Thứ 7, 27/07/2024, 05:20[GMT+7]

Thái Thụy: Kiểm soát thị trường Tết Trung thu

Thứ 3, 10/09/2019 | 08:32:59
2,690 lượt xem
Vào dịp tết Trung thu, nhu cầu mua sắm các mặt hàng bánh kẹo, nhất là bánh trung thu và đồ chơi trẻ em của người dân tăng cao. Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, lực lượng chức năng huyện Thái Thụy đang tích cực kiểm tra, kiểm soát chặt thị trường hàng hóa, trong đó tập trung vào các mặt hàng có sức tiêu thụ lớn như bánh kẹo, bánh trung thu...

Người tiêu dùng lựa chọn sản phẩm bánh trung thu.

Tết Trung thu năm 2019 đang đến gần, các cửa hàng kinh doanh bánh kẹo trên địa bàn huyện đang nhộn nhịp trưng bày, thu hút người mua. Tại các tuyến đường chính ở trung tâm thị trấn Diêm Điền, nhiều đại lý, cửa hàng bánh kẹo đang trưng bày rất nhiều bánh trung thu, các loại kẹo bánh, nước giải khát, đồ chơi trẻ em... Bên cạnh đó, một số điểm kinh doanh bánh trung thu lưu động được bố trí ở khu vực đông dân cư tại thị trấn Diêm Điền với các gian hàng bày bán các sản phẩm bánh trung thu của nhiều thương hiệu lớn như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bảo Hưng... 

Bà Nguyễn Thị Hiền, chủ cửa hàng bánh kẹo Hiền Quyền, thị trấn Diêm Điền cho biết: Để chuẩn bị cho tết Trung thu năm nay, cửa hàng đã nhập rất nhiều loại bánh kẹo của các thương hiệu nổi tiếng như Kinh Đô, Hữu Nghị, Bảo Hưng... với nhiều mẫu mã phong phú, đa dạng. Nhìn chung, giá cả năm nay ổn định, một số loại bánh kẹo có tăng nhưng không đáng kể, bảo đảm chất lượng phục vụ người tiêu dùng. Tết Trung thu đang cận kề nên sức mua bánh trung thu của người tiêu dùng đang tăng mạnh, trong đó có cả những đơn vị, cơ quan đã đặt mua bánh của cửa hàng với số lượng lớn từ vài chục đến hàng trăm hộp bánh.

Hiện nay, trên địa bàn huyện Thái Thụy có hàng trăm cơ sở, hộ gia đình kinh doanh bánh kẹo, chế biến thực phẩm tiêu dùng. Nhằm bình ổn thị trường, hạn chế tình trạng gian lận thương mại, buôn bán hàng giả, hàng nhái, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ, Đội Quản lý thị trường số 4 đang tích cực thực hiện kiểm tra các cơ sở sản xuất, kinh doanh các mặt hàng phục vụ tết Trung thu trên địa bàn huyện. 

Ông Lê Minh Đức, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 cho biết: Thực hiện kế hoạch tăng cường kiểm tra, kiểm soát thị trường trước, trong và sau dịp tết Trung thu năm 2019, Đội đã tiến hành kiểm tra 20 cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh thực phẩm, bánh kẹo tại các xã, thị trấn. Trong đó, tập trung kiểm tra việc chấp hành các điều kiện sản xuất, kinh doanh theo quy định, kiểm tra về nguồn gốc, xuất xứ hàng hóa, kiểm tra nhãn hàng hóa theo quy định của pháp luật, việc thể hiện tiêu chuẩn công bố áp dụng, dấu hợp chuẩn, dấu hợp quy, kiểm tra việc công khai thông tin giá... Qua kiểm tra, các cơ sở sản xuất, chế biến, kinh doanh hàng thực phẩm, bánh kẹo đều chấp hành tốt các quy định, việc niêm yết giá và bán theo giá niêm yết, hàng hóa có nguồn gốc xuất xứ, thực hiện ghi nhãn hàng hóa theo đúng quy định.

Để bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm (ATTP) trong dịp tết Trung thu năm nay, UBND huyện Thái Thụy đã lập kế hoạch bảo đảm ATTP tết Trung thu năm 2019. Đồng thời, thành lập đoàn kiểm tra liên ngành ATTP gồm các thành viên là đại diện các ngành chức năng huyện như: y tế, công thương, công an, quản lý thị trường, nông nghiệp... Đoàn kiểm tra liên ngành ATTP của huyện đang tích cực kiểm tra đột xuất các cơ sở sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu thực phẩm, tập trung vào các mặt hàng tiêu thụ nhiều trong dịp tết Trung thu. Nội dung kiểm tra về các điều kiện kinh doanh và vệ sinh ATTP như: vệ sinh cơ sở, trang thiết bị, nguồn nước, nguồn thực phẩm, giấy xác nhận kiến thức ATTP, test nhanh các mẫu thực phẩm, giấy phép kinh doanh, nhãn mác, hóa đơn hàng hóa, niêm yết giá... Qua kiểm tra, ban đầu đã phát hiện và xử lý một số cơ sở vi phạm các điều kiện về sản xuất, kinh doanh thực phẩm. Sau khi kiểm tra, đoàn đã nhắc nhở, chấn chỉnh các chủ cơ sở trên khắc phục ngay những lỗi vi phạm.

Song song với công tác kiểm tra, các ngành chức năng của huyện cũng đang tích cực phối hợp đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hướng dẫn các chủ cơ sở kinh doanh, chế biến thực phẩm thực hiện nghiêm các quy định trong lĩnh vực ATTP trên Đài TTTH huyện và hệ thống đài truyền thanh cơ sở. Qua đó góp phần nâng cao nhận thức, ý thức chấp hành các quy định của pháp luật về ATTP của các tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh thực phẩm và của người dân trong việc lựa chọn sản phẩm bánh trung thu bảo đảm.

Trần Tuấn

  • Từ khóa