Thứ 7, 27/07/2024, 18:44[GMT+7]

Chi cục Hải quan Thái Bình: Nhiều biện pháp phòng, chống buôn lậu và gian lận thương mại

Thứ 4, 18/09/2019 | 13:14:01
1,324 lượt xem
Là thành viên tích cực của Ban Chỉ đạo phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban Chỉ đạo 389/ĐP) tỉnh, thời gian qua, Chi cục Hải quan Thái Bình đã triển khai nhiều biện pháp phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại có hiệu quả. Sự vào cuộc của đơn vị đã góp phần chống thất thu ngân sách nhà nước và tạo môi trường thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển.

Chi cục Hải quan Thái Bình đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để quản lý và phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Thái Bình, hiện nay toàn tỉnh có hơn 250 doanh nghiệp hoạt động xuất nhập khẩu, phần lớn trong nhóm ngành hàng: may mặc, dệt sợi, điện tử, bông, da giày, nông sản, thép... Mặc dù không phải địa bàn trọng điểm nhưng nạn buôn lậu, gian lận thương mại cũng có dấu hiệu phát sinh, nhất là khi cuộc chiến thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc xảy ra dẫn tới nguy cơ gian lận thương mại liên quan đến xuất xứ hàng hóa Việt Nam có thể diễn biến phức tạp. Đáng lo ngại nhất là thủ đoạn lợi dụng chính sách ưu đãi miễn thuế đối với loại hình gia công, sản xuất hàng xuất khẩu để chuyển hàng hóa Trung Quốc vào địa bàn tỉnh, núp bóng xuất xứ Việt Nam để xuất khẩu hàng hóa vào thị trường Mỹ và các nước khác.

Ông Nguyễn Văn Thái, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan Thái Bình cho biết: Lường trước những nguy cơ đó, thời gian qua, Chi cục Hải quan Thái Bình đã chỉ đạo cán bộ, công chức lưu ý, kiểm tra chặt chẽ cơ sở sản xuất của doanh nghiệp để bảo đảm doanh nghiệp có đầy đủ máy móc, thiết bị thực hiện hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu và kiểm tra quy trình sản xuất để loại trừ những trường hợp doanh nghiệp thực hiện hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu nhưng chỉ thực hiện một vài công đoạn gia công, sản xuất đơn giản như lắp ráp, chia tách, đóng gói... mà khai báo đủ điều kiện xuất xứ Việt Nam; đồng thời, có báo cáo Cục Hải quan thành phố Hải Phòng để cảnh báo chung trong toàn Cục và gửi Sở Công Thương lưu ý trong việc cấp C/O cho doanh nghiệp. Đối với các doanh nghiệp đang hoạt động, Chi cục thường xuyên theo dõi thông tin trên các hệ thống quản lý của ngành, kiểm soát chặt chẽ thông tin khai báo để kịp thời phát hiện, trường hợp có nghi vấn, sai phạm sẽ trực tiếp kiểm tra tại doanh nghiệp để xác minh, đánh giá năng lực sản xuất thực tế, lượng nguyên liệu đầu vào có cân đối với tỷ trọng hàng hóa xuất khẩu, trường hợp nếu phát hiện doanh nghiệp bán nguyên liệu ra thị trường sẽ tiến hành kiểm tra tình hình sử dụng và tồn kho nguyên liệu, vật tư máy móc, thiết bị đối với doanh nghiệp. Bên cạnh đó, Chi cục đã huy động lực lượng, phương tiện làm tốt công tác tuần tra, kiểm soát để nắm địa bàn, đối tượng có khả năng vi phạm cao.

Chi cục Hải quan Thái Bình phối hợp với Đội Kiểm soát hải quan (Cục Hải quan thành phố Hải Phòng) và các lực lượng chức năng trong tỉnh thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát hoạt động xuất nhập khẩu, xuất nhập cảnh trên biển và khu vực cảng Diêm Điền (Thái Thụy), khu vực neo đậu, chuyển tải xăng dầu; trong đó, chú trọng công tác giám sát chuyển tải xăng dầu của các tàu chở dầu nhập cảnh vào Thái Bình - đây là mặt hàng có nguy cơ buôn lậu cao. Đơn vị chủ động phối hợp với các lực lượng chức năng như: Quản lý thị trường, Bộ đội Biên phòng, Công an tỉnh, Sở Công Thương để nắm tình hình, thu thập thông tin về hàng hóa, doanh nghiệp nhằm phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm trong việc xuất nhập khẩu hàng hóa, chống hàng nhái, hàng giả, hàng vi phạm quyền sở hữu trí tuệ và việc cấp C/O cho hàng hóa xuất khẩu của doanh nghiệp. Chi cục Hải quan Thái Bình cũng thường xuyên phối hợp với Sở Công Thương, Ban Quản lý Khu kinh tế và các khu công nghiệp tỉnh, Hiệp hội Doanh nghiệp tỉnh, Cục thuế, Sở Tư pháp, tổ chức tập huấn, giới thiệu, phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật mới trong lĩnh vực hải quan, C/O, xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực hải quan cho các doanh nghiệp cũng góp phần hạn chế tình trạng doanh nghiệp vi phạm do thiếu hiểu biết pháp luật.

Một điểm rất đáng ghi nhận trong hoạt động phòng, chống buôn lậu, gian lận thương mại ở Chi cục Hải quan Thái Bình là công tác cải cách thủ tục hành chính được đẩy mạnh. Bên cạnh việc thực hiện niêm yết công khai, đầy đủ các quy định, quy trình thực hiện các thủ tục hải quan, Chi cục sử dụng các hệ thống vệ tinh của Vnaccs/Vcis để tra cứu, quản lý thông tin về doanh nghiệp, phân tích địa bàn, đối tượng, mặt hàng xuất   

Khắc Duẩn


  • Từ khóa