Thứ 7, 27/07/2024, 05:19[GMT+7]

Điện lực Quỳnh Phụ thanh toán điện tử hiệu quả

Thứ 4, 21/08/2019 | 09:28:33
4,214 lượt xem
Hướng tới không sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện, thời gian qua, Điện lực Quỳnh Phụ đã tích cực triển khai các giải pháp thanh toán điện tử (TTĐT) và bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Nhân viên Điện lực Quỳnh Phụ hướng dẫn khách hàng thao tác ứng dụng ViettelPay thanh toán hóa đơn tiền điện.

Thực hiện các văn bản chỉ đạo của ngành điện về việc triển khai các biện pháp đẩy mạnh TTĐT và cung cấp dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 1/1/2019 của Chính phủ, Điện lực Quỳnh Phụ đã áp dụng các nhóm dịch vụ trực tuyến cơ bản cấp độ 4 đáp ứng các yêu cầu của khách hàng từ khâu đăng ký, nhận kết quả đến thanh toán 100% qua trực tuyến.

Để triển khai dịch vụ TTĐT có hiệu quả, Điện lực Quỳnh Phụ đã chủ động xây dựng kế hoạch tham mưu UBND huyện triển khai đến các cấp, các ngành đồng thời tích cực hợp tác với Ngân hàng Agribank chi nhánh Quỳnh Phụ và các tổ chức trung gian như Viettel, Ecpay, VNPost... để triển khai dịch vụ thu hộ tiền điện. TTĐT thông qua các giải pháp thanh toán tiền điện trên thiết bị di động và các thiết bị chấp nhận thẻ như SMS & Mobile Banking, Internet Banking, trích nợ tự động tài khoản, ví điện tử, thanh toán trực tuyến trên website của trung tâm chăm sóc khách hàng...

Xác định để thay đổi thói quen không sử dụng tiền mặt trong thanh toán tiền điện phải bắt đầu từ đơn vị, lãnh đạo Điện lực Quỳnh Phụ đã yêu cầu 100% cán bộ, công nhân, người lao động của đơn vị hưởng ứng và bắt buộc sử dụng các hình thức TTĐT. Đồng thời, phối hợp với các ngân hàng, các tổ chức thanh toán trung gian tổ chức các hội nghị, lớp tập huấn nhằm nâng cao tỷ lệ TTĐT với khách hàng. Để tạo sự lan tỏa, hướng tới mục tiêu tiến tới sẽ không thu tiền điện tại nhà của các hộ dân, dần thay đổi thói quen của cộng đồng trong việc TTĐT, bên cạnh việc tiến hành nhiều đợt quảng bá, tuyên truyền về các tiện ích TTĐT dưới nhiều hình thức, Điện lực Quỳnh Phụ đã phối hợp với các đoàn thể, cơ quan, đơn vị sử dụng nhiều biện pháp tuyên truyền, đồng thời cử nhân viên xuống địa bàn để hướng dẫn, hỗ trợ khách hàng làm thủ tục đăng ký và trực tiếp vận động các hộ gia đình, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tham gia thực hiện. Nhờ đó, việc TTĐT bước đầu đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

Hợp tác và triển khai trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ từ tháng 5/2019, Viettel Thái Bình đã áp dụng dịch vụ ví điện tử ViettelPay với nhiều tiện ích vào chương trình thanh toán tiền điện không dùng tiền mặt. Đến hết tháng 7/2019 đã có gần 4.000 khách hàng của Điện lực Quỳnh Phụ tại 38 xã, thị trấn sử dụng dịch vụ ViettelPay, qua đó giúp giảm chi phí, thuận tiện, nhanh chóng và an toàn cho khách hàng trả tiền điện. Ông Đỗ Văn Hùng, thị trấn An Bài chia sẻ: Tôi rất ủng hộ việc TTĐT. Hàng tháng, thay vì mất thời gian đến các địa điểm thu tiền điện để nộp tiền mặt như trước, sau khi nhận được tin nhắn của Điện lực thông báo chỉ số công tơ điện đã sử dụng và số tiền phải thanh toán, tôi chỉ việc ở nhà mở điện thoại thanh toán tiền điện thông qua ứng dụng ViettelPay mà lại không mất chi phí dịch vụ.

Với những tiện ích ứng dụng công nghệ trở thành xu thế phát triển tất yếu của xã hội hiện đại, bên cạnh sự tiện ích cho khách hàng, TTĐT còn giúp ngành điện tối ưu hóa nguồn nhân lực, nâng cao tính minh bạch và chống thất thu thuế cho Nhà nước. Tuy nhiên, với thói quen sử dụng tiền mặt trong thanh toán của người dân, thời gian đầu triển khai TTĐT còn gặp những khó khăn nhất định, điểm giao dịch của ngân hàng và tổ chức trung gian trên địa bàn huyện Quỳnh Phụ đều tập trung ở khu vực thị trấn trong khi nhóm khách hàng sử dụng điện là các gia đình ở nông thôn, vùng xa lại chiếm tỷ lệ lớn. Một số cơ quan, đơn vị trả lương qua tài khoản ngân hàng chưa thực sự phối hợp, hỗ trợ ngành điện trong việc TTĐT. Công tác tuyên truyền của ngành điện và các đối tác vẫn chưa thực sự phát huy hiệu quả, chưa có nhiều chương trình khuyến mại để thu hút và kích thích khách hàng... Trong khi nhóm đối tượng khách hàng là người lớn tuổi phần đông đều chưa có thói quen sử dụng các thiết bị công nghệ như smartphone, máy tính... để thực hiện TTĐT.

Để đẩy mạnh hình thức TTĐT trong thời gian tới, ông Lê Hồng Ngọc, Giám đốc Điện lực Quỳnh Phụ cho biết: Hiện tại, Điện lực Quỳnh Phụ vẫn duy trì song song việc thanh toán tiền điện theo phương thức truyền thống và TTĐT. Chúng tôi sẽ tích cực phối hợp với các đối tác tăng cường các hình thức tuyên truyền, xây dựng các chương trình khuyến mại, nghiên cứu phát triển các giải pháp tiện ích giúp khách hàng dễ dàng tiếp cận TTĐT... Bên cạnh đó, Điện lực Quỳnh Phụ rất mong có các cơ chế khuyến khích từ cơ quan quản lý nhà nước, các cấp chính quyền, sự hợp tác tích cực từ các đối tác và cộng đồng xã hội để triển khai TTĐT hiệu quả, tạo sự đổi mới, chuyên nghiệp và thân thiện với khách hàng.

Trịnh Cường

  • Từ khóa