Thứ 7, 27/07/2024, 18:53[GMT+7]

Đội Quản lý thị trường số 4 tăng cường kiểm soát thị trường hàng hóa

Thứ 2, 20/01/2020 | 16:04:09
1,646 lượt xem
Thời điểm này nhu cầu mua sắm phục vụ tết Nguyên đán của người dân đang tăng cao. Để bảo vệ quyền lợi và sức khỏe người tiêu dùng, Đội Quản lý thị trường số 4 đang tích cực phối hợp với các ngành chức năng huyện Thái Thụy tiến hành kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ thị trường hàng hóa trong dịp tết Nguyên đán Canh Tý 2020.

Đội Quản lý thị trường số 4 Tăng cường kiểm soát thị trường hàng hóa tại thị trấn Diêm Điền.

Hiện nay, thị trường hàng hóa phục vụ tết Nguyên đán Canh Tý 2020 trên địa bàn huyện Thái Thụy diễn ra rất sôi động. Hàng hóa tại các chợ, cửa hàng, đại lý được các doanh nghiệp, tư thương, các cơ sở kinh doanh, sản xuất chuẩn bị đầy đủ về số lượng, mẫu mã, chủng loại, bảo đảm về chất lượng, nhãn mác và xuất xứ. Trong đó, chủ yếu là các mặt hàng thiết yếu phục vụ ngày tết như: gạo, thực phẩm tươi sống, bánh kẹo, rượu bia, đồ uống giải khát... Ông Nguyễn Đức Sáng, chủ cửa hàng bánh kẹo trên địa bàn thị trấn Diêm Điền cho biết: Xác định thời điểm tết Nguyên đán nhu cầu mua sắm, tiêu dùng của người dân tăng cao, vì vậy, hiện nay, cửa hàng đã nhập, dự trữ thêm hàng hóa như bánh kẹo, nước giải khát, rượu, bia..., bày bán trong dịp tết Nguyên đán sắp tới. Ðể tránh tiếp tay cho tình trạng gian lận thương mại, hàng giả, hàng nhái, của hàng đã nhập các mặt hàng có thương hiệu và được người tiêu dùng tin dùng, lựa chọn, như các hãng bánh kẹo Kinh Ðô, Hữu Nghị, Bảo Hưng và bia, rượu Đại Việt, Hà Nội…

Thái Thụy là huyện có địa bàn rộng với 48 xã, thị trấn. Trên địa bàn huyện hiện có các tuyến đường biển, đường sông, các tuyến giao thông đường bộ như quốc lộ 39, 37B, tỉnh lộ 456, 455..., kết nối với các huyện Tiền Hải, Đông Hưng, Quỳnh Phụ, thành phố Thái Bình và thành phố Hải Phòng... Đây là điều kiện thuận lợi để các đối tượng vận chuyển hàng giả, hàng kém chất lượng đưa vào địa bàn huyện, nhất vào dịp lễ, tết khi nhu cầu mua sắm của người dân tăng cao. Để đấu tranh có hiệu quả với các hoạt động kinh doanh trái phép, giữ vững ổn định thị trường, trong năm 2019, Đội Quản lý thị trường số 4 đã tiến hành kiểm tra 397 lượt, phát hiện và xử lý 144 vụ vi phạm các quy định trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh, hoạt động thương mại, vệ sinh an toàn thực phẩm, kinh doanh hàng giả, hàng lậu, thu và nộp ngân sách nhà nước hơn 235 triệu đồng, đạt 152% chỉ tiêu cấp trên giao.

Ông Lê Minh Đức, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 4 cho biết: Tết Nguyên đán là đợt cao điểm diễn ra các vụ vi phạm, gian lận trong thương mại. Các đối tượng làm ăn phi pháp lợi dụng sự lưu thông hàng hóa đa dạng, phong phú để đẩy mạnh hoạt động vận chuyển, buôn bán hàng cấm, hàng nhập lậu; sản xuất, kinh doanh hàng giả, hàng kém chất lượng, hàng không bảo đảm vệ sinh an toàn thực phẩm, hàng quá hạn sử dụng, không qua kiểm dịch...  Để chủ động kiểm tra, kiểm soát thị trường trong dịp tết Nguyên đán sắp tới, Đội đã tăng cường phối hợp với các ngành chức năng của huyện kiểm soát khâu lưu thông hàng hóa, kiên quyết xử lý các hành vi vận chuyển, kinh doanh hàng nhập lậu, hàng giả, hàng kém chất lượng, vệ sinh an toàn thực phẩm và các hành vi mua bán hàng cấm kinh doanh. Trong đó, tập trung kiểm tra vào các mặt hàng tiêu dùng thiết yếu có sức tiêu thụ mạnh trong dịp tết như: bánh kẹo, đường, sữa, dầu ăn, mì chính, rượu, bia, nước giải khát, đồ chơi trẻ em…; các loại hàng cấm như đèn trời, pháo nổ. Bên cạnh đó, Đội cũng phối hợp với các ngành, địa phương đẩy mạnh tuyên truyền pháp luật về thương mại đến các hộ kinh doanh, buôn bán nhằm bảo đảm lợi ích, quyền lợi của người tiêu dùng và tránh tình trạng mua, sử dụng hàng giả, hàng kém chất lượng gây hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Duy trì hoạt động kiểm tra về công tác bảo đảm chất lượng an toàn vệ sinh thực phẩm từ khâu sản xuất đến tiêu dùng, bảo đảm cho nhân dân vui xuân, đón tết an toàn.

Trần Tuấn