Thứ 5, 25/04/2024, 04:59[GMT+7]

Thụy Thanh: Lan tỏa phong trào tiết kiệm điện

Thứ 5, 21/11/2019 | 08:40:26
1,441 lượt xem
Thời gian qua, phong trào tiết kiệm điện trên địa bàn xã Thụy Thanh (Thái Thụy) đã được chính quyền, đơn vị, doanh nghiệp và người dân địa phương quan tâm, hưởng ứng nhiệt tình, từ đó, giúp cho việc sử dụng năng lượng điện trên địa bàn ngày càng hiệu quả và tiết kiệm hơn.

Trường Tiểu học và THCS Thụy Thanh lắp đặt hệ thống đèn compact tại phòng học nhằm tiết kiệm điện và bảo vệ mắt cho học sinh.

Ngày nào cũng vậy, sau tiếng trống trường báo hiệu giờ tan học, em Đỗ Hồng Ngọc, học sinh lớp 3A, Trường Tiểu học và THCS Thụy Thanh lại tắt tất cả các thiết bị bóng đèn, quạt trong lớp trước khi ra về. Ngọc cho biết đây là việc làm thường xuyên của em trước mỗi buổi tan học. Thói quen này không chỉ được Ngọc duy trì ở trường mà còn được em thực hiện ở nhà. Hành động này của Ngọc dù nhỏ nhưng nó lại mang ý nghĩa rất lớn. Bởi không chỉ tiết kiệm điện năng cho chính ngôi trường và gia đình của em mà còn thể hiện ý thức vì cộng đồng chung tay tiết kiệm điện của chính thế hệ trẻ em, những mầm xanh, tương lai của đất nước.

Giáo dục cho học sinh về ý thức tiết kiệm điện ngay khi còn nhỏ là việc làm được Trường Tiểu học và THCS Thụy Thanh rất chú trọng thực hiện. Cô giáo Lê Thị Hiên, Phó Hiệu trưởng nhà trường cho biết: Việc giáo dục ý thức tiết kiệm điện cho học sinh được nhà trường thực hiện vào các tiết học môn đạo đức và trong tiết chào cờ đầu tuần. Đối với khối học từ lớp 3 trở lên việc thực hiện tắt các thiết bị điện như bóng đèn, quạt mỗi buổi tan học được giao cho các em học sinh trong lớp và có sự giám sát, theo dõi của thầy cô giáo. Qua thực hiện nhiệm vụ này, nhà trường mong muốn các em nâng cao ý thức và có những hành động thiết thực để tiết kiệm điện năng.

Không chỉ quan tâm tới giáo dục ý thức cho học sinh, những năm qua, trong quá trình sửa chữa, nâng cấp phòng học, nhà trường còn thay thế hệ thống  đèn chiếu sáng bằng sợi đốt sang hệ thống đèn chống cận compact tại các phòng học và ưu tiên sử dụng các thiết bị điện có nhãn tiết kiệm điện năng... Nhờ vậy, giúp nhà trường tiết kiệm từ 30 - 40% điện năng tiêu thụ so với trước đây.

Cùng với việc thực hiện tiết kiệm điện tại các trường học, cơ quan, đơn vị, những năm qua, xã Thụy Thanh còn đẩy mạnh tuyên truyền, khuyến khích các doanh nghiệp, người dân sử dụng các thiết bị tiết kiệm điện, thiết bị sử dụng năng lượng mặt trời (NLMT). Toàn xã, hiện có trên 50 hộ sử dụng bình nước nóng và đèn thắp sáng bằng NLMT để phục vụ sinh hoạt gia đình. Nhờ sử dụng bình nước nóng NLMT giúp nhiều hộ dân trong xã giảm từ 30 - 40% chi phí điện tiêu thụ hàng tháng của gia đình. Theo thống kê của UBND xã, hiện nay, tổng lượng điện năng tiêu thụ của toàn xã trung bình gần 300.000 KWh/tháng, tương đương với số tiền 542 triệu đồng. Với đặc thù là xã đa ngành nghề có hàng chục cơ sở sản xuất, doanh nghiệp may mặc, cơ khí và có trên 2.000 hộ gia đình thì tổng lượng điện tiêu thụ trên địa bàn xã không phải là lớn.

Theo ông Nguyễn Quang Huyển, Chủ tịch UBND xã Thụy Thanh: Việc nhiều hộ dân trong xã sử dụng các thiết bị bình nước nóng và đèn thắp sáng bằng NLMT góp phần làm cho việc sử dụng năng lượng điện trên địa bàn ngày càng hiệu quả và tiết kiệm hơn, nhất là làm giảm thiểu tình trạng thiếu điện, sụt điện áp xảy ra trên địa bàn vào mùa nắng nóng, giờ cao điểm. Để việc sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả hơn, mới đây, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Khuyến công - Tư vấn phát triển công nghiệp (Sở Công Thương) tổ chức hội nghị tuyên truyền sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả cho hơn 200 hộ dân trong xã. Sự tham dự đông đảo của người dân cho thấy vấn đề sử dụng tiết kiệm năng lượng đang được mọi người rất quan tâm, chú trọng. Đây sẽ là tiền đề quan trọng để địa phương tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động người dân sử dụng năng lượng tiết kiệm, hiệu quả hơn trong thời gian tới.


Trần Tuấn

  • Từ khóa