Chủ nhật, 28/07/2024, 01:25[GMT+7]

Không chỉ kích thích lưu thông hàng hóa

Thứ 4, 20/11/2019 | 14:48:31
1,669 lượt xem
Hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ năm nay có quy mô 400 gian hàng với sự tham gia của gần 300 doanh nghiệp trong nước và quốc tế. Các doanh nghiệp đưa đến hội chợ nhiều chủng loại hàng hóa, trong đó chủ yếu là sản phẩm lúa gạo, cây trồng, rau, củ, quả, nông sản chế biến, sản phẩm làng nghề, hàng may mặc, da giày, đồ trang sức, sản phẩm OCOP và máy móc, thiết bị phục vụ nông nghiệp.

Sản phẩm OCOP các địa phương giới thiệu tại hội chợ thu hút nhiều người tham quan, mua sắm.

Ông Hoàng Quốc Việt ở xã Trung An (Vũ Thư) chia sẻ: Hàng hóa đa dạng và giá cả cũng phù hợp nên bà con có nhiều cơ hội để lựa chọn, mua sắm. Năm nay có cả các sản phẩm đặc thù vùng miền trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ đưa về hội chợ, ai đến tham quan, mua sắm cũng đều thích thú.

Điều dễ nhận thấy là các gian hàng hội chợ năm nay được bố trí khoa học, thông thoáng, hàng hóa trưng bày bắt mắt, thuận lợi cho người dân đến tìm hiểu, mua sắm. Bà Nguyễn Thị Hồng Minh, Giám đốc HTX Nông nghiệp Tân Thành, thành phố Bắc Kạn (Bắc Kạn) cho biết: Tham gia rất nhiều hội chợ trong nước nhưng về Thái Bình lần này tôi thấy công tác tổ chức hội chợ rất chu đáo và hấp dẫn. Trong 6 ngày hội chợ, người dân đến tham quan, mua sắm luôn tấp nập; trung bình mỗi ngày chúng tôi bán được trên 200 sản phẩm. Đây là cơ hội thuận lợi để chúng tôi bán hàng đồng thời quảng bá sản phẩm, thương hiệu của HTX đến với người tiêu dùng nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ.

Máy nông nghiệp trưng bày tại hội chợ.

Không riêng HTX Nông nghiệp Tân Thành, gần 300 doanh nghiệp tham gia hội chợ đều phấn khởi vì bán được nhiều hàng và có điều kiện xúc tiến thương mại. Đã có nhiều doanh nghiệp ký kết được những đơn hàng tiêu thụ số lượng lớn với đối tác. 

Ông Nguyễn Văn Tiếp, Giám đốc Công ty TNHH Đồ gỗ mỹ nghệ Khởi Tiếp (xã Nguyên Xá, huyện Vũ Thư) cho biết: Qua hội chợ, Công ty đã ký được với hai đại lý ở huyện Thái Thụy và thành phố Hải Phòng với tổng giá trị gần 1 tỷ đồng. Thành công này góp phần đưa thương hiệu Khởi Tiếp thêm vững mạnh và vươn ra chiếm lĩnh thị trường các tỉnh trong cả nước.

Thúc đẩy hợp tác, liên kết giữa nhà nước, nhà khoa học, nhà doanh nghiệp và nhà nông là một trong những mục tiêu quan trọng mà UBND tỉnh chỉ đạo khi tổ chức hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ năm 2019. Chính vì vậy, trong khuôn khổ hoạt động của hội chợ, Ban Chỉ đạo hội chợ tổ chức các cuộc tọa đàm, hội thảo nhằm chuyển giao khoa học kỹ thuật về sản xuất rau an toàn và liên kết chuỗi phát triển sản xuất nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao cho các HTX và bà con nông dân. Đặc biệt, năm nay, Hiệp hội Hợp tác kinh doanh nông nghiệp Hà Lan - Việt Nam cũng tham gia hội thảo, chia sẻ những thành tựu nổi bật, công nghệ sinh học, kỹ thuật sản xuất nông nghiệp hiện đại theo chuỗi giá trị của một số doanh nghiệp Hà Lan đang áp dụng và thu được hiệu quả kinh tế cao đã mang đến cách nhìn, tư duy mới cho doanh nghiệp, nông dân về sản xuất nông nghiệp công nghệ cao.

Tìm thị trường tiêu thụ cho nông sản của tỉnh, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp xúc tiến thương mại, định hướng cho nông dân sản xuất ra hàng hóa lớn có giá trị kinh tế cao góp phần cơ cấu lại ngành Nông nghiệp theo hướng hiện đại, phát triển bền vững - đó là mục đích, ý nghĩa lớn nhất mà hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ năm 2019 mang lại cho Thái Bình cũng như các tỉnh trong khu vực đồng bằng Bắc Bộ.

Bà Bùi Thị Nga, Phó Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh

Từ hoạt động trưng bày, giới thiệu hàng hóa, máy móc nông nghiệp và các cuộc hội thảo khoa học, hội chợ đã giúp nông dân trong tỉnh biết được những thành tựu trong phát triển nông nghiệp hiện nay và thấy rõ những hạn chế của mình. Qua hội thảo, bà con mở mang kiến thức khoa học kỹ thuật, tạo tiền đề cho việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, tạo lập các mô hình kinh tế ứng dụng công nghệ cao nâng hiệu quả kinh tế từ sản xuất nông nghiệp và hình thành những vùng sản xuất hàng hóa lớn trên địa bàn tỉnh thời gian tới.

Ông Nguyễn Văn Lượng, Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nông nghiệp Thái Bình

Chúng tôi mang tới hội chợ những sản phẩm nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao do cán bộ, giáo viên và học sinh của nhà trường làm ra. Mục tiêu của chúng tôi là giao lưu, giới thiệu, chia sẻ với nông dân các địa phương những kỹ thuật lai tạo, chăm sóc, phòng bệnh cho cây trồng bảo đảm đạt năng suất, chất lượng, giá trị kinh tế cao, an toàn vệ sinh thực phẩm. Đó là những nội dung nhà trường đang đào tạo, áp dụng vào thực tiễn và muốn phổ biến tới bà con nông dân.

Bà Vi Thị Sinh, Trung tâm Khuyến công - Xúc tiến thương mại (Sở Công Thương tỉnh Bắc Kạn)

Tỉnh Bắc Kạn đã xây dựng được nhiều sản phẩm OCOP nhưng đang gặp khó trong việc tiêu thụ cho các HTX và bà con nông dân. Vì vậy, chúng tôi đã hỗ trợ cho một số doanh nghiệp, HTX đưa sản phẩm đến tham gia hội chợ nông nghiệp quốc tế đồng bằng Bắc Bộ năm 2019 tại Thái Bình nhằm giúp họ quảng bá, tìm kiếm cơ hội hợp tác tiêu thụ sản phẩm góp phần giúp họ yên tâm phát triển sản xuất.

Ông Lã Văn Ngân, xã Trung An, huyện Vũ Thư

Xã Trung An có truyền thống trồng rau nhưng gia đình tôi cũng như nhiều bà con chỉ thâm canh theo phương pháp cũ, quá vất vả mà hiệu quả không cao. Được tham gia hội thảo về sản xuất rau an toàn, tôi có thêm kiến thức và có thể áp dụng vào canh tác trên chính thửa ruộng của gia đình mình. Việc thay đổi nhận thức về khâu chọn giống, làm đất, chăm sóc, phòng, trừ sâu bệnh và thu hoạch, bảo quản nông sản theo quy trình khép kín khoa học nhất định sẽ mang lại năng suất cao, hiệu quả kinh tế lớn và có được môi trường sản xuất an toàn cho nông dân.


Khắc Duẩn

  • Từ khóa