Thứ 7, 27/07/2024, 23:19[GMT+7]

Phát huy hạ tầng chợ nông thôn mới

Thứ 2, 21/10/2019 | 08:43:17
967 lượt xem
Sau khi đầu tư xây dựng chợ mới, xã Chí Hòa (Hưng Hà) đã thu hút nhiều tiểu thương đăng ký kinh doanh; hoạt động thương mại, dịch vụ của địa phương phát triển góp phần nâng cao đời sống người dân. Đó là hiệu quả của việc đầu tư và phát huy hạ tầng chợ nông thôn mới.

Gian hàng kinh doanh thực phẩm tại chợ Và (xã Chí Hòa, huyện Hưng Hà).

Chợ Và xã Chí Hòa có từ lâu đời, mỗi tháng họp 15 phiên buổi sáng vào các ngày lẻ. Trước đây, chợ chỉ có diện tích gần 1.000m2 nằm trong khu dân cư thôn Vị Giang. Chợ hẹp không đáp ứng được nhu cầu buôn bán, mua sắm của người dân, thường xuyên xảy ra ách tắc giao thông khu vực chợ. Thêm vào đó, do thiếu người quản lý nên sau mỗi phiên chợ tình trạng rác, nước thải gây ô nhiễm môi trường trầm trọng khiến người dân sinh sống xung quanh chợ rất bức xúc. 

Ông Nghiêm Minh Diến, Chủ tịch UBND xã Chí Hòa cho biết: Với những bất cập như vậy, chợ Và không thu hút được tiểu thương vào chợ kinh doanh; việc giao lưu hàng hóa tại chợ đơn điệu. Hoạt động kém hiệu quả nên xã cũng không thu được tiền phí chợ dẫn tới không có nguồn kinh phí đầu tư tu bổ, nâng cấp chợ, vì thế hạ tầng chợ Và ngày càng xuống cấp.

Trước những bức xúc của người dân và yêu cầu phát triển kinh tế của địa phương, thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới, năm 2008, xã Chí Hòa đã chủ động quy hoạch diện tích đất gần 4.000m2 bố trí chợ Và ra nơi mới thuận lợi về giao thông, xa khu dân cư, bảo đảm các tiêu chí chợ hạng 3 nông thôn mới. Để đầu tư chợ mới, xã Chí Hòa đã huy động mọi nguồn lực xây dựng với tổng kinh phí hơn 4 tỷ đồng; trong đó, ngân sách xã đầu tư hơn 2,2 tỷ đồng xây dựng 17 gian hàng tiêu chuẩn với tổng diện tích 300m2, ngoài ra địa phương tiếp nhận Dự án cạnh tranh ngành chăn nuôi và an toàn thực phẩm (Lifsap) để đầu tư xây dựng 26 gian hàng kinh doanh thực phẩm tươi sống với tổng kinh phí 1,8 tỷ đồng. Không chỉ đầu tư các gian hàng phục vụ kinh doanh, xã Chí Hòa còn đầu tư hoàn chỉnh các công trình phụ trợ như tường bao, cổng dậu, hệ thống thoát nước, điện, nước sạch, nhà điều hành ban quản lý chợ, nơi trông coi xe cho người dân vào chợ.

Nhằm thu hút các tiểu thương đăng ký kinh doanh, người dân các xã lân cận vào chợ mới mua sắm, xã Chí Hòa tích cực tuyên truyền, vận động và có cơ chế khuyến khích như miễn, giảm lệ phí thuê mặt bằng kinh doanh, trông coi xe... Đến nay, chợ Và đã thu hút được 67 tiểu thương đăng ký kinh doanh thường xuyên, tăng gấp gần 3 lần so với số tiểu thương kinh doanh ở chợ cũ. 

Ông Vũ Huy Tú, tiểu thương kinh doanh thực phẩm gia cầm tại chợ Và chia sẻ: Hạ tầng chợ và giao thông tốt, an ninh trật tự ổn định giúp cho việc kinh doanh của chúng tôi thuận lợi. Đặc biệt, gian hàng sạch sẽ, hàng hóa bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm nên người dân tin tưởng đến mua sắm nhiều. 

Còn ông Bùi Văn Khoái, thôn Vị Giang, người dân sinh sống gần chợ Và cho biết: Mỗi phiên chợ, lượng rác thải xả ra khoảng gần 2m3 nhưng được ban quản lý chợ thu gom và xử lý kịp thời nên không còn tình trạng ô nhiễm môi trường như trước đây ở chợ cũ. Chợ sạch sẽ, bà con phấn khởi vào chợ mua sắm.

Nếu như trước đây, chợ Và chỉ là nơi trao đổi, mua bán một số mặt hàng nông sản, thực phẩm của địa phương thì nay chợ là nơi giao thương đa dạng các mặt hàng: nông sản, thực phẩm, sản phẩm cơ khí, hàng may mặc, sản phẩm của nhiều làng nghề trong và ngoài xã. 

Theo ông Nghiêm Minh Diến, sự đa dạng hàng hóa kinh doanh tại chợ đã đáp ứng tốt nhu cầu mua sắm, sinh hoạt của người dân, góp phần nâng cao chất lượng cuộc sống các tầng lớp nhân dân trong xã. Đặc biệt, chợ đã thúc đẩy hoạt động thương mại, dịch vụ của địa phương phát triển mạnh; đồng thời, kích thích người dân chuyển đổi mô hình sản xuất nông nghiệp theo hướng sản xuất ra hàng hóa lớn, đầu tư chăn nuôi theo mô hình trang trại, gia trại, các ngành nghề công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, tạo việc làm và thu nhập ổn định cho gần 4.000 lao động của địa phương. Nhờ đó, giá trị sản xuất của xã Chí Hòa không ngừng tăng: năm 2015 đạt 142,782 tỷ đồng, hết năm 2018 đạt 192,594 tỷ đồng, ước tính năm 2019 đạt gần 210 tỷ đồng, tốc độ tăng trưởng hàng năm đạt gần 12%; trong đó, riêng giá trị thương mại, dịch vụ của địa phương có mức tăng trưởng từ 12 - 14%/năm.


Khắc Duẩn


  • Từ khóa