Thứ 7, 27/07/2024, 18:39[GMT+7]

Kiến Xương: Chuyển biến từ liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm

Thứ 2, 30/09/2019 | 15:32:29
387 lượt xem
Để nâng cao hiệu quả kinh tế cho diện tích sản xuất nông nghiệp, thời gian qua, huyện Kiến Xương đã khuyến khích các xã, thị trấn chủ động tích tụ ruộng đất, xây dựng các vùng sản xuất cây trồng tập trung, thu hút doanh nghiệp đầu tư thực hiện liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm cho người dân.

Vùng tích tụ ruộng đất quy mô 10ha của ông Nguyễn Văn Sơn, xã Vũ Quý (Kiến Xương).

Ông Nguyễn Viết Thiết, thôn Phụng Thượng, xã Vũ An cho biết: Trước đây, 3 sào ruộng vùng chuyên canh rau màu của gia đình tôi chủ yếu trồng các cây truyền thống như đậu tương, rau các loại. Sau khi thu hoạch, sản phẩm được bán cho thương lái với giá bấp bênh, không ổn định hoặc mang tiêu thụ tại các chợ quanh vùng. Từ khi HTX SXKD DVNN xã đứng ra bao tiêu, liên kết với doanh nghiệp, chúng tôi sản xuất có định hướng, nhiều giống cây trồng mới có hiệu quả kinh tế cao như: cải bó xôi, dưa gang, đậu tương rau... được đưa vào sản xuất. Từ mối liên kết giữa người dân với doanh nghiệp đã tạo ra bước đột phá quan trọng, tạo chuyển biến mạnh mẽ trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn xã. HTX đang trở thành đại diện bảo vệ quyền lợi các thành viên, phát huy quyền tự chủ của người dân trong sản xuất.

Để hiện thực hóa các mục tiêu phát triển nông nghiệp, huyện Kiến Xương đã chỉ đạo các xã, thị trấn chủ động tham gia với vai trò là cầu nối để doanh nghiệp và bà con nông dân thực hiện liên kết, bao tiêu sản phẩm nhằm bảo đảm lợi ích hài hòa cũng như quyền lợi chính đáng giữa doanh nghiệp và người dân. Ngoài ra, huyện còn đẩy mạnh thực hiện nhiều giải pháp thu hút doanh nghiệp đầu tư vào nông nghiệp, nông thôn. Nhờ đó, liên kết sản xuất và bao tiêu sản phẩm trong sản xuất nông nghiệp trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực, nhiều mô hình thông qua hợp đồng liên kết sản xuất giữa doanh nghiệp và nông dân không những được duy trì mà còn nhân ra diện rộng.

Theo báo cáo, đến nay, toàn huyện có 20 cánh đồng lớn; tất cả các xã, thị trấn trong huyện đều có vùng sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung theo hợp đồng bao tiêu sản phẩm với tổng diện tích gần 1.300ha, bao gồm: sản xuất lúa giống, lúa hàng hóa, cây màu. Các cánh đồng lớn sản xuất nông nghiệp hàng hóa tập trung đều được các hộ nông dân sản suất cùng giống, cùng thời vụ, áp dụng cùng một quy trình thâm canh, cơ giới hóa đồng bộ khâu làm đất, thu hoạch; các hộ nông dân tham gia vùng sản xuất được tập huấn, hướng dẫn kỹ thuật... nên đã giảm tối đa chi phí sản xuất đầu vào, tạo ra khối lượng sản phẩm lớn với độ đồng đều cao, đáp ứng nhu cầu của các đơn vị thu mua nên hiệu quả kinh tế tăng thêm 4 - 5 triệu đồng/ha. Đến nay có 20 doanh nghiệp thực hiện việc liên kết sản xuất, thu mua sản phẩm lúa, ngô, rau màu các loại với các địa phương trong huyện hàng năm thu mua 15.000 tấn lúa, 1.500 tấn rau màu các loại.
Thực hiện dịch vụ bao tiêu sản phẩm từ năm 2008, đến hết năm 2018, HTX SXKD DVNN xã Bình Định đã tiêu thụ được 5.677 tấn thóc với doanh thu trên 45,4 tỷ đồng, xã viên hưởng lợi 10,48 tỷ đồng, trở thành mô hình điểm của huyện Kiến Xương, nhân rộng ra nhiều xã như: Nam Bình, Vũ Hòa, Vũ Quý, Vũ Thắng... đem lại hiệu quả kinh tế cao cho nông dân. Bà Trần Thị Gấm, thôn Trần Phú, xã Bình Định cho biết: Gia đình tôi có 5 sào ruộng trong vùng liên kết sản xuất lúa giống với Công ty Cổ phần Tập đoàn ThaiBinh Seed. Từ khi HTX thực hiện liên kết sản xuất lúa giống, lúa gạo thương phẩm, hiệu quả kinh tế từ trồng lúa tăng 1,3 - 1,5 lần. Chúng tôi được doanh nghiệp liên kết, HTX tập huấn về kỹ thuật chăm sóc nên chất lượng, sản lượng tăng lên. Ngoài ra, vấn đề ổn định thị trường tiêu thụ chính là động lực lớn để người dân gắn bó với nông nghiệp, hạn chế rất nhiều tình trạng bỏ ruộng hoang.

Từ năm 2015, trên địa bàn huyện đã xuất hiện các hình thức thuê mượn ruộng, liên kết để tích tụ ruộng đất với diện tích lớn để sản xuất nông nghiệp. Đến nay, toàn huyện có trên 400ha diện tích đất đã được tích tụ với quy mô từ 2ha trở lên để sản xuất nông nghiệp, bước đầu mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn, điển hình như: Công ty Vilatats thuê 17ha, Công ty TNHH Hưng Cúc thuê 17ha, Công ty TNHH Khang Long thuê 10ha, ông Đặng Văn Quang (xã Bình Minh) thuê 24ha, ông Trần Xuân Lưỡng (xã Quang Hưng) thuê 10ha, ông Nguyễn Văn Sơn (xã Vũ Thắng) thuê 10ha.

Chú trọng thực hiện cơ cấu lại ngành Nông nghiệp nói chung, phát triển liên kết sản xuất nói riêng đã góp phần nâng cao giá trị sản xuất nông nghiệp đạt từ 726,6 tỷ đồng năm 2010 lên 2.864,5 tỷ đồng năm 2018. Trong đó giá trị sản phẩm bình quân 1ha đạt từ 72,6 triệu đồng năm 2010 lên 112,7 triệu đồng năm 2018. Để liên kết giữa doanh nghiệp và nông dân được hiệu quả, bền chặt, thời gian tới, huyện sẽ chú trọng tích tụ ruộng đất, đào tạo, tập huấn nâng cao trình độ canh tác cho lao động nông nghiệp, tạo điều kiện để doanh nghiệp mở rộng quy mô đầu tư sản xuất. Bên cạnh đó, lồng ghép các nguồn vốn để đầu tư hoàn thiện cơ sở hạ tầng cho các vùng sản xuất nông nghiệp, thu hút doanh nghiệp đầu tư phát triển sản xuất.

Ngân Huyền

  • Từ khóa