Chủ nhật, 28/07/2024, 01:37[GMT+7]

Thành phố: Chung tay sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả

Thứ 4, 04/12/2019 | 09:20:11
979 lượt xem
Hưởng ứng Chương trình quốc gia về sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả, thời gian qua, thành phố Thái Bình đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm nâng cao nhận thức của cộng đồng chung tay sử dụng tiết kiệm điện (TKĐ).

Công ty TNHH TAV sử dụng các tấm pin năng lượng mặt trời.

Để thay đổi thói quen sử dụng điện lãng phí của một số cán bộ, hội viên phụ nữ, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Thái Bình đã phối hợp với ngành điện lực tuyên truyền tới các gia đình hội viên sử dụng điện an toàn, tiết kiệm và hiệu quả. Thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn tuyên truyền, hướng dẫn cách sử dụng điện tiết kiệm, đơn giản, hiệu quả như rút dây nguồn các thiết bị điện khi không sử dụng, không mở cửa tủ lạnh thường xuyên, không cho vật dụng nóng vào tủ lạnh; sử dụng các sản phẩm đèn led thay thế các thiết bị chiếu sáng trước đây, bình đun nước nóng bằng năng lượng mặt trời, pin năng lượng mặt trời; vệ sinh máy điều hòa nhiệt độ; thay thế các thiết bị điện có hiệu suất thấp bằng các thiết bị có hiệu suất cao; là quần áo một lần cho cả nhà, hạn chế sử dụng điện trong giờ cao điểm, tắt các thiết bị điện khi không cần thiết... Với những việc làm tưởng như đơn giản hàng ngày đó nhưng đã giúp chị em tiết kiệm được một khoản tiền không hề nhỏ mỗi tháng, góp phần TKĐ cho gia đình và xã hội. 

Có mặt tại nhà chị Nguyễn Thị Huệ, tổ 2, phường Trần Lãm, các thiết bị sử dụng điện đều được sử dụng tiết kiệm ở mức tối đa. Gia đình chị đã lắp đặt dàn nước nóng năng lượng mặt trời, thay toàn bộ hệ thống đèn led trong nhà. 

Chị Huệ cho biết: Thông qua các buổi tuyên truyền của Hội Liên hiệp Phụ nữ, điện lực và các phương tiện truyền thông đại chúng, ý thức sử dụng điện tiết kiệm của người dân đã được nâng lên, không chỉ giảm tiêu thụ năng lượng, giảm tiền điện cho chính gia đình mình mà còn góp phần bảo vệ môi trường. Đến nay, cả 4 thành viên trong gia đình tôi đều có thói quen sử dụng điện tiết kiệm.

Thành phố Thái Bình hiện có trên 2.600 doanh nghiệp, hoạt động trên các lĩnh vực, ngành nghề đa dạng như sản xuất bia, rượu, nước giải khát, sợi dệt, may mặc, giày da xuất khẩu, chế biến sản phẩm nông nghiệp, dịch vụ, thương mại, công nghiệp phụ trợ... Kinh tế thành phố luôn duy trì tốc độ tăng trưởng cao, bình quân 5 năm đạt trên 13%/năm, kéo theo nhu cầu tiêu dùng điện gia tăng. Do vậy, thành phố đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền TKĐ trong các doanh nghiệp, qua đó chia sẻ áp lực về nguồn điện, tránh sự quá tải các trạm biến áp, bảo đảm cấp điện cho khách hàng, vừa tạo ra ý thức sử dụng điện tiết kiệm thường ngày trong cộng đồng doanh nghiệp và dân cư. 

Nhằm giảm chi phí sản xuất và chung tay hưởng ứng phong trào TKĐ, Công ty TNHH TAV (khu công nghiệp Nguyễn Đức Cảnh, thành phố Thái Bình) đã triển khai nhiều giải pháp sử dụng tiết kiệm và hiệu quả năng lượng như thay thế toàn bộ hệ thống bóng đèn huỳnh quang, công suất 40W sang bóng đèn led; lắp chảo phản quang bảo đảm độ sáng và TKĐ; sử dụng 49 tấm pin năng lượng mặt trời. 

Hay như tại Xí nghiệp May Thái Hà (Tổng công ty May 10), những năm qua Xí nghiệp đã thực hiện đồng bộ các giải pháp TKĐ và thực tế đã mang lại lợi ích thiết thực như thay thế hệ thống bóng đèn sợi đốt bằng bóng đèn led và đèn huỳnh quang T8; đầu tư hệ thống làm mát bằng hơi nước thay cho điều hòa dùng điện phục vụ nhu cầu làm mát vào mùa hè tại hầu hết các chuyền may. Ngoài các giải pháp đã áp dụng, Xí nghiệp vẫn đang tiếp tục nghiên cứu, tìm tòi, trao đổi kinh nghiệm để ngày càng hoàn thiện dây chuyền sản xuất vừa tiết kiệm tối đa lượng điện tiêu thụ vừa tạo cho môi trường thông thoáng, sạch đẹp trong nhà xưởng.

TKĐ không chỉ giúp tiết kiệm chi phí sinh hoạt của gia đình, đơn vị, doanh nghiệp mà còn mang lại lợi ích chung cho toàn xã hội, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và giảm khí thải gây ô nhiễm môi trường.


Minh Nguyệt

  • Từ khóa