Thứ 4, 24/07/2024, 12:29[GMT+7]

Quỹ TNND Thái Thịnh Xứng đáng danh hiệu “Bông lúa vàng”

Thứ 5, 19/04/2012 | 08:05:26
1,466 lượt xem
Năm 2012, Quỹ TDND Thái Thịnh phấn đấu tăng trưởng nguồn vốn và dư nợ cho vay 20%, đáp ứng nhu cầu vốn của thành viên và phục vụ đắc lực chương trình xây dựng nông thôn mới.

Cán bộ quỹ kiểm tra sử dụng vốn vay tại xưởng sản xuất giầy dép Hạnh Vân

Về Thái Thịnh (Thái Thuỵ), chúng tôi chứng kiến những đổi thay lớn lao của vùng đất thuần nông năm xưa. Tuyến xe buýt Hoàng Hà theo lộ trình đường 39 B đi qua trung tâm xã, nối Thái Thịnh gần hơn với Thành phố Thái Bình. Phiên chợ Tây sầm uất, nhộn nhịp có sức hút nhân dân một số xã về giao lưu buôn bán cùng nhân dân địa phương. Khai thác lợi thế quỹ đất nông nghiệp trên 400 ha, trong đó gần 30% là đất thịt nhẹ, pha cát, Thái Thịnh mở rộng luân canh lúa màu, đưa nông nghiệp đi lên theo xu hướng sản xuất hàng hóa. Đồng chí Bí thư Đảng ủy xã khẳng định: Kinh tế địa phương phát triển đa dạng, chuyển dịch theo hướng tích cực, ngành nghề TTCN, thương mại dịch vụ tăng trưởng nhanh, đời sống nhân dân không ngừng cải thiện có sự đóng góp không nhỏ của Quỹ tín dụng nhân dân(TDND) xã.

    

Cùng lãnh đạo Quỹ đi thăm những mô hình sử dụng vốn, chúng tôi có dịp hiểu rõ hơn sự gắn bó của Quỹ với người dân. Đồng hành, làm điểm tựa thôi thúc những khát vọng, trăn trở vươn lên thoát đói nghèo của thành viên, Quỹ còn giúp họ hình thành ý thức tiết kiệm, tích lũy những đồng tiền nhỏ bé có được do bán mớ rau, buồng chuối, con gà. Nếu không gửi vào Quỹ quay vòng, sinh lời, đồng tiền ấy có khi chỉ để dành trong cót thóc, góc tủ. Cũng bằng chính nguồn vốn huy động tiết kiệm trong nhân dân, Quỹ cho những thành viên có nhu cầu vay, hình thành thị trường tín dụng tiền tệ nông thôn. 19 năm hoạt động an toàn, hiệu quả, Quỹ TDND Thái Thịnh ngày càng lớn mạnh: Từ địa bàn xã Thái Thịnh, Quỹ mở rộng sang 2 xã liền kề Thái Học và Thái Thành. Vừa qua, quỹ được Liên minh HTX Việt Namon> trao tặng danh hiệu “Bông lúa vàng”.

    

Trong nhiệm kỳ 2007-2011, Quỹ đã thu hút một lượng vốn nhàn rỗi khá lớn, doanh số huy động 258,047 tỷ đồng, bình quân 51,095 tỷ đồng/năm để cho thành viên vay. Số dư tiền gửi  đến 1/3/2012 đạt 39,6 tỷ đồng, đạt 335,18 % so với kế họach đề ra, đảm bảo cân đối nguồn vốn hoạt động, không phụ thuộc vào vốn vay của Nhà nước. Đây cũng chính là thế mạnh của Quỹ khi mở rộng đầu tư cho vay.

 

Hiện nay Quỹ TDND Thái Thịnh đã thu hút 2059 hộ thành viên tham gia góp vốn điều lệ (trong đó 831 hộ xã Thái Học, Thái Thành), chiếm gần 40,36% tổng số thành viên. Trong 5 năm qua có trên 10.000 lượt thành viên được Quỹ cho vay vốn, bình quân gần 30 triệu đồng/lượt khế ước. Tổng doanh số cho vay trên 159 tỉ đồng, bình quân 31,8 tỷ đồng/năm. Riêng năm 2011 doanh số cho vay 55,306 tỷ đồng, tăng 15,575 tỷ đồng so với năm 2010. Đến 30/3/2012, dư nợ cho vay 35,942 tỷ đồng, đạt 235% kế hoạch đề ra.

   

Chúng tôi có dịp đến thăm xưởng sản xuất giầy dép Hạnh Vân (xóm 4 cũ, Thái Học). Bác Đỗ Thanh Hữu cho biết: Đỗ Thị Vân - con gái bác mở xưởng này tại Gia Lâm (Hà Nội); song điều kiện thuê mặt bằng và vay vốn khó khăn, tiền lương công nhân cao, mọi chi phí lớn nên lợi nhuận thấp. Được cấp ủy, chính quyền xã khuyến khích, tạo điều kiện thuận lợi, Vân về quê, mua 7 suất đất mặt đường xã 210 triệu đồng, được Quỹ TDND Thái Thịnh tạo điều kiện cho các thành viên trong xưởng vay tổng cộng trên 1 tỷ đồng xây dựng cơ ngơi nhà xưởng, mỗi ngày cơ sở làm và tiêu thụ 300-400 đôi giầy tại thị trường các tỉnh phía Bắc. Bác Hữu nói: Tất cả là nhờ Quỹ luôn tạo điều kiện thuận lợi về vốn vay cố định và lưu động để phát triển sản xuất. Nhờ vậy, chúng tôi thu hút 40-50 lao động tại chỗ, có việc làm ổn định với mức lương học nghề 1,5- 1,8 triệu đồng/tháng, cao nhất 5 triệu đồng.

 

Từ vốn vay của Quỹ cộng với vốn tích lũy, chị Đỗ Thị Lin (Thái Thịnh), anh Đinh Quốc Hình ( Thái Học) mở cơ sở làm chổi đót, tạo việc làm cho nhiều lao động lúc nông nhàn. anh Nguyễn Quang Đuyên, gia đình chị Phạm Thị Nguyệt mở xưởng mộc, kinh tế ổn định. Cơ cấu kinh tế của Thái Thịnh đang từng bước thay đổi, ngành nghề TTCN - thương mại dịch vụ được khuyến khích phát triển. Hàng chục chủ hộ sản xuất, kinh doanh được Quỹ cho vay mức cao từ 100-190 triệu đồng/hộ. Trên chục thành viên có nhu cầu mua sắm máy xay sát, phương tiện xe cơ giới kết hợp với kinh doanh dịch vụ được Quỹ cho vay mức 50-100 triệu đồng, hàng tháng trả gốc và lãi đúng hạn. Quỹ còn cho vay trên 10 trường hợp đi lao động Đài Loan, Malayxia. Những hộ kinh doanh buôn bán thóc gạo như Phạm Văn Thiều, Nguyễn Thị Vóc, Lương Văn Dậu, Phạm Văn Lãng… được Quỹ tạo điều kiện cho vay vốn 100-150 triệu đồng. Các hộ buôn bán giết mổ trâu bò như Hà văn Tân, Ngô Văn Tuấn, Bùi Thị Dinh, Hà Thị Tươi, Quỹ cho vay 150-190 triệu đồng, hàng tháng có thu nhập khá, vay trả sòng phẳng. Đến nay, gần như 100% các chủ trang trại, gia trại chăn nuôi là thành viên của Quỹ kết hợp vốn vay với vốn tự có mở rộng quy mô đào ao thả cá, tăng đàn lợn, gia cầm, mua bò sinh sản; sau mỗi chu kỳ chăn nuôi đều có thu nhập khá.

 

Nhu cầu về vốn luôn được đáp ứng đầy đủ, kịp thời cả sản xuất và đời sống như lo tổ chức hiếu hỷ, lo cho con đi học, khám chữa bệnh, xây sửa nhà cửa. Điều đó đã thực sự làm giảm việc cho vay nặng lãi trên địa bàn 3 xã, giúp nhiều hộ gia đình từ nghèo khó vươn lên trở thành hộ khá. Ngoài ra, Quỹ còn phối hợp với các hội Cựu chiến binh, Nông dân, Phụ nữ cho vay tín chấp, lãi xuất ưu đãi trên 600 triệu đồng, tạo điều kiện cho hội viên gắn kết với các đoàn thể, thực hiện mục tiêu xoá đói giảm nghèo. Do làm tốt công tác thẩm định, kiểm tra trước, trong và sau khi vay nên tỷ lệ nợ quá hạn không đáng kể.

     

Năm 2012, Quỹ TDND Thái Thịnh phấn đấu tăng trưởng nguồn vốn và dư nợ cho vay 20%, đáp ứng nhu cầu vốn của thành viên và phục vụ đắc lực chương trình xây dựng nông thôn mới. Quỹ tăng cường công tác tuyên truyền, tạo lập uy tín từ việc phục vụ tận tình chu đáo: gửi tiền thuận lợi, rút tiền dễ dàng, không phiền hà, khất hoãn. Cải tiến lề lối làm việc, quan tâm đào tạo đội ngũ cán bộ nhân viên theo quy chuẩn của Ngân hàng Nhà nước quy định. Thực hiện nghiêm túc chế độ báo cáo hoạt động thường xuyên với cấp ủy, chính quyền của 3 xã, phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, đoàn thể để hoạt động của Quỹ đi đúng hướng an toàn, hiệu quả, phát triển bền vững.

 

Bài, ảnh: Bảo Linh

 

  • Từ khóa