng doanh thu, trong năm 2011, bưu điện tỉnh đã tăng cường phát triển các dịch vụ gia tăng, dịch vụ cộng thêm của dịch vụ bưu chính, nhiều dịch vụ phù hợp xuống các điểm Bưu điện- văn hoá xã và đặc biệt có những dịch vụ mới rất tiện ích, giúp khách hàng giảm bớt thời gian, chi phí đi lại như: chuyển phát chứng minh thư nhân dân, hồ sơ học lái xe...

 

Kết thúc năm 2011,  tổng doanh thu  phát  sinh  của  Bưu  điện  tỉnh đạt 39,183 tỷ đồng, bằng 103% so với kế hoạch Tổng Công ty giao, tăng trưởng 8% so với năm 2010. Đơn vị đã được Tập đoàn Bưu chính Viễn thông tặng cờ thi đua về thành tích hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ công tác; ngoài ra Bộ Thông tin và truyền thông, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông, Tổng Công ty Bưu chính, UBND tỉnh đã tặng cờ thi đua, bằng khen, giấy khen  cho nhiều tập thể, cá nhân của đơn vị.

Bài, ảnh: Nguyễn Hình

  • Từ khóa